X

กลุ่มผู้พิการหนองเสือ และชาวบ้าน บุกศาลากลาง ขอความเป็นธรรม หลังประท้วงขับไล่ ปลัด อบต.บึงบา แต่เรื่องเงียบ

ปทุมธานี กลุ่มผู้พิการหนองเสือ และชาวบ้าน บุกศาลากลาง ขอความเป็นธรรม หลังประท้วงขับไล่ ปลัด อบต.บึงบา แต่เรื่องเงียบ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลาง จ.ปทุมธานี ได้มีตัวแทนกลุ่มชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี พร้อมตัวแทนชาวบ้าน-ชาวสวนคลองจันทร์ไพศรี ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ประมาณ 30 คนได้เดินทางมาที่ศาลากลางฯ ถือป้ายข้อความเกี่ยวกับการไม่พอใจการบริหารของ ปลัด อบต.บึงบา พร้อมหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายพินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี กรณีกลุ่มคนพิการและกลุ่มชาวบ้านได้ถูกปลัด อบต.บึงบา ทำการขับไล่ตัดน้ำตัดไฟโรงเพาะเห็ดของกลุ่มคนพิการที่สร้างอยู่ในพื้นที่ อบต.บึงบา อย่างไร้คุณธรรม ทั้งที่ยังไม่หมดสัญญา และการสั่งเจ้าหน้าที่ อบต.ไปทำการตัดต้นไม้ริมถนนและถมคลองส่งน้ำทำเป็นถนน จนชาวบ้านเดือดร้อน แต่เนื่องจากผู้ว่าฯ ไม่อยู่ จึงมอบหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายฉัตรชฎา สมสะอาด ผอ.กลุ่มงานกฎหมายท้องถิ่น จ.ปทุมธานี รับเรื่องแทน โดยมีนายอำพล รักมิตรอานนท์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ปทุมธานี และนางเบญจมาส แก่นเมือง พมจ.ปทุมธานี มาร่วมรับฟังปัญหาและเป็นสักขีพยาน พร้อมเตรียมนำเรื่องการร้องเรียนนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ต่อไป

น.ส.นิตยา กำจัดภัย ตัวแทนชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า พวกตนเดินทางมารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องที่กลุ่มคนพิการ และชาวบ้านเคยยื่นหนังสือร้องเรียนและขับไล่ ปลัด อบต.บึงบา เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เรื่องกลับเงียบกริบ จึงพากันมาทวงถามทางผู้ว่าฯในวันนี้ ส่วนสาเหตุนั้นสืบเนื่องมาจาก ตามที่ อบต.บึงบา ได้ยินยอมให้ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ใช้สถานที่ทำการ อบต.บึงบา ตั้งอยู่ที่ 96 ม.3 ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ในการประกอบกิจการศูนย์บริการคนพิการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 รวมระยะเวลา 4 ปี และในเวลาต่อมาทาง อบต.บึงบา ได้แจ้งให้ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ทำย้ายออกภายใน 30 วัน ซึ่งในเวลาต่อมาทาง อบต.บึงบา ยังได้มีการตัดน้ำตัดไฟจนกระทั่งผลผลิตที่กำลังออกดอกออกผลเกิดความเสียหาย พวกเราและคนพิการต้องไปขอน้ำและตักน้ำเพื่อมาใช้บรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน จนกระทั่งกลุ่มผู้พิการทนไม่ไหวจึงออกมาเรียกร้องและถือป้ายขับไล่ ปลัด อบต. ที่รังแกคนพิการในครั้งนี้

และเมื่อประมาณเดือน มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ทางชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ได้ทำหนังสือยื่นถึงนายสมชาย ตรีณาวงศ์ นอภ.หนองเสือ เพื่อให้ช่วยเหลือ และดูแลในเรื่องดังกล่าวนี้ เนื่องจากขณะนี้ทางชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาฯ ยังไม่มีความพร้อมที่จะย้ายที่ทำการใหม่ ประกอบกับทางชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาฯ ยังได้จัดทำโครงการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า และเริ่มที่จะเก็บผลผลิต หากมีการเคลื่อนย้ายก้อนเห็ดก็จะทำให้เกิดความเสียหาย

อีกทั้งการบริหารงานของ นางบุญสร้าง พรมสุวรรณ์ ปลัด อบต.บึงบา ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.บึงบา เกิดความขัดแย้งกับชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ที่กลั่นแกล้งคนพิการโดยตัดน้ำตัดไฟทำให้ก้อนเห็ดเสียหายอย่างรุนแรง จึงมีความประสงค์ขอให้ย้ายนางบุญสร้าง พรมสุวรรณ์ ปลัด อบต.บึงบา ออกจาก อบต.บึงบา โดยทันที

ส่วน น.ส.ประนอม จันทร์ไพศรี อายุ 48 ปี ชาว อ.หนองเสือ กล่าวว่า พวกตนเห็นการทำงานของปลัด อบต.คนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านและคนพิการ และทำการเข้ากับชาวบ้านไม่ค่อยได้ ที่สำคัญสั่งให้คนไปตัดต้นไม้หลากหลายชนิดตามริมทาง ที่มีมากว่า 20-30 ปี โดยไม่มีการบอกกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจพากันมาขับไล่แต่เรื่องทุกอย่างก็ยังเงียบ

ด้านนายฉัตรชฎา สมสะอาด ผอ.กลุ่มงานกฎหมายท้องถิ่น จ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้นายพินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี ติดภารกิจ ตนจึงมารับเรื่องแทน และจะทำการนำเสนอไปยังผู้ว่าฯ โดยคาดว่าจะมีการรีบดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนต่อไป

เช่นเดียวกับนางเบญจมาส แก่นเมือง พมจ.ปทุมธานี ที่กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องการเดือดร้อนของกลุ่มผู้พิการฯทาง พมจ.ฯ ก็ได้ทำการลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือความเป็นอยู่ไปบ้างแล้ว และในวันพรุ่งนี้(11 มี.ค.) ทราบว่าจะมีการประชุมและหารือเกี่ยวกับเรื่องที่กลุ่มผู้พิการฯ และชาวบ้านมายื่นหนังสือกันในวันนี้ โดยจะประชุมกันที่ว่าการ อ.หนองเสือ

ด้านนางบุญสร้าง พรมสุวรรณ์ ปลัด อบต.บึงบา กล่าวว่าได้ทำหนังสือแจ้งไปยังชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ไปแล้วเพื่อให้ดำเนินการย้ายทรัพย์สินออกจาก อบต.บึงบา ภายใน 30 วันเนื่องจากทาง อบต.บึงบา มีความจำเป็นต้องใช้สถานที่ดังกล่าว เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการของชมรมคนพิการ อบต.บึงบา ขึ้นใหม่ อีกทั้ง ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี นั้นเป็นของจังหวัดปทุมธานี ไม่ได้อยู่ตามภารกิจหน้าที่โดยตรงของ อบต.บึงบา แต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาทาง ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ไม่เคยแจ้ง อบต.บึงบา เลยว่ามีแผนหรือกิจกรรมใดๆเลย เราไม่เคยรู้อีกทั้งทาง ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.ปทุมธานี ได้มีหนังสือขอย้ายสถานที่มาก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบทาง อบต.ฯ ก็ได้งบอุดหนุนเฉพาะกิจในการสร้างลานกีฬา จึงมีความจำเป็นต้องใช้สถานที่ดังกล่าว และได้แจ้งให้ทางชมรมฯได้ทราบเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี