X

อบจ.ปทุมธานี ร่วมใจตัดเย็บหน้ากากอนามัย 5,000​ ชิ้น เพื่อรณรงค์การดูแลสุขภาพของประชาชนและเยาวชน

อบจ.ปทุมธานี ร่วมใจตัดเย็บหน้ากากอนามัย 5,000​ ชิ้น เพื่อรณรงค์การดูแลสุขภาพของประชาชนและเยาวชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายสาคร อำภิน, นายสมนึก สอนเนย, นางสาวศกลวรรณ วงษ์แจ้ง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ท่านพระครูวิมลกิจจานุกูล รองเจ้าคณะอำเภอสามโคก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันมอบหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากร โรงเรียนสามโคก จำนวนกว่า 5,000 ชิ้น เพื่อเป็นการรณรงค์การดูแลสุขภาพของเยาวชนและประชาชนในจังหวัดปทุมธานี สร้างจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อสังคม โดยหน้ากากอนามัยที่จัดทำขึ้น เป็นฝีมือของครูและบุคลากร และนักเรียนโรงเรียนสามโคก ที่พร้อมใจกันตัดเย็บขึ้นมา และนำมาแจกให้นักเรียนและครูนำไปใช้ในช่วงปิดภาคเรียน

 

นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ผู้ริเริ่มแนวคิด ได้กล่าวว่า “จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนคนไทย และตลอดจนคนทั่วโลกวิตกกังวลกับปัญหาสุขภาพ ทั้งจากฝุ่น PM2.5 สถานการณ์ไวรัสโคโรนา Covid-19 ที่มีการแพร่ระบาด ไปยังพื้นที่ต่างๆ ตนรู้สึกกังวลใจและเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ตลอดจนเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ประกอบกับสถานการณ์ที่หน้ากากอนามัย ในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้น ประชาชนไม่ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง เสี่ยงต่อการเปิดปัญหาด้านสุขภาพจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงมีแนวคิดในการระดมทรัพยากร และความร่วมแรงร่วมใจของข้าราชการ ครู นักเรียน ในการร่วมจัดทำหน้ากากอนามัยจากผ้าสะอาด แจกจ่ายให้แก่นักเรียน เยาวชน

และจะจัดทำต่อเนื่องเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในจังหวัดปทุมธานีในโอกาสต่อไป โดยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งข้าราชการ องค์กรสตรี สาธารณสุขจังหวัด พัฒนาชุมชน ทั้งนี้วัตถุประสงค์หลักคือการรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักดูแลสุขภาพ ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการรับผิดชอบต่อสังคม ร่วมป้องกันรณรงค์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แม้จะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่ตนเชื่อว่าจะกระตุ้นให้ทุกคนดูแลสุขภาพมากขึ้น และเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกัน อีกทั้งหน้ากากอนามัยอเนกประสงค์จากผ้าที่แจกให้นี้ ผู้ได้รับสามารถนำไปซัก อบ รีด และนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง ลดขยะที่จะเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคตด้วย”

ทางด้านนายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก กล่าวว่า “ตนและบุคลากรทั้งโรงเรียน เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยอเนกประสงค์ในครั้งนี้ เนื่องจากโรงเรียนมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ ครูและบุคลากรร่วม 300 คน ตลอดจนมีจักรไฟฟ้า ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนกว่า 50 หลัง การรณรงค์และจัดทำครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกร่วมกันของครูบุคลากรและนักเรียน ที่นำวิชาการตัดเย็บตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม มาประยุกต์ตัดเย็บสิ่งจำเป็นตามสถานการณ์ เช่นที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมการตัดเย็บถุงผ้าใช้เองแก่นักเรียน เพื่อลดขยะพลาสติก ส่วนตอนนี้มุ่งเน้นในการให้นักเรียน และครูสามารถตัดเย็บหน้ากากอนามัย ทั้งเย็บจักรและเย็บมือ เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพ ทั้งจากฝุ่นหรือโรคระบบทางเดินหายใจต่างๆ อยู่ที่บ้าน ทั้งนี้ได้เน้นย้ำ หากกรณีเดินทาง หรือมีความจำเป็นต้องเข้าไปยังสถานที่ชุมชนที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ Covid-19 นักเรียนต้องใช้หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานของกรมอนามัยเท่านั้น”

ส่วนนางสาวญาดาฐิตา นครจิตต์ และนายกฤษกร สมากุล นักเรียนโรงเรียนสามโคก กล่าวว่า “ตนและนักเรียนทุกคนรู้สึกขอบคุณ และดีใจที่ผู้ใหญ่ทั้งจาก อบจ. และโรงเรียน มีความเป็นห่วง พร้อมส่งเสริมการจัดทำหน้ากากอนามัยอเนกประสงค์ ไว้ใช้เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนก็มีการพูดประชาสัมพันธ์ จัดป้ายนิเทศให้ความรู้ รวมถึงเพจสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับ PM2.5 และไวรัส Covid-19 มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนมีความตระหนักในการดูแลสุขภาพ และหลายๆคนพยายามหาซื้อหน้ากากอนามัยมาใส่เอง เพื่อป้องกันในเบื้องต้น แต่หายากและมีราคาแพง หน้ากากที่แจกให้นี้ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันตัวเองเบื้องต้น เวลาอยู่บ้าน ซึ่งดีกว่าไปหาซื้อแล้วไม่มีและไม่ใส่ ที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีแผนการระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะด้านการแพทย์และสาธารณสุข พัฒนาชุมชน หน่วยงานด้านส่งเสริมอาชีพ และประชาชน ในการจัดอบรมให้ความรู้ ในการทำหน้ากากอนามัยใช้เอง ที่ได้มาตรฐาน และเหมาะสมในการนำไปดูแลรักษาสุขภาพ โดยจะจัดอบรมให้ความรู้แก่ข้าราชการ ประชาชน หน่วยงานต่างๆ ในวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 นี้ ที่โรงเรียนสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี