X

กองทัพอากาศส่งอากาศยานร่วมดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดนครนายก

ปทุมธานี กองทัพอากาศส่งอากาศยานร่วมดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดนครนายก

จากสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามในเขตพื้นที่จังหวัดนครนายก โดยไฟป่าได้ลุกลามยังพื้นที่เขามะค่าทอง และเขาตะแบก ควันไฟจากไฟป่าได้เริ่มเข้าปกคลุมพื้นที่โรงเรียนนายร้อย จปร. โรงเรียนเตรียมทหาร และบริเวณใกล้เคียง ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

วันนี้ (๒๒ ก.พ.๖๓) พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้นำอากาศยานไร้คนขับ ทำการบินถ่ายภาพหาจุดความร้อน บริเวณเขามะค่าทองและเขาตะแบก เพื่อเป็นข้อมูลให้หน่วยงานเกี่ยวข้องนำไปใช้ทำแนวป้องกันไฟป่าหรือดับไฟป่า และได้สั่งให้จัดเครื่องบินแบบ บ.ล.๘ (C-130) จากกองบิน ๖ จำนวน ๒ เครื่อง และเครื่องบินแบบ บ.ล.๒ ก (BT-67) จากกองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก จำนวน ๑ เครื่อง บรรทุกสารดับไฟป่าแบบ Fire Wall II gel รวม ๑๑,๐๐๐ ลิตร ไปดับไฟป่าบริเวณเขามะค่าทองและเขาตะแบกตามภาพจุดความร้อนที่ตรวจพบ

พร้อมทั้งจัดชุดควบคุมการปฏิบัติทางอากาศยุทธวิธี (CCT : Combat Control Team) เพื่อประสานและบูรณาการการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่าไม้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก และกองทัพบก ในการดับไฟป่าและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับสารควบคุมไฟป่าแบบเจล Fire Wall II gel เป็นสารพอลิเมอร์อินทรีย์ที่มีความสามารถดูดซับความชื้นและลดอุณหภูมิของไฟทำให้อัตราการลามของไฟลดลง เป็นสารที่ไม่มีพิษปลอดภัยต่อธรรมชาติและสลายตัวภายใน 28 วันด้วยกระบวนการทางธรรมชาติ อุปกรณ์ดับไฟป่าหรือกล่องทิ้งน้ำ สารเจลมีประสิทธิภาพในการลดอุณหภูมิของเปลวไฟได้ดีกว่าการใช้น้ำปกติ เพราะการใช้น้ำกับไฟที่มีปริมาณมากจะทำให้น้ำระเหยออกไปและไฟก็ยังคงลุกลามเป็นปกติ


กองประชาสัมพันธ์
สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ
๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี