X

กองทัพอากาศ จัดอากาศยานสนับสนุนการดับไฟป่า บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ปทุมธานี กองทัพอากาศ จัดอากาศยานสนับสนุนการดับไฟป่า บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

จากเหตุไฟไหม้ป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เมื่อคืนวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ โดยจุดที่เกิดไฟไหม้อยู่ในพื้นที่เข้าถึงยากต่อการเดินเท้า พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จึงได้สั่งการให้นำอากาศยานแบบ บ.ล.๒ ก (BT-67) จำนวน ๒ เครื่อง จากกองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก ทำการบินสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการดับไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

โดยใช้กองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก เป็นฐานปฏิบัติการ ทำการบินโปรยน้ำในวันที่ ๑๘ – ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ จำนวน ๓ เที่ยวบิน ๆ ละ ๓,๐๐๐ ลิตร รวมเป็น ๙,๐๐๐ ลิตร และบินโปรยสารควบคุมไฟป่า จำนวน ๑ เที่ยวบิน รวม ๓,๐๐๐ ลิตร พร้อมจัดชุดควบคุมการปฏิบัติทางอากาศยุทธวิธี หรือ CCT (Combat Control Team) จำนวน ๕ คน ประสานการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในการหาข้อมูลพิกัดจุดที่เกิดไฟไหม้ป่า และควบคุมอากาศยานในการโปรยน้ำหรือสารควบคุมไฟป่า ตลอดจนช่วยประเมินสถานการณ์ในพื้นที่

จากการประเมินผลการปฏิบัติหลังจากการโปรยน้ำและสารควบคุมไฟป่าดังกล่าวในวันนี้ (วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓) ทำให้จุดความร้อนลดลง คงเหลือแต่จุดความร้อนบริเวณหน้าผาทางทิศใต้ของดอย โดยคาดว่าเป็นกลุ่มไฟขนาดเล็กหรือพื้นดินที่ยังมีความร้อนคุอยู่ ซึ่งกองทัพอากาศจะทำการบินโปรยสารควบคุมไฟป่าในวันนี้อีก ๒ เที่ยวบิน รวม ๖,๐๐๐ ลิตร ในบริเวณพื้นที่ที่ยังมีจุดความร้อนอยู่ พร้อมประเมินสถานการณ์และจะทำการบินโปรยสารควบคุมไฟป่าจนกว่าจุดความร้อนจะหมดไป

กองประชาสัมพันธ์
สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ
๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี