X

รณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร

ปทุมธานี รณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร

วันนี้ (19 ก.พ.63) ที่ ฟาร์มลุงแดง เมล่อน&ผักสลัด ตำบล คลองเจ็ด อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมี นายสมเดช คงกะพันธ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอําเภอคลองหลวง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมงาน

ปัจจุบันประเทศไทย ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่และเกิดมลพิษทางอากาศเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเผาในพื้นที่โล่ง และพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วไป และเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการประกอบอาชีพการเกษตรโดยตรง กล่าวคือทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบดำเนินการควบคุมการเผาในพื้นที่การเกษตร มีเป้าหมายหมายในการเสริมสร้างความรู้ และความเข้าใจให้เกษตรกรได้ตระหนัก ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีทดแทนการเผา สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้งสร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา เพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ต่อไป


การจัดงานในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จากปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผา การสร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้ง
สร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา เพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรในระยะต่อไป ซึ่งภายในงานมีฐานเรียนรู้ จำนวน 5 ฐาน ดังนี้
ฐานเรียนรู้ที่ 1 การสาธิตการไถกลบต่อชังข้าว
ฐานเรียนรู้ที่ 2 การสาธิตการทำปุ๋ยหมัก
ฐานเรียนรู้ที่ 3 การสาธิตการอัดฟางข้าว
ฐานเรียนรู้ที่ 4 การสาธิตการเพาะเห็ดฟางตะกร้า
ฐานเรียนรู้ที่ 5 ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ให้บริการด้านการผลิตข้าวครบวงจร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี