X

อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ สส.ในพื้นที่ เร่งช่วยเกษตรกรชาวนาชาวสวนหนองเสือ สู้วิกฤตภัยแล้ง

ปทุมธานี อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ สส.ในพื้นที่ เร่งช่วยเกษตรกรชาวนาชาวสวนหนองเสือ สู้วิกฤตภัยแล้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 มกราคม 2563 ที่ บริเวณหน้าโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ หมู่ที่ 6 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายพิษณุ พลธี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปทุมธานี และ ผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่หลังทราบข่าวว่าชาวเกษตรกร ในพื้นที่อำเภอคลองหลวง อำเภอหนองเสือ ได้ทำฝายกันน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อผันน้ำเข้าสู่พื้นที่ดอนเนื่องจากน้ำขึ้นมาไม่ถึง

 

นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ โครงการชลประทานรังสิตเหนือ ได้ผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาบางส่วนมาช่วย ผ่านทางคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อมาลงที่คลองระพีพัฒน์ แต่ในบางจุดของคลอง เป็นพื้นที่ดอน ทำให้น้ำไม่สามารถผันขึ้นไปยังคลองระพีพัฒน์ได้ ทำให้เกษตรกรจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน เพราะสถานการณ์น้ำในคลองระพีพัฒน์เองก็มีน้ำน้อย น้ำในเขื่อนหลักก็เหลือน้ำใช้การไม่ถึงร้อยละ 30 ดังนั้นการระบายน้ำจึงระบายได้น้อย เพื่อจะให้หล่อเลี้ยงได้จนถึงสิ้นฤดูแล้ง และระหว่างทางที่ส่งน้ำมาก็มีผู้ใช้น้ำรวมถึงเกษตรกรใช้จำนวนมาก น้ำในคลองระพีพัฒน์จึงแห้งขอด

โดย จุดบริเวณหน้าโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ เกษตรกรได้ดำเนินการวางแนวกระสอบทรายเป็นฝายกั้นน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 7 เครื่อง เพื่อเตรียมตัวระบายน้ำจากคลองหก ขึ้นไปยังพื้นที่ดอนของคลอง เพื่อเป็นการช่วยเหลือภัยแล้ง ซึ่งทางด้าน นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายพิษณุ พลธี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปทุมธานี และ ผู้นำท้องถิ่น ได้ช่วยเหลือค่าน้ำมัน และ กระสอบทราบให้กับเกษตรกรในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้มีการพูดคุยเพื่อขอให้ทางโครงการสระเก็บน้ำพระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ช่วยปล่อยน้ำเข้าสู่คลอง 6 อีกทางเพื่อแก่ปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี