X

บูรณาการทุกภาคส่วนลงพื้นที่ จับมือเกษตรกรฝ่าวิกฤตภัยแล้ง

ปทุมธานี บูรณาการทุกภาคส่วนลงพื้นที่ จับมือเกษตรกรฝ่าวิกฤตภัยแล้ง

วันที่ 4 มค.63 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจภัยแล้งที่อำเภอธัญบุรี อำเภอคลองหลวงและอำเภอหนองเสือ พบว่าบริเวณคลอง7-คลอง13 ตลอดทั้งคลองมีน้ำแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งคุกคามอย่างหนัก บางจุดเดินข้ามฝั่งได้ ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำที่จะใช้หล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องภัยแล้งเนื่องจากเกษตรกรในพื้นที่ตามคลองซอยต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอธัญบุรี อำเภอคลองหลวงและอำเภอหนองเสือ ต้องการน้ำเพื่อใช้เลี้ยงพืชผลทางการเกษตร แต่สภาพระดับน้ำภายในคลองกลับแห้งขอด จึงต้องสูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์เข้ามายังคลองซอยเพื่อให้เกษตรใช้น้ำเลี้ยงพืชผล ส่วนสภาพน้ำบริเวณสะพานคลอง 7 อำเภอธัญบุรี

จังหวัดปทุมธานีปริมาณน้ำลดลงมาก ชาวบ้านต้องร่วมกันนำทรายใส่กระทรอบช่วยเพื่อสร้างฝายตั้งเครื่องสูบน้ำตรงบริเวณนี้เพื่อสูบน้ำเข้าไปในคลองพื่อใช้เลี้ยงพืชผลทางการเกษตร
โดยที่ห้องประชุมอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ พลธี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตที่ 6 จังหวัดปทุมธานี นายสันต์ สร้อยแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมรายงานสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบันของจังหวัดปทุมธานี เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่โดยมีผลสรุปว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจะใช่งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในครั้งนี้ โดยจะจัดหาเครื่องสูบน้ำและน้ำมันเชื้อเพลิงให้เกษตรกรเพื่อสูบน้ำใช้หล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เน้นย้ำให้รวบรวมข้อมูลสถานการณ์น้ำ จัดทำเป็นรายงานสรุปน้ำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดให้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนการดำเนินการบริหารจัดการน้ำใน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ อย่างทันท่วงที รวมทั้ง ได้เน้นย้ำถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย การรายงานสถานการณ์น้ำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยการสื่อสารผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน เพื่อให้ข่าวสารเรื่องน้ำเผยแพร่ไปยังประชาชนอย่างทั่วถึง โดยชาวบ้านที่เดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งต่างขอบคุณที่ทางราชการเข้ามาช่วยเหลือวิกฤตภัยแล้งในครั้งนี้

ด้านนายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีกล่าว่าทางจังหวัดปทุมธานีโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี ได้ประกาศเขตฯ (ภัยแล้ง) เขตอำเภอหนองเสือ เพื่อที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ใช้งบประมาณของท้องถิ่นตัวเองแก้ปัญหาภัยแล้งได้และเป็นไปตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ แต่บางท้องถิ่นไม่มีงบประมาณเพียงพอ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีก็จะเข้าไปช่วยสนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้ โดยจะสนับสนุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการสูบน้ำ จัดหาเครื่องสูบน้ำให้ในพื้นที่ที่ไม่มีเครื่องสูบน้ำเพียงพอ

โดยตนเองขอความร่วมมือไปยังเทศบาลนครรังสิต ให้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากทางเทศบาลนครรังสิต มีเครื่องสูบน้ำมาตรฐานหลายเครื่องและพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยเราจะเร่งสูบน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มาเติมลงในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อให้น้ำในคลองมีปริมาณมากขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านเกษตรกรได้สูบน้ำจากคลองรังสิตฯ เข้าไปในพื้นที่ คลองซอยต่างๆในพื้นที่ แต่เป็นห่วงเรื่องระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนสูงเป็นบางเวลา ทำให้น้ำมีค่า ความเค็มสูงเกินมาตรฐานในขณะนี้ ถ้าเกษตรกรสูบน้ำเข้าไปอาจทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายได้ โดยประสานชลประทานในพื้นที่ ช่วยตรวจวัดความเค็มของน้ำ และประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรได้ทราบก่อนที่สูบน้ำเข้าพื้นที่

ขณะที่ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี นายพิษณุ พลธี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตที่ 6 จังหวัดปทุมธานี นายสาคร อำภิน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายอนันต์ รุ่งแสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาครุ นายอนุกูล สุริยสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องภัยแล้ง

นายสาคร อำภิน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าว่า ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ขณะนี้ เพิ่มขึ้นมา ทางอบจ.ปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่อบต.ในพื้นที่ ได้ร่วมกันตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อทำการสูบน้ำ เข้าคลองซอยต่างๆเพื่อแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี