X

บิ๊กตุ้ย !!! ตำรวจภูธรภาค 7 เปิดโครงการนำร่อง “ วัยรุ่นพันธุ์ใหม่ หัวใจสมานฉันท์ ” จะทำอย่างไรให้ กลุ่ม วัยรุ่นพันธุ์ใหม่ ไม่เป็น นักเลง และไม่ต้องจบที่ นักโทษ !!

ช่วงนี้เราคงเห็นข่าวกลุ่มวัยรุ่น ทะเลาะวิวาท ยกพวกทำร้ายกันด้วยอาวุธและความรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย ประชาชน เดือดร้อน ปัญหากลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกัน ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่ไม่มีความพยายามแก้ปัญหาที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามหามาตรการต่าง ๆ มาป้องกันและแก้ไข แต่ปัญหาก็ยังคงมีอยู่ เป็นอย่างนี้มาตลอด การยกพวกตีกัน ทำร้ายกัน ไม่สามารถจัดการด้วย การลงโทษ เพื่อกำราบ กลุ่มวัยรุ่น-นักเลง อย่างเดียวได้ แต่ต้องหาทางช่วยให้พวกเขาเห็นคุณค่าในตัวเอง และเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างมีเป้าหมาย ใช้ชีวิตที่ดีกว่าวิ่งไล่ฟันคู่อริกันไปมา ซึ่งอาจดับอนาคตได้ในพริบตา มันต้องมีแผนป้องกันและแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม เจาะจง มีวิธีการที่เหมาะสมการหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นแล้วและมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นปัญหาที่ต้องใช้ความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และใช้เวลาพอสมควร ควรหาทางป้องกันการยกพวกตีกันกลุ่มวัยรุ่นเพื่อมิให้ปัญหาเกิดขึ้นอีกในอนาคต ต้องทำให้ทุกคน เห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่รู้สึกว่า ตนเองเป็นเด็กเหลือขอจะมีอนาคตที่ดีส่งเสริมให้ดึงพลังวัยรุ่นออกมาใช้ในทางบวกต้นแบบเพื่อเป็น ‘ไอดอล’ ที่ดีอย่างมีเป้าหมายให้กับรุ่นน้องต่อไป

ตานนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และตำรวจภูธรภาค 7 ได้กำชับการวางมาตรการ การวางมาตรการป้องกันเหตุกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุยิงและทำร้ายร่างกาย พร้อมเน้นย้ำให้ ผบช.กำชับไปทางตำรวจภูธรจังหวัดและหัวหน้าสถานีตำรวจ ในพื้นที่รับผิดชอบจะต้องคิดหามาตรการในการป้องกันปัญหาเพื่อไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น จะปล่อยให้มา ก่อเหตุ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริสุทธิ์ไม่ได้ เป็นเรื่องที่พื้นที่จะต้องทำอย่างจริงจัง และจัดกำลังเจ้าหน้าที่วางกำลังสายตรวจเข้าป้องกันเหตุ ทะเลาะวิวาท ระดมตรวจค้นอาวุธปืนและกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเป้าหมายเพื่อลดโอกาสเข้ามาก่อเหตุ ในพื้นที่ได้อีก

ภายใต้การอำนวยกายสั่งการ ของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.นครปฐม ได้หมายให้ พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รองผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.อภิศักดิ์ กำเนิด ผกก.สภ.บางเลน พ.ต.ท.อุทัย สุมาลัย รอง ผกก.ปป.สภ.บางเลน พ.ต.ท.ไชยรัตน์ อุทสาร สวป.สภ.บางเลน และ ร.ต.อ.วิสันต์ บุญประสพ สวป.(ชส.) สภ.บางเลน ดำเนินการโครงการ “ วัยรุ่นพันธุ์ใหม่ หัวใจสมานฉันท์ ” สถานีตำรวจภูธรบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นโครงการนำร่อง ของ ตำรวจภูธรภาค 7

พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รองผบก.ภ.จว.นครปฐม กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ปัญหากลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุ ทะเลาะเบาะเว้ง ก่อการ วิวาท หรือ ความขัดแย้งของกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ อำเภอบางเลน นั้นยังคงเป็น ปัญหาที่ยังพบเห็นอยู่เป็นระยะตามสถิติที่

รวบรวมจากงานป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธร บางเลน ได้รับแจ้งเหตุตั้งแต่เมื่อปี 2566 คือวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุปาระเบิดใส่บริเวณถนน หมู่ 10 ต.บางเลน วันที่ 7 กันยายน 2566 กลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถไล่ทำร้ายและปาระเบิดบริเวณหลังวัดไผ่คอกวัว ต.บางเลน วันที่ 11 ตุลาคม 2566 กลุ่มวัยรุ่นไล่ทำร้ายกันและปาระเบิด บริเวณประตูน้ำวัดบางเลน ต.บางเลน วันที่ 2 และ 3 พฤศจิกายน 2566 กลุ่มวัยรุ่นปาระเบิดใส่บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 1 ต.วัดไทร วันที่ 29 ธันวาคม 2566 กลุ่มวัยรุ่นปาระเบิดใส่กันบริเวณใกล้เคียงบ้านผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ไทรงาม ซึ่งจากสถิติดังกล่าวพบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทเพิ่มความถี่มากขึ้น ซึ่งเกิดจากความคิด ค่านิยม ที่ผิด เรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้ง และการแก้แค้นกับคู่อริทั้งพื้นที่ใกล้เคียงและกลุ่มวัยรุ่นต่างพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันมีแนวคิดไปในทางที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอาจได้รับอิทธิพลจากเพื่อน รุ่นพี่หรือได้รับอิทธิพลจากการรับชมสื่อโซเชียลแล้วนำมาเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ก่อให้เกิดความแตกแยก ทะเลาะวิวาท มีการทำร้ายร่างกายกันโดยใช้อาวุธมีด ปืน และวัตถุระเบิด

ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อคู่กรณี รวมถึงทำให้ประชาชนในพื้นที่นั้นเกิดความเดือดร้อนและหวาดกลัวกลุ่มวัยรุ่นที่จะไล่ทำร้ายกันในพื้นที่สาธารณะหรือแม้กระทั่งพื้นที่ส่วนบุคคลนั้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางเลน จะใช้มาตรการเชิงรุก เช่น การจับกุมอาวุธมีด ปืน และวัตถุระเบิด รวมถึงการนำกลุ่มวัยรุ่นมาทำประวัติเพื่อเป็นฐานข้อมูลอีกทั้งเป็นการปรามปรามกลุ่มวัยรุ่นไปด้วย แต่ก็ยังไม่อาจทำให้เกิดความสงบที่แท้จริงและยั่งยืนจากการลงพื้นที่พูดคุยสอบถาม พ่อแม่ พี่น้อง ประชาชน ในพื้นที่ที่เคยมีเหตุเกิดขึ้นนั้น ปรากฏว่ายังมีความหวาดกลัวอันตราย จากการก่อเหตุทะลาะวิวาทกันของกลุ่มวัยรุ่น โดยผู้ปกครองของกลุ่มวัยรุ่นที่มีความขัดแย้งกัน ยังมีความต้องการให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกัน บูรณการช่วยแก้ไขปัญหา เพื่อให้ลูกหลานของตนไม่ต้องอยู่ในสังคม อย่างหวาดกลัวระแวงภัยที่จะมาถึงตัว และสามารถดำเนินชีวิตได้เป็นไปอย่างปกติ

พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รองผบก.ภ.จว.นครปฐม กล่าวต่อว่า จึงได้กำหนดให้ สถานีตำรวจภูธรบางเลน จัดทำโครงการนำร่อง “ วัยรุ่นพันธุ์ใหม่ หัวใจสมานฉันท์ ” ขึ้นเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นเป้าหมาย ในพื้นที่อำเภอบางเลน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่เคยทะเลาะวิวาทกันคือ กลุ่มพระพิมลและกลุ่มคลอง ศิริราช จำนวน 20 ราย ที่มีความขัดแย้งกันอยู่ให้ ลด ละ เลิกการ ทะเลาะ เบาะเว้ง ก่อเหตุ วิวาท และ ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันเพื่อสร้างมิตรภาพ และ สมานฉันท์กันอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคม พ่อแม่ พี่น้อง ประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่อยู่อย่างสงบสุข โดยอาศัยการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหากลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทในพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น โดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อลดปัญหาทะเลาะวิวาทหรือความขัดแย้งของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อำเภอบางเลน เพื่อเป็นการอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มวัยรุ่นในเรื่องต่างๆ ปลูกฝังค่านิยมและสร้างทัศนคติที่ดี และปรับเปลี่ยนความคิดหรือค่านิยมผิดๆ ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มวัยรุ่นจะมีการทำกิจกรรมสันทนาการ บำเพ็ญประโยชน์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดี เล่นกีฬา วาดเขียน และอื่นๆ ร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสามัคคีระหว่างกลุ่มวัยรุ่นด้วยกันเอง เพื่อลดความขัดแย้ง และติดตามพฤติกรรมของวัยรุ่นกลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิด โดยจะมี ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สถานีตำรวจภูธรบางเลน ในลักษณะเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาต่อการดำเนินชีวิตและเพิ่มองค์ความรู้ในการใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างสุจริตชนทั่วไปตลอดระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางเลน ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีต่อพ่อแม่ พี่น้อง ประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน