X
นม

โซเชียลมีเดียแชร์นมมีโทษ กรมอนามัยหวั่นประชาชนสับสน ชี้ ‘นม’ มีประโยชน์ ควรดื่มทุกวัน

หลังจากในโซเชียลมีเดียต่างๆมีการเผยแพร่ข้อมูล ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ‘นม’ มีโทษและทำลายสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกรงว่าประชาชนจะเกิดดความสับสนเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว จึงออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ‘นม’ โดยระบุว่า นมเป็นแหล่งคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สนับสนุนให้คนไทยดื่มนมทุกวัน โดยเฉพาะกลุ่มวัยเรียนเพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในนมที่มีผลต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก ส่งผลต่อพัฒนาการด้านความสูง

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สังคมออนไลน์ทุกวันนี้ มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่เป็นความจริง มีแหล่งอ้างอิงทางวิชาการที่เชื่อถือได้ และเรื่องที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้บริโภค

การดื่มนม

อาทิ เรื่องการดื่มนมที่มีความบิดเบือนจากข้อมูลทางด้านโภชนาการ กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานวิชาการและมีภารกิจหลักด้านการส่งเสริมโภชนาการในทุกกลุ่มวัย จึงต้องสร้างความรู้แก่ประชาชนให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับทุกวัย

นมมีโปรตีนคุณภาพดีและมีปริมาณแคลเซียมสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยเฉพาะนมโคสด 100 เปอร์เซ็นต์ ไขมันต่ำรสจืดมีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่านมที่มีการปรุงแต่งด้วยน้ำตาลและกลิ่น เนื่องจากมีแคลเซียมในปริมาณมาก

ช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อพัฒนาการด้านความสูง แต่จากผลสำรวจล่าสุดพบว่า คนไทยดื่มนมน้อยมากเฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ในขณะที่อัตราการดื่มนมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี และทั่วโลกเฉลี่ยคนละ 103.9 ลิตรต่อปี หรือกล่าวได้ว่าอัตราดื่มนม คนไทยยังต่ำกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก 4 – 7 เท่า

กรมอนามัยจึงสนับสนุนให้คนไทยดื่มนมวัวให้มากขึ้น เนื่องจากนมเป็นแหล่งอาหารประเภทโปรตีนที่มีคุณภาพดี ช่วยในการเจริญเติบโตร่างกายในเด็ก และสำคัญมากต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต

ในช่วงวัยรุ่นที่เริ่มมีช่วงโตเร็วจะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาก ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายในผู้ใหญ่ มีวิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินดี แคลเซียม และฟอสฟอรัสบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ขณะที่ผู้กินมังสวิรัติควรระวังการขาดวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก

ดื่มนม

“ทั้งนี้ เด็กก่อนวัยเรียน 1 ปีขึ้นไป และวัยเรียน ควรดื่มนมรสจืด 2 แก้วต่อวัน ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง เด็กควรดื่มนมครบส่วนไม่ควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนยหรือไร้ไขมัน เพราะมีแหล่งพลังงานคือไขมันและวิตามินเอ ดี อี เค ซึ่งละลายในไขมัน

หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตรควรดื่มนมรสจืดวันละ 2 แก้ว และบริโภคปลาเล็กปลาน้อย 2 ช้อนกินข้าวหรือผักใบเขียวเข้ม 4 ทัพพี หรือเต้าหู้แข็ง 1 แผ่นเพิ่ม ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกระดูกทั้งมารดาและทารกในครรภ์ วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุแนะนำให้ดื่มนมรสจืดวันละ 2 แก้ว เพื่อให้ได้รับแร่ธาตุแคลเซียมเพียงพอ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน

ผู้ที่ปัญหาภาวะไขมันในเลือดสูง ควรเลือกดื่มนมรสจืดพร่องมันเนยหรือนมไร้ไขมัน และที่สำคัญเลือกดื่มนมรสจืดดีที่สุด นมรสจืดดีกว่านมปรุงแต่งรส ในการเลือกดื่มนมและผลิตภัณฑ์นมขอให้สังเกตว่ามีเครื่องหมาย อย.รับรองอย่างถูกต้อง และอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีน้ำนมโคสดแท้กี่เปอร์เซ็นต์ ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำนมโคสดแท้ที่เปอร์เซ็นต์สูงกว่าจะได้รับสารอาหารจากนมมากกว่า”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทางด้าน ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและโภชนาการ ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กล่าวยืนยันว่า องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุใน Milk and dairy products in human nutrition ว่า นมและผลิตภัณฑ์นมสำคัญต่อโภชนาการที่ดีของคนตลอดช่วงชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็ก

โดยกำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น ‘วันดื่มนมโลก’ (World Milk Day) เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ และองค์กรที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริโภคนม ด้วยการให้ความรู้และคุณประโยชน์ของนมให้แก่ประชาชน

ปัจจุบันมีมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ที่ได้มีการจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลก อีกทั้งยังช่วยให้เกษตรกรโคนมมีรายได้ โดยมีการควบคุมการผลิต โดยไม่ใช้ฮอร์โมนกระตุ้นตามกำหนดของ Codex ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO (Codex Alimentarius Commission – CAC) มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานอาหารให้เป็นมาตรฐานสากล

ที่มา : กรมอนามัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ