X
ธนาธร

“ธนาธร” โดน 3 ข้อหา ยุยงปลุกปั่น-ช่วยเหลือผู้ต้องหา-มั่วสุม

“ธนาธร” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดนแจ้ง 3 ข้อหา ยุยงปลุกปั่น-ช่วยเหลือผู้ต้องหา-มั่วสุม ต้องขึ้นศาลทหาร ย้ำบริสุทธิ์ใจทุกกรณี

อนค.

ประชาชนนับร้อยคน ทยอยเดินทางมาปักหลักรอให้กำลังใจ นายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน. ปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. หลังได้รับหมายเรียกว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ก่อความกระด้างกระเดื่องหรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

ขณะเดียวกันมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ทั้งสื่อมวลชนชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาติดตามความคืบหน้า พร้อมด้วยตัวแทนจากสถานฑูตเยอรมัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์อังกฤษ เนเธอแลนด์ แคนาดา และเจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (UN) มาร่วมสังเกตการณ์ในการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้

ทันทีที่นายธนาธรมาถึงมีมวลชนจำนวนมากตะโกนให้กำลังใจ ว่า SAVE ธนาธร พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ช่วงก่อนเข้ารับฟังข้อกล่าวหา มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากให้กำลังใจแน่นขนัดและ บางส่วนพยายามติดตามเข้ามาในบริเวณหน้าสน. ปทุมวัน ทำให้บรรยากาศชุลมุนเล็กน้อย

ทำให้ นายธนาธร ประกาศขอความร่วมมือผ่านโทรโข่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ขอให้พี่แบบพี่น้องอย่าพยายามเข้าไปข้างในถ้าไม่มีความจำเป็น เพราะว่าเราต้องการความสงบเรียบร้อย ตำรวจต้องทำตามหน้าที่ไม่มีใครต้องการที่จะทำให้วันนี้กลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดี เพราะฉะนั้นฝากทุกคนให้ความร่วมมือ ทุกคนที่มาให้กำลังใจ” ก่อนเดินทางเข้าไปภายใน สน.ปทุมวันเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในเวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ หลังรับทราบข้อกล่าวหาเป็นเวลาร่วม 3 ชั่วโมง นายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวพร้อมเปิดเผยว่า ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น, มาตรา 189ให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี และ มาตรา 215, มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน

ซึ่งทั้งหมดนั้นตนได้ปฏิเสธการให้การชั้นนี้ โดยจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 พฤษภาคม ให้สื่อมวลชนรอดูลายลักษณ์อักษรคำให้การวันนั้น

“ผมเชื่อว่าตนเองบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาทำทุกอย่างอย่างบริสุทธิ์ใจ การต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมไม่ผิด เป็นสิ่งที่ประชาชนมีสิทธิ์ลุกขึ้นมาต่อต้านได้ ทั้ง 3 ข้อหานั้น ไม่มีความกังวลใจ แต่ถ้าจะมีอยู่บ้างก็แค่คดีนี้ไม่ได้ขึ้นศาลพลเรือน แต่เป็นศาลทหาร”

ทั้งนี้ นายธนาธรยังเปิดเผยอีกว่า ผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตต่าง ๆ ก็ได้แสดงความเป็นห่วงในตัวรูปคดี ในกรณีที่พลเรือนต้องขึ้นศาลทหาร และความล่าช้าของคดี รวมถึงระยะเวลาของกระบวนการในครั้งนี้ ส่วนขั้นตอนที่ล่าช้า โดย พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมรกุล รอง ผบ.ตร ได้ชี้แจงในกรณีนี้เบื้องต้นว่ามีงการเปลี่ยนตำแหน่ง การย้ายต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคดี ทำให้การดำเนินคดีล่าช้าออกไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ