X
บุหรี่ไฟฟ้า

สหรัฐฯ เตือนภัยบุหรี่ไฟฟ้า ทำทหาร 2 นายดับ ป่วยรุนแรงอื้อ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เผยข่าว เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐอเมริกา 60 นาย ล้มป่วยรุนแรง และเสียชีวิตระหว่างเกิดอาการชัก หลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่ใช้น้ำยาผสมสารแคนนาบิไดอัล น้ำมันที่สกัดจากกัญชง (Cannabidiol CBD. Oil) 

นางแชนเนล เอส วีฟเวอร์ โฆษกศูนย์สาธารณสุขกองทัพ รัฐแมริแลนด์ ซึ่งมีภารกิจป้องกันโรค อุบัติเหตุ และความพิการในกำลังพล แถลงเมื่อวันที่ 30 มกราคมว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2018 กองทัพเกิดเหตุปั่นป่วน เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 60 นาย จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา และอีกหลายหน่วยกำลังพลในหลายรัฐ ล้มป่วยด้วยอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น ม่านตาขยาย กระสับกระส่ายและเกิดอาการชัก

เมื่อตรวจสอบพบว่า กลุ่มทหารเหล่านี้ได้รับน้ำมันสกัดจากกัญชงชนิดสังเคราะห์ เสพจนมีอาการชัก ส่งผลต่อสมองของทหารนายหนึ่งจนได้รับความเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญ และอีกสองนายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเกิดอาการชัก

โฆษกกองทัพสหรัฐฯ อธิบายว่า กองทัพมีกฎห้ามกำลังพลใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแคนนาบิไดอัล และสารสกัดจากกัญชา แม้ว่าทางการแพทย์น้ำมันสกัดจากกัญชงบริสุทธิ์ยังไม่มีรายงานว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่กรณีที่มีการนำน้ำมันแคนนาบิไดอัลไปผสมเป็น “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” คาดว่ามีการใช้แคนนาบิไดอัลสังเคราะห์ หรือสาร THC (สารที่มีในกัญชา) เข้มข้น หรือมีสารอันตรายอื่นเจือปน เป็นสาเหตุที่ทำให้ทหารล้มป่วย จนเป็นปัญหาให้กองทัพ ต้องเร่งออกประกาศเตือนกำลังพล เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ ต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำมันแคนนาบิไดอัล ที่มีความเป็นไปได้ว่าปัญหานี้อาจแพร่ระบาดไปทั่วกองทัพอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้กองทัพได้ประกาศถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมเฝ้าระวังการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกำลังพลอย่างใกล้ชิด และเร่งรัดให้ความรู้ถึงอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่ทราบว่ามีส่วนผสมของสารใดบ้าง แม้ผู้ผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบางรายจะออกมาบอกว่า มีการผสมน้ำมันสกัดจากกัญชงและสารสกัดจากกัญชา หรือสารแคนนาบิไดอัลสังเคราะห์ แต่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ กลับถูกปิดบังว่ามีการใช้หรือผสมสารที่กฎหมายต้องห้าม หรือสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นายแพทย์ใหญ่สหรัฐอเมริกา ระบุในรายงานการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนว่า อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า สามารถที่จะใช้เป็นอุปกรณ์สูบสารแคนนาบิไดอัลและยาเสพติดที่ผิดกฎหมายชนิดอื่น จึงเสนอให้มีระบบการเฝ้าระวังการใช้ยาเสพติดชนิดอื่น นอกเหนือจากนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าไว้แล้ว

ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ