X
กกต.

กกต. ยันทำหน้าที่สุจริต เตรียมเปิดรายชื่อ ส.ส. 350 เขตเย็นนี้

กกต. ยืนยันทำหน้าที่สุดจริต ขอประชาชนรอต่ออีกนิด เตรียมประกาศรายชื่อ ส.ส.คะแนนสูงสุด 350 เขต 16.00 น. วันนี้ พร้อมเผยประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 9 พ.ค.62 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมแถลงสรุปการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ และตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวานนี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลาประมาณ 16:00 น. จะมีการประกาศรายชื่อของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 350 เขต ที่ได้คะแนนสูงสุดอย่างไม่เป็นทางการ จากการนับคะแนน 95% โดยจะยังไม่เปิดเผยคะแนน ซึ่งจะมีการประกาศผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. 62 เนื่องจากครบ 150 วัน นับตั้งแต่วันที่ พรป. มีผลบังคับใช้

ถ้าคนที่ได้ลำดับที่ 1 ถูกระงับสิทธิ มีการเลือกตั้งใหม่ ผลรวมของพรรคการเมืองก็ต้องเปลี่ยนทั้งหมดด้วย การเผยแพร่คะแนนจะทำให้ การคำนวณบัญชีรายชื่อมันจะกระทบไปด้วย กกต. จะเคลียร์สำนวนไตร่สวนซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 110 คำร้องให้เร็วที่สุด ก่อน 9 พ.ค.

นอกจากนี้ยังได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน ในประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสังเกตว่า ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่มีคะแนนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดสังเกต

นายณัฏฐ์

นายณัฏฐ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของความล่าช้าของข้อมูล เนื่องจากในการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทสงการเมื่อวานนี้ ทาง กกต. ได้ร่วมมือกับสมาคมทีวีดิจิทัลกว่า 30 หน่วยงาน โดย กกต. มีหน้าที่ให้ข้อมูลกลางเพื่อให้สื่อนำเสนอเท่านั้น

ในเรื่องของความล่าช้าจึงขึ้นอยู่กับศักยภาพในการรับข้อมูลของสื่อแต่ละช่องซึ่งข้อเท็จจริงในเรื่องระบบการทำงานจำเป็นที่จะต้องให้ทางสมาคมทีวีดิจิทัลช่วยออกมาอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ยังมีปัญหาเรื่อง Human Error ที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่เป็นประชาชนทั่วไป และการถูกโจมตีระบบจากผู้ไม่ประสงค์ดีถึง 3 ครั้งอีกด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่มีบัตรเกินจากจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน นายณัฏฐ์ ชี้แจงว่า ต้องรอผลคะแนนอย่างเป็นทางการก่อน พร้อมกล่าวว่า “ประชาชนรอมานานรบกวนให้รออีกนิดหนึ่ง”

กรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ประเทศนิวซีแลนด์มาถึงประเทศไทยล่าช้า ทางประเทศนิวซีแลนด์ระบุว่ามีการส่งกลับมาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 62 แล้ว พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่จะมอบให้สำนักงาน กกต. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ว่าบัตรนี้จากเป็นบัตรเสียหรือไม่อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอการพิจารณาไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้

“การเลือกตั้งบ้านเราไม่เหมือนประเทศอื่น วันรุ่งขึ้นรับตำแหน่งได้เลย แต่ประเทศไทย ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาความเป็นธรรมก่อน มีใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม” พ.ต.ท. กล่าว

ส่วนประเด็นที่มีการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ชุดนี้นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า “ไม่สามารถตอบแทนท่านได้” ก่อนจะจบการแถลงข่าวลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ