X
หลาดแสงดาว

เปิด “หลาดแสงดาว” แหล่งท่องเที่ยวใหม่ จ.สงขลา

สงขลาเปิด “หลาดแสงดาว” ตลาดท่องเที่ยวแห่งใหม่ในย่านเมืองเก่าสงขลา มุ่งนำเสนอวิถีพหุวัฒนธรรม พุทธ จีน อิสลาม พร้อมเส้นทางท่องเที่ยวชูเสน่ห์เมืองเก่า จากแผนงานวิจัย “การพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตมรดกทางวัฒนธรรม พื้นที่เมืองเก่าสงขลา” โดย สกว.

หลาดแสงดาว

หลาดแสงดาว มีที่มาจากการนำบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับรัชกาลที่4 เมื่อครั้งประภาสเมืองสงขลามาเป็นชื่อตลาดคือ ตลาดแสงดาว และแผลงเป็น หลาดแสงดาว ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของชาวสงขลาที่มีความหมายเดียวกัน

รูปแบบของหลาดแสงดาว ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมเดิมของเมืองเก่าสงขลา โดยมีการต่อยอดงานวิจัยจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ ส.ก.ว. ด้วยการศึกษาวิจัยด้านการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เกิดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยว

หลาดแสงดาว หลาดแสงดาว หลาดแสงดาว

โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาร่วมในการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียมาทดสอบเส้นทางกว่า 80 คน นับเป็นสัญญานบวก ที่สะท้อนว่างานวิจัยไม่ได้ตั้งอยู่แค่บนหิ้งอีกต่อไป

ทั้งนี้ มีการทดลองตลาดเป็นวันแรก ในวันที่ 23 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา ประธานในพิธีม, ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม รักษาราชการแทนอธิการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, นายสมชาย จันทรประทินรองนายกเทศมนตรีนครสงขลา, นายสุเทพ เกื้อสังข์รอง ผู้อํานวยการ อ.พ.ท.

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราชผอ.ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า ส.ก.ว
ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราชผอ.ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า ส.ก.ว, นายรังสี รัตนปราการ นายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม และ นายมหัณณพ อภินันทนพงศ์ บริษัท A.I.S. นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ากิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงวัยสูงอายุ ที่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันตามอัธยาศัย

ดร.นราวดี บัวขวัญ อาจารย์จาก ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เปิดเผยว่า หลาดแสงดาวเป็นกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอันสืบเนื่องมาจากความต้องการที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองเก่าสงขลาซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคนในพื้นที่ภาคประชาชนคือภาคีคนรักเมืองสงขลาจับมือร่วมกันกับฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น

หลาดแสงดาว

หลาดแสงดาว หลาดแสงดาว

โดยการนำของจังหวัดสงขลา และที่สำคัญก็คือสถาบันการศึกษานักวิชาการในพื้นที่นำโดยราชมงคลศรีวิชัย และ ราชภัฏสงขลาซึ่งได้รับการสนับสนุนให้ทำงานด้านการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ส.ก.ว.) ฝ่ายวิจัยมุ่งเป้า ด้านการท่องเที่ยวได้มอบทุนสนับสนุนให้ทำการวิจัย เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตมรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่เมืองเก่าสงขลาในปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีการขับเคลื่อนงานเพื่อกิจกรรมควบคู่ไปกับงานวิจัยและออกแบบให้เป็นกิจกรรมหลาดแสงดาวซึ่งเป็นตลาดที่จะถ่ายทอดความเป็นเมืองเก่าสงขลาวิถีชีวิตของคนสงขลาความคลาสสิคความน่ารักของเรื่องซึ่งเป็นกิจกรรมใหม่ใหม่บน ถนนหนองจิกและถนนยะหริ่งในย่านเมืองเก่าสงขลา

หลาดแสงดาว

ซึ่งจัดให้มีขึ้นครั้งแรกในช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากนี้จะมีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2562ในวันศุกร์และวันเสาร์ของสัปดาห์

เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวรวมถึงคนในพื้นที่ได้เรียนรู้ในเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญสำคัญของเมืองเก่าสงขลาและบริเวณใกล้ยังมีสถานที่ที่น่าใจอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือน วัฒนธรรมวิถีอาหารพื้นบ้านหัตถกรรมท้องถิ่น รวมถึงความน่ารักของผู้คนในเมืองเก่าสงขลา ที่จะถูกถ่ายทอดในกิจกรรมหลาดแสงดาว

พร้อมกันนี้ ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ร่วมสัมผัส ซึ่งเป็นเส้นทางสายกิจกรรมสร้างสรรค์ทั้งถูกออกแบบภายใต้งานวิจัย “การพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตมรดกทางวัฒนธรรม พื้นที่เมืองเก่าสงขลา” จากการสนับสนุนของ สกว. รวมไปถึงเรื่องราวของโปรแกรมการท่องเที่ยวการส่งต่อผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่เมืองเก่าให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเข้ามาส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวและเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมในย่านเมืองเก่าสงขลาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ