X
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์

รพ.เกาะจันทร์ ประดิษฐ์ “กล่องฝึกมือ” ช่วยผู้ป่วยกล้ามเนื้อแขนและมืออ่อนแรง

รพ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ไอเดียเก๋ ประดิษฐ์ “กล่องฝึกมือ” จากกล่องกระดาษเหลือใช้ ช่วยผู้ป่วยกล้ามอ่อนแรง ฟื้นฟูภาวะอ่อนแรงของกล้ามเนื้อแขนและมือ ให้กลับมาทำกิจวัตรประจำวันได้ ลดภาระการดูแลของครอบครัว ยกระดับคุณภาพชีวิต

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนวัตกรรมโรงพยาบาลเกาะจันทร์จังหวัดชลบุรีว่า เป็นสิ่งประดิษฐ์ทำจากกล่องกระดาษที่เหลือใช้ของทีมงานกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาทและการเคลื่อนไหวช่วยฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อแขนและมือให้ผู้ป่วยนำกลับไปฝึกเองที่บ้านอย่างต่อเนื่อง

กล่องฝึกมือ ช่วยฟื้นฟูภาวะอ่อนแรงของกล้ามเนื้อแขนและมือ ทำให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเองได้มากขึ้น เช่น การทานอาหาร ล้างหน้า แปรงฟัน หยิบสิ่งของที่ต้องการได้ ลดภาระการดูแลของบุคคลในครอบครัว

ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ด้านสิ่งประดิษฐ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข นำเสนอด้วยโปสเตอร์ ในงานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2561 “สร้างสรรค์เทคโนโลยีการสาธารณสุขเพื่อสุขภาพ” และได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอผลงานแบบโปสเตอร์ในงาน HA forum ครั้งที่ 20 ที่ อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์
กล่องฝึกมือ รพ.เกาะจันทร์

ด้าน นายแพทย์สุกิจ พึ่งเกศสุนทร รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะจันทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาทและการเคลื่อนไหวมีจำนวนเพิ่มขึ้นการฟื้นฟูมีหลายรูปแบบ เช่น การกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้าการประคบร้อนการฝึกออกกำลังกายกล้ามเนื้อการฝึกทรงตัว การฝึกการเคลื่อนย้ายตัวและเดินการฝึกการประสานงานของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ สำหรับการฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อแขนและมือ จากเดิมผู้ป่วยจะต้องเดินทางมาโรงพยาบาลทุกวัน เพื่อใช้อุปกรณ์ฝึกมือที่งานภายภาพบำบัด

ทีมงานกายภาพบำบัดได้ประดิษฐ์อุปกรณ์สำหรับฝึกกล้ามเนื้อแขนและมือจากกล่องกระดาษที่เหลือใช้ ให้ผู้ป่วยนำกลับไปฝึกที่บ้านโดยไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์ เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการดูแลได้เริ่มประดิษฐ์รุ่นแรกตั้งแต่ปี 2557 และพัฒนาต่อยอดเรื่อยมาเป็น “กล่องฝึกมือ version 2”

สำหรับ version 2 ปรับรูปแบบการฝึกให้มีความยาก ซับซ้อนขึ้นและเหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย เพื่อให้เกิดความท้าทายจากการทดสอบกับผู้ป่วยที่มีภาวะอ่อนแรงของกล้ามเนื้อแขนและมือระดับ 2 จำนวน 5 ราย นำอุปกรณ์ไปฝึกที่บ้านเป็นระยะเวลา 2 เดือน ปรากฏว่ากำลังกล้ามเนื้อแขนและมือเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 3-5 มีความพึงพอใจต่อการใช้ เพราะเห็นพัฒนาการการใช้มือที่ชัดเจน ทำให้มีกำลังใจในการฝึก

ทั้งนี้ กล่องฝึกมือ version 2 ยังสามารถประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยได้หลายกลุ่ม เช่น กลุ่มโรคพาร์คินสัน กลุ่มเด็กพิการ กลุ่มบาดเจ็บไขสันหลัง ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวแขนและมือ และให้กล่องฝึกมือแก่ผู้ป่วยรายอื่นๆ นำไปฝึกที่บ้านอย่างต่อเนื่อง หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่งานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี โทร.038166300

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ