X

ครบรอบ70ปี ไทยร่วมปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน(UDHR)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 70 ปี ที่ประเทศไทยลงคะแนนเสียงร่วมรับรอง ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หรือ UDHR ระดมทุนเพื่อจัดพิมพ์หนังสือเดินทางเพื่อสิทธิมนุษยชน มอบแก่โรงเรียน มหาวิทยาลัย และชุมชนทั่วประเทศ

วันที่ 10 ธันวาคม นอกจากจะเป็นวันรัฐธรรมนูญของไทยแล้ว วันที่ 10 ธันวาคม ยังเป็นที่มีสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นบนโลกเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1948 หรือ พ.ศ.2491 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน จึงจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองขึ้นพร้อมกับแอมเนสตี้ทั่วโลกเนื่องในวันสำคัญดังกล่าว ประกอบกับในปีนี้ถือเป็นปีที่ครบรอบ 70 ปี ที่ประเทศไทยลงคะแนนเสียงร่วมรับรอง ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน UDHR (The Universal Declaration of Human Rights)

UDHR ถูกเขียนขึ้นเพื่อคนในทุก ๆ ชาติ แม้ UDHR จะไม่ใช่กฎหมายบังคับแต่การปกป้องสิทธิและเสรีภาพของมนุษย์ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญของการเขียนกฎหมายและกลไกการปกครองของหลายๆ ประเทศ โดยตัวปฏิญญานี้เป็นรากฐานสำคัญของการเขียนสนธิสัญญาทางสิทธิมนุษยชน ที่มีการบังคับใช้ในหลายประเทศและกลายเป็นบรรทัดฐานของการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกชนชาติในโลก และยังคงเป็นรากฐานในการร่างกฎหมายทั้งภายในและระหว่างประเทศ

สำหรับงานครบรอบ 70 ปี ในครั้งนี้จัดขึ้นที่ สวนครูองุ่น ย่านทองหล่อ กรุงเทพฯ ภายในงานตกแต่งด้วยกระดาษสีสันหลากหลาย ที่ระบุปฏิญญาสากลทั้ง 30 ข้อห้อยระย้าอยู่รอบสวน

แอมเนสตี้

โดยมีเจ้าหน้าที่จากแอมเนสตี้จัดตั้งบูธตามจุดต่าง ๆ ของสวนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมกิจกรรมเขียนโปสการ์ดส่งกำลังใจแก่นักสิทธิมนุษยชนจากประเทศต่าง ๆ ระหว่างเดินเยี่ยมชมงาน โดยในปีนี้มาในธีมของนักสิทธิมนุษยชนสตรี ได้แก่ มารีเอลลี ฟรังโก ถูกสังหารเพราะปกป้องคนอื่นอย่างไม่หวาดกลัว, กัลซาร์ ดูเชโนวา สาวชาวกรีซที่ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิของคนพิการ และเจราลดีล ชากอน ต่อสู้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชน และความหลากหลายทางเพศ

อีกทั้งมีกิจกรรมวาดภาพลายเส้นการ์ตูนจากอาสาสมัคร และเพนท์ผิวหนังแบบฮาน่า สำหรับผู้ที่ร่วมบริจาคเงินสมทบเพื่อช่วยเหลือนักสิทธิมนุษยชน 70 บาทตามจำนวนปีที่ครบรอบ

พร้อมกันนี้ มีการเชิญชวนบุคคลทั่วไปร่วมบริจาคเงินสมทบทุน พิมพ์ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ในรูปของหนังสือเล่มเล็ก-ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน จำนวน 70,000 เล่ม เพื่อมอบให้กับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัย และชุมชนทั่วประเทศ

แอมเนสตี้

เพื่อช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมการตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนเพื่อให้มั่นใจว่าเยาวชนไทยจะได้รับปฏิญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างทั่วถึงและมีความรู้ความเข้าใจกับสิทธิมนุษยชนที่ถูกต้องตามแนวคิด “เปิดอนาคตที่ยิ่งใหญ่ ด้วยหนังสือเล่มเล็ก”

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสมทบทุนสนับสนุนงบประมาณจัดพิมพ์คู่มือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ผ่านบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาลาดพร้าว 10 ชื่อบัญชี สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เลขที่บัญชี 752-2-37869-5

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ