X
รมว.ศึกษาธิการ

ตะลึง! เด็กไทยไม่ได้เรียน 1.7 ล้านคน ศธ.เร่งแก้

รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ เผยเด็กไทยวัย 3-18 ปี อยู่นอกระบบการศึกษาถึง 1.7 ล้านคนหรือคิดเป็น 70% ของเด็กทั้งหมด เร่งลงพื้นที่สำรวจอย่างละเอียด เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

นพ.ธีระ​เกียรติ​ เจริญ​เศรษฐศิลป์​ รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ โดยการประชุมครั้งนี้มีการหารือและเสนอความเห็น ในประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง คือ

การแก้ไขปัญหาประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา ซึ่งขณะนี้ได้มีการสำรวจ ตรวจสอบ และติดตามประชากรวัยเรียน อายุ 3-18 ปี ที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษา ไปกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนทั้งหมด ที่มี 1.7 ล้านคนแล้ว

โดยพบว่ามีเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษากว่า 470,000 คน และเมื่อสอบถามความต้องการในการกลับเข้ามาเรียน ในจำนวนนี้มีเด็กที่ต้องการเรียนกับ กศน. กว่า 30,000 คน ส่วนที่เหลือต้องการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาและสายวิชาชีพ ซึ่งยังคงต้องสำรวจข้อมูลประชากรที่อยู่นอกระบบการศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้มีเด็กจำนวนกว่า 500,000 คน ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์ แต่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลติดตามประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

และเพื่อให้มีการสำรวจอย่างทั่วถึงและเจาะลึกมากขึ้น ที่ประชุมจึงเห็นพ้องกันที่จะให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน รับผิดชอบในการสำรวจแต่ละจังหวัด เพื่อค้นหาเด็กจำนวนนี้ให้เจอด้วยวิธีการต่าง ๆ อาทิ การลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน เป็นต้น

(ร่าง) มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เนื่องจากต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะลงนามเพื่อประกาศใช้ในการประเมินการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จึงได้มอบให้สำนักงาน  กศน. นำข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปปรับแก้ในรายละเอียดมาตรฐาน เพื่อให้มีความชัดเจน สมบูรณ์ และสามารถวัดได้มากขึ้น ก่อนที่จะนำกลับมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ