X
มาตะ เมืองลุง

สกว.มอบแอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” ส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.พัทลุง

ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า สกว. ส่งมอบแอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” แก่จังหวัดพัทลุง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงรับมอบ เพื่อใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 เวลา 14.00-16.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดพัทลุง ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า สกว. ส่งมอบแอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” ให้แก่จังหวัดพัทลุง โดยมี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นผู้รับมอบเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ

สกว.

พิธีส่งมอบแอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากหลายหน่วยงานสำคัญของจังหวัดพัทลุง ทั้งในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่รวมตัวเป็นเครือข่ายร่วมขับเคลื่อน ในการนี้ผู้ว่าฯพัทลุง ได้มอบหมายให้สำนักงานสถิติจังหวัด เป็นผู้บริหารจัดการแอปพลิเคชั่น ต่อไป ในส่วนของ สกว. ได้มีผู้ประสานงานชุดโครงการโลจิสติกส์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ประสานงาน TRP และทีมผลักดันงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย

แอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” เป็นหนึ่งในผลผลิตการวิจัยจากโครงการ “การศึกษาระบบโลจิสติกส์และการจัดการห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ” โดยมี รศ.ทัศนีย์ ประธาน เป็นผู้อำนวยการแผนงาน พร้อมด้วยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า ชุดโลจิสติกส์ ในปี 2560

มาตะเมืองลุง

มาตะ เมืองลุง เป็นแอปพลิเคชันที่จะนำเสนอการท่องเที่ยวเมืองพัทลุงในรูปแบบการทำงานบนสมาร์ทโฟน เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมกับเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงสำหรับการขยายขอบเขตของการท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เพิ่มมากขึ้น

จากการดำเนินการดังกล่าวได้รับผลตอบรับเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ นักท่องเที่ยวสูงอายุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจ และชื่นชอบโมบายแอปพลิเคชัน “มาตะ เมืองลุง” แม้ผลการวิเคราะห์พบว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีพฤติกรรมการรับรู้และการตอบสนองในด้านการจัดเส้นทางการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกด้านกายภาพ (Physical Flow) ด้านข้อมูลข่าวสาร (Information Flow) และด้านการเงิน (Financial Flow) ที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้มีพัฒนาและให้ทดลองใช้แอปพลิเคชัน ทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ขึ้นในจังหวัดพัทลุงที่มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดและประสบการณ์เพื่อการร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุง

นอกจากนี้ ยังทำให้ได้รับทราบปัญหาและข้อมูลที่มีประโยชน์ในการนำไปใช้ประกอบการวางแผนการจัดการโลจิสติกส์ท่องเที่ยว ทำให้สามารถสร้างเส้นทางท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากการพัฒนาแอปพลิเคชันแล้ว การจัดการโลจิสติกส์ท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงจะต้อง การวางโมเดลการสร้างเครือข่ายการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพจากชุมชนที่เข้มแข็งเพื่อสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ