X

โอ้ลันล้า…สปาบ้านทุ่ง “สปาสุ่ม” ณ อาศรมชมจันทร์ เมืองกาญจนบุรี

กาญจนบุรี : ชิวกับสปาสุ่ม ชิมชาบูบ้านนอก อาหารสูตรเด็ดเฉพาะมื้อหลังสปา  แชะกับบรรยากาศทุ่งนาชายเขา แห่งทุ่งลาดทอง  ที่ “อาศรมชนจันทร์” บ้านลาดทอง เมืองกาญจนบุรี

…ได้มีโอกาสไปลองทำ “สปาสุ่ม”  คุณชนกร  เหมือนชู  เจ้าของอาศรมชมจันทร์ รีสอร์ทแนวธรรมชาติ ที่นำภูมิปัญญาไทย แต่ครั้งบรรพบุรุษมาผสมผสานในเรื่องการอบสมุนไพร กับสมุนไพรพื้นบ้านกาญจนบุรี  ก่อนอื่นต้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้านุ่งผ้านุ่งสบายๆ ทั้งชายหญิง  จากนั้นจะเสริฟน้ำสมุนไพรหอมๆ อุ่นๆ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้ซะก่อน จากนั้นนำสมุนไพรนานาชนิด ได้แก่ ตะไคร้หอม ขมิ้น ใบมะขาม ไพล มะกรูด โสมไทย ผักบุ้งนา ว่านเถาเอ็นอ่อน ว่านเถาวัลย์เปรียง โมก…ของดีมีสรรพคุณทั้งนั้น  โดยเฉพาะโสมไทย ที่ขึ้นเองแถวบ้านลาดทอง  มีสรรพคุณเรื่องการรักษาอาการภูมิแพ้ต่างๆ ส่วนเถาวัลย์เปรียงและเถาเอ็นอ่อนนั้นเล่า ตำรายาโบราณกล่าวว่า  นำมาทำน้ำมันนวดเส้นเอ็นแก้ปวดเมื่อยได้ผลชะงักนัก  ส่วนใบโมก  เต็มไปด้วยคลอโรฟิลธรรมชาติ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และขับของเสียระดับเซลล์   นำมาตำรวมกัน เมื่อตำละเอียดแล้ว ผสมด้วยพิมเสน และการบูรอย่างละ 1 ส่วนผสมลงในครก  โดยมีกติกาว่า ของใครของมัน ตำกันเอาเอง  เมื่อละเอียดได้ที่นำมาใส่ในผ้าขาว มัดปลาย เป็นลูกประคบ แล้วนำไปอุ่นในหม้อนึ่ง
…จากนั้นทุกคนก็เข้าในสุ่มที่หุ้มด้วยผ้าเนื้อหนา เพื่อให้เก็บความร้อนได้  ภายในสุ่มมีเก้าอี้ไม้ และหม้อนึ่งเครื่องสมุนไพรเตรียมไว้พร้อมแล้ว ถึงเวลาเข้าสุ่มโดยเอาหัวออกนอกสุ่ม  เหลือแต่ตัวกับหัวใจ อบไออุ่นๆ ของสมุนไพรนานาชนิดอยู่ข้างใน จากนั้นนำผ้ามาปิดช่วงคอให้พอดีกับสุ่มเพื่อไม่ให้ไอน้ำออกมาได้ค่ะ  มีข้อแนะนำว่า ท่านที่มีปัญหาเรื่องระบบหายใจ การสูดดมไอน้ำสมุนไพร เป็นการบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล จะรู้สึกโล่งขึ้น  ส่วนของร่างกายที่อยู่ในสุ่ม แม้ว่าจะร้อนสักนิด แต่จะรุ้สึกผ่อนคลาย เลือดลมไหลเวียนดี  อาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ตามหลัง บ่าไหล่ ขาแข้งที่ตึงๆ นี่สบายขึ้นมากทีเดียวค่ะ  อบได้สักสิบห้านาที  เขาก็นำลูกประคบอุ่นๆที่เราทำก่อนเข้าสุ่มมาแจก  นำมาประคบร่างกายตรงที่ปวดเมื่อย หรือ จะถูกตามเนื้อตัว เพื่อขัดเซลล์ที่ตายแล้วที่ติดอยู่ตามรูขุมขน  เป็นเคล็ดลับผิวใสนวลผ่อง  ดิฉันได้เซลล์ตายหลายปั้นทีเดียว  แต่ก็รู้สึกว่า เนื้อตัวสะอาด  ผ่อนคลายความเมื่อยล้าไปได้เยอะ  ตรงหัวไหล่ บ่า ต้นคอ ที่เคยปวดเมื่อยจากอาการ office syndrome หายเป็นปลิดทิ้งทีเดียว  อาการไข้หัวลม มีเสมหะ ก็หายใจโล่ง เสมหะที่เคยมี ก็ละลายหายไปหมด  แค่แป๊บเดียวเหมือนมหัศจรรย์ค่ะ  พอออกจากสุ่ม แนะนำให้จิบน้ำสมุนไพรไปเยอะๆเลยค่ะ  เพราะหลังจากเสียเหงื่อจากความร้อนในสุ่ม ต้องรีบทดแทนน้ำที่สูญเสียไป  ช่วยลดความร้อนในตัว  หลังจากที่ตัวเย็นแล้ว  แช่น้ำเย็นสักพัก ก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้นค่ะ
…อย่าตกใจ ถ้าหลังทำสปาสุ่มแล้ว คุณจะหิว !! ทางอาศรมชมจันทร์ได้เตรียมชุดชาบูบ้านนอก ให้รับประทาน  หรือจะเลือกอาหารปิ่นโตจากร้านอาหารเรือนลาดทอง เจ้าของเดียวกัน  อาหารไทย รสจัด แนวอาหารปักษ์ใต้ เสริฟในปิ่นโต   ชุดชาบูบ้านทุ่ง รวมกันอยู่ในหม้อ มีชุดผักและเนื้อสัตว์  ส่วนน้ำจิ้มและน้ำซุป เขาแยกใส่ถุงพลาสติกมาค่ะ  มีเตาไฟแบบโบราณให้  กติกาคือ เราต้องติดไฟเองค่ะ  เมื่อไฟติดแล้ว เทน้ำซุปลงหม้อ พอเดือด ใส่เนื้อสัตว์ ไข่ ลงไป เป็นอันเสร็จ แป๊บเดียว ก็อร่อยได้ค่ะ
…กิจกรรมสนุกๆ และแฝงไปด้วยสุขภาพดี เหมาะอย่างมาก สำหรับท่านที่มองหาความสุขอารมณ์บ้านทุ่งริมคันนา  สนนราคาต่อครั้ง คือ 350 บาทต่อท่าน   หากต้องการสั่งชาบูบ้านทุ่งมารับประทานหลังทำสปาสุ่มเสร็จ ก็บริการให้กัน ถ้าเป็นหมู ราคาหม้อละ 190 บาท ถ้าเป็นชุดทะเล 235 บาทเท่านั้นค่ะ แต่ทั้งสปาและชาบู ต้องสำรองสั่งกันล่วงหน้าค่ะ  โดยปกติเขาบริการเฉพาะแขกที่มาพัก  แต่สำหรับคนเมืองกาญจน์  ที่อยากดูแลสุขภาพ  ก็ยินดีบริการให้เช่นกันค่ะ  สนใจมาลองสปาบ้านทุ่ง ภูมิปัญญาไทยๆ ในอารมณ์บ้านๆ ที่อาศรมชมจันทร์ ตั้งอยู่บริเวณบ้านลาดทอง ถนนสายกาญจนบุรี – ไทรโยค จากสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวขวาจะไปไทรโยคมาอีกประมาณ 8 กิโลเมตร  ติดต่อสอบถามที่แฟนเพจ  www.facebook.com/ArSomChomChan หรือ โทร. 089 – 2979387

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ

ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ

คอลัมนิสต์ "อร่อยแท้ แอพาชิม" / "ไลฟ์สไตล์ บาย แอ"/ พิธีกรรายการทีวี / บล๊อกเกอร์ "ทศพักตร์รำพัน" / ประธานเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เทศบาลเมืองกาญจนบุรี องค์กรสาธารณประโยชน์ / ที่ปรึกษาด้านการตลาด Mass Media & Social Media Communication/ กรรมการผู้จัดการ PJ Marketing ตัวแทนจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในและต่างประเทศ/ ***** มนุษย์ยุคนี้ พัฒนาด้านการตลาดดิจิตอล บนโลกที่การสื่อสารไร้พรมแดน ความรู้และความเข้าใจในด้านไอที จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องนำมาเผยแพร่ ร่วมกับการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธการตลาดผ่าน Social Media ความสำเร็จทางธุรกิจในยุคนี้ จึงไม่ได้แลกมาด้วยคุณภาพของสินค้าอย่างเดียว แต่ต้องมีพลังการตลาดที่เข้มแข็งและรุนแรง... ณ จุดนี้ เราจะนำพา วิถีแห่ง #กาญจนบุรี แผ่นดินอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ไปเป็นข้อมูลอ้างอิง และส่งผ่านข้อมูลนี้ไปยังผู้คนทั่วโลกค่ะ ***