X

มาดามแหนมเนือง อาหารเวียดนาม สืบทอดตำนานคนเมืองกาญจน์ ไทย– ญวน

กาญจนบุรี : ตามตำนานการก่อร่างสร้างเมืองกาญจนบุรี (ใหม่) คนญวนเป็นชนชาติแรกๆ ที่เข้ามาตั้งรกราก เราจึงเห็นวิถีชีวิต อาคารและสิ่งก่อสร้าง รวมถึงอาหารจานเด็ดของกาญจนบุรี ที่มีกลิ่นอายความเป็น ญวน อยู่เต็มทุกอณู

… วันนี้แอพาชิม คงต้องพูดถึงอาหารเวียดนามสักนิด เป็นอาหารที่มีวัตถุดิบ ผัก เป็นหลัก  ถือว่าเป็นเมนูที่เหมาะกับคนไทยยุคนี้ ที่เขารณรงค์ให้รับประทานผักกัน สักครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร และอย่างอื่นอีกครึ่งหนึ่ง ก็ถือซะว่า เป็นกำไรชีวิตนะคะ เพราะสุขภาพดีเป็นสิ่งที่มนุษย์สูงวัยต้องปรับตัวเข้ากับสังคมยุคอนาคต

… ในบรรดาอาหารเวียดนามที่คนไทยรู้จักมากที่สุด ก็คงจะเป็นเมนูนี้ค่ะ แหนมเนือง ส่วนผสมหลักเขาใช้ หมูบดละเอียดปั้นก้อนปรุงรส นำไปย่างจนสุกได้ที่หั่นเล็กๆ เป็นชุด เขาเสริฟพร้อมกับแป้งจี่ คือ แป้งที่ทำสุกจากปากหม้อร้อน ละเลงแป้งบนผ้าข้าวบางให้สุก แล้วนำไปตาก เก็บไว้ได้นาน เวลาจะใช้ก็นำมาชุบน้ำ แป้งจึงนิ่มเป็นแผ่นเหนียวนุ่ม ใช้ห่อกับผัก ใส่เครื่องเคียง ที่เด็ดสุดน่าจะเป็นน้ำจิ้มข้นๆ ที่ปรุงจากวัตถุดิบกว่าร้อยชนิด ทั้งเครื่องสมุนไพรเพื่อกลิ่นหอมชวนรับประทาน ตับหมู พริกปรุงรส ถั่วลิสง บดจนเข้ากันแบบข้นๆ เวลารับประทาน ก็ใช้ผักกับแป้ง ใส่หมู และเครื่องเคียงที่จัดมา หมูย่าง พริก กระเทียมเต๋า มะม่วงเต๋า กล้วยดิบ บางครั้งก็ใส่มะเฟืองสด แล้วหยอดน้ำจิ้มสูตรพิเศษลงไป เท่านี้ก็อร่อยได้พอดีคำ


… นอกจากนี้ยังมีเมนูน่าสนใจอื่นๆ เช่น ข้าวเกรียบปากหม้อ แป้งจี่ห่อด้วยเครื่องผัดหมูยอหมูสับ แป้งเหนียวนุ่ม รับประทานกับน้ำจิ้มซีอิ๊วพริกตำ แหม..นี่ฟินจริงๆนะคะพี่น้อง หรือจะลอง กุ้งพันอ้อย กุ้งบดผสมหมูสับละเอียดพันบนแกนอ้อย แล้วนำไปทอดเสริฟพร้อมน้ำจิ้มหวานเปรี้ยวเค็มกำลังดี หรือจะเป็น หมูย่างตะไคร้ หรือ หมูย่างใบชะพลู หมูย่างหมักหอมๆ เนื้อนุ่ม รับประทานกับเส้นหมี่ แกล้มกับผัก หรือถ้าไม่ห่วงเรื่องน้ำหนัก บั่นหอย หมูสามชั้นห่อกับผัก รับประทานกับเส้นหมี่ราดน้ำจิ้มแซ่บๆ  ถือเป็นกับแกล้มชั้นดีเลยทีเดียว ท่านที่ชอบเมนูแซ่บจี๊ด ขอแนะนำ ยำกระเจี๊ยบย่าง ยำไก่ฉีก ยำหมูยอ นี่ก็แซ่บน้ำลายสอจริงๆค่ะ ส่วนท่านที่ชอบแบบซุปน้ำใสๆ แนะนำ ก๋วยจั๊บญวน  น้ำซุปเทพเจ้า ติดใจความหอมตรงที่เขาโรยหอมเจียวมานี่ไง ทำให้ชามนี้เป็นเมนูเด็ดของร้านนี้ ที่ต้องสั่งทุกครั้งที่มา แนวทานเล่น จะเป็น ถุงทอง แผ่นแป้งห่อไส้เกี๊ยวกุ้ง หรือจะเป็น กะญอทอด แป้งเวียดนามไส้กุ้งกรอบนอกนุ่มใน หรือถ้าชอบแบบ กุ้งกระเบื้อง นั่นเหมาะสำหรับคุณหนูๆ ที่สุด ตบท้ายด้วยไอศกรีมโฮมเมดของคนเมืองกาญจน์ ก็สุขสันต์หรรษา หรือจะหิ้วโรตีชาร์โคล ของดังของร้านนี้กลับมาฝากคนที่รักกันชอบกัน ก็เป็นอีกหนึ่งของขวัญแสนพิเศษจากหัวใจเจ้าของร้านค่ะ

… ร้านนี้ขอยกนิ้วให้เป็นร้านในดวงใจอีกร้าน เพราะนอกจากรสชาติถูกปากแล้ว หลายๆเมนูยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ดี ร้านห้องแอร์เย็นๆ ในบรรยากาศโปร่งๆ ชิวๆ หน้าตาอาหารก็น่าทานจริงๆ เหมาะกับการแชะเซลฟี่แสนสุขไว้อวดเพื่อนฝูงในโลกโซเชียล ได้ครบ ทั้งชิม แชะ ชิว ภูมิใจนำเสนอให้สมาชิกสมาคมคนชอบชิม ได้มาลิ้มลองของอร่อยกันค่ะ ร้านมาดามแหนมเนือง สาขา สะพานข้

ามแม่น้ำแคว พิกัด : ร้านตั้งอยู่ถนนแควใหญ่ จากถนนแสงชูโตขาเข้า ข้ามทางรถไฟมาเลี้ยวซ้ายทางไปจะสะพานข้ามแม่น้ำแคว ประมาณสองร้อยเมตร ร้านอยู่ขวามืออาคารสีเหลืองนวล (GPS: 14.046630, 99.507028) จบความแซ่บอิ่มท้องอิ่มใจ เมืองกาญจน์บ้านเรายังมีของอร่อยให้ลิ้มลองอีกเยอะจริงๆค่ะ ติดตามอาหารอร่อยสไตล์คนเมืองกาญจน์ของแอพาชิม ได้ที่ www.facebook.com/airpachim ได้ตลอดเวลาบนโลก Social เพราะ มีของอร่อยอยู่ที่ไหน มีแอพาชิมอยู่ที่นั่นค่า…..สวัสดีค่ะ ^^

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ

ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ

คอลัมนิสต์ "อร่อยแท้ แอพาชิม" / "ไลฟ์สไตล์ บาย แอ"/ พิธีกรรายการทีวี / บล๊อกเกอร์ "ทศพักตร์รำพัน" / ประธานเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เทศบาลเมืองกาญจนบุรี องค์กรสาธารณประโยชน์ / ที่ปรึกษาด้านการตลาด Mass Media & Social Media Communication/ กรรมการผู้จัดการ PJ Marketing ตัวแทนจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในและต่างประเทศ/ ***** มนุษย์ยุคนี้ พัฒนาด้านการตลาดดิจิตอล บนโลกที่การสื่อสารไร้พรมแดน ความรู้และความเข้าใจในด้านไอที จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องนำมาเผยแพร่ ร่วมกับการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธการตลาดผ่าน Social Media ความสำเร็จทางธุรกิจในยุคนี้ จึงไม่ได้แลกมาด้วยคุณภาพของสินค้าอย่างเดียว แต่ต้องมีพลังการตลาดที่เข้มแข็งและรุนแรง... ณ จุดนี้ เราจะนำพา วิถีแห่ง #กาญจนบุรี แผ่นดินอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ไปเป็นข้อมูลอ้างอิง และส่งผ่านข้อมูลนี้ไปยังผู้คนทั่วโลกค่ะ ***