X

กทม.จัดงาน “เมืองพี่-น้อง” สานวัฒนธรรมระหว่างเมืองในระดับประเทศ เริ่ม 28 ก.ค. นี้

กรุงเทพฯ เตรียมจัดงาน”สัปดาห์เมืองพี่เมืองน้อง 2562″ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับผู้บริหารเมืองชั้นนำใน 19 ประเทศ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกัน ในวันที่ 28 มิ.ย.-1 ก.ค.62 ที่ หอศิลปกรุงเทพฯ

(25 มิ.ย.62) เวลา 10.00 น. ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) แถลงข่าวจัดงานสัปดาห์เมืองพี่เมืองน้อง (Sister City Week 2019) ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-1 ก.ค.62 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ภายใต้แนวคิดการสานสัมพันธ์อันยั่งยืนและมั่นคงกับเมืองในต่างประเทศให้สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงเทพมหานครให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยจะมีนายกเทศมนตรีและผู้แทนจาก 20 เมือง อาทิ กรุงโซล , กรุงปักกิ่ง , จังหวัดฟูกูโอกะ , กรุงพนมเปญ , กรุงจาการ์ตา , กรุงมอสโก ฯลฯ เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรุงเทพมหานครได้สถาปนาความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องกับเมืองใหญ่ จาก 19 ประเทศ จำนวน 35 เมือง 1 มณฑล เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานคร ในรูปแบบต่างๆที่ทันต่อเหตุการณ์และกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกอีกทั้งยังส่งเสริมในภาพรวมของกิจกรรมสำหรับประชาชน ซึ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงวิชาการ นวัตกรรม ศิลปะ เทคโนโลยี และวัฒนธรรมอีกด้วย สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้บริหารเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงเทพฯให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้กรุงเทพฯได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานผ่านการแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่เวทีระดับโลก โดยครั้งนี้กรุงเทพมหานครได้เป็นประธานในการจัดงานถึง 4 ครั้งแล้ว

ภายในงานจะมีการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในด้านต่างๆเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ปฏิบัติการในการพัฒนาเมืองร่วมกัน เช่น การทำบันทึกความเข้าใจในด้านการศึกษากับกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนิเซียและการทำบันทึกความเข้าใจเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวกับ “เมืองแตกู” ประเทศเกาหลีใต้  เพื่อนำกรุงเทพฯไปสู่ศูนย์กลางภูมิภาคเอเชียภายในปี พ.ศ. 2575 รวมถึงมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายและกิจกรรมทางวัฒนธรรมผ่านการแสดงของเมืองพี่เมืองน้องและเยาวชนของกรุงเทพมหานคร โดยมีเมืองพี่เมืองน้องของกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 18 เมือง 180 คน ที่ตอบรับการเข้าร่วมงานในครั้งนี้

นอกจากนี้กรุงเทพฯได้เชิญคณะผู้แทนจากเมืองพี่เมืองน้อง ศึกษาดูงานการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางของไทยที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่มีการขุดเจาะทางวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของเมือง ผ่านความเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน รวมถึงจะมีการพาคณะศึกษาดูงานเยี่ยมชมมิวเซียมสยาม เพื่อเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตภูมิปัญญาของคนไทย

ทั้งนี้งานสัปดาห์เมืองพี่เมืองน้องประจำปี 2562(Sister City Week 2019) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-1 ก.ค.62 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร(BACC) โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม จาก 18 เมืองที่เข้าร่วม รวมถึงนิทรรศการภาพถ่ายและความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงเทพฯในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com