X

สธ.คุมเข้ม เอาผิดคนไข้ตบหน้าพยาบาล!

กระทรวงสาธารณสุข คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยห้องฉุกเฉิน ให้ความสำคัญความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ หากเกิดความรุนแรงต่อร่างกาย จิตใจ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ 77KaoDed.com ระบุว่า ได้รับรายงานเกิดเหตุทำร้ายพยาบาลขณะกำลังปฏิบัติงาน บริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลปลวกแดง จังหวัดระยอง และสร้างความตระหนก เสียขวัญแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่รอรับการบริการ โดยได้มอบผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ดูแลขวัญกำลังใจน้องพยาบาลและผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งได้ให้พยาบาลที่ถูกทำร้ายร่างกาย หยุดพักชั่วคราวเพื่อรักษาจิตใจ แต่ทราบว่ายังมีกำลังใจที่ดี จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ส่วนผู้ก่อเหตุทางโรงพยาบาลได้เข้าแจ้งความแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอความเห็นใจประชาชน อย่าใช้พื้นที่โรงพยาบาล ทะเลาะก่อเหตุ ทำร้ายกัน หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้กำลังปฏิบัติงานให้กับผู้ป่วยห้องฉุกเฉิน ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤต ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยอื่น ๆ เพียงเพื่อระบายอารมณ์ หรือไม่พอใจการบริการที่ไม่ทันใจ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานบริการประชาชน และขอย้ำมาตรการความปลอดภัยห้องฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการก่อเหตุความรุนแรงต่อร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สินในสถานพยาบาล ซึ่งสถานพยาบาลมีสิทธิ์ในการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ก่อเหตุทันที โดยมีข้อกฎหมาย ม.360 ม.364 และม.365 โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้เป็นห้องฉุกเฉินคุณภาพ มีการสื่อสารข้อมูลกับญาติผู้ป่วย ติดป้ายแสดงคิวการรับบริการหน้าห้อง และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยห้องฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน โดยจัดให้มีเวรยามรักษาความปลอดภัยประจำห้องฉุกเฉินตลอด 24 ตรวจ สอบกล้องวงจรปิด (CCTV) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และติดตั้งเพิ่มในจุดเสี่ยง เช่น บริเวณโถงทางเดิน ทางเข้า-ออกโรงพยาบาลในหอผู้ป่วยทุกแผนก จัดระบบคัดกรองผู้ป่วยสำหรับผู้ป่วยห้องฉุกเฉินทุกรายเพื่อการให้บริการที่เหมาะสม กริ่งสัญญาณเตือนภัย หรืออุปกรณ์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน  มีระบบการเข้า-ออกห้องฉุกเฉินที่ปลอดภัยอย่างน้อย 2 ทางและคัดกรองเฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น  มีช่องทางการสื่อสารรายงานเหตุด่วนแก่ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร มูลนิธิต่าง ๆ ในพื้นที่ รวมถึงประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่ม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ และเน้นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินต้องไม่ถูกคุกคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com