X

“ชวน” ปัดตก “ประยุทธ์” แสดงวิสัยทัศน์ อ้างไม่ใช่ “วาระประชุม”

“ภูมิธรรม” แนะ “ประยุทธ์” ควรแสดงวิสัยทัศน์ในสภาเพื่อความสง่างามในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ชี้เลือกผู้นำเหมาะสมจะนำพาประเทศผ่านวิกฤตได้”

(5 มิ.ย. 62)เวลา 09.00 น. บรรยากาศที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนเเจ้งวัฒนะ ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ประชุมสภาผู้เเทนราษฎรชั่วคราว มี ส.ส.ทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งเเต่ช่วงเช้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุมว่า ทางพรรคได้เตรียมอภิปรายในที่ประชุมสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี การตัดสินใจในวันนี้อยากให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย อยากเห็นความคิดวิสัยทัศน์และเหตุผลของผู้ที่จะถูกเลือกให้เป็นผู้นำของประเทศ ที่อยู่ในภาวะที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง ทั้งนี้เชื่อว่าประธานสภาจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสพูดอย่างยุติธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เห็นวิสัยทัศน์ และความพร้อมของผู้นำ

ส่วนการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีท่าทีจะไม่มาร่วมการประชุม เพื่อแสดงวิสัยทัศน์นั้น มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ การจะมาเป็นผู้นำต้องยอมรับและพร้อมที่จะ พูดคุยเพื่อ ให้เกิดความชัดเจน ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ไม่ควรปฏิเสธในเรื่องนี้ เพราะจะทำให้เข้ามารับตำแหน่งได้อย่างสง่างาม

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยดันนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อปลดล็อคที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระยุว่า พรรคเพื่อไทยปากตรงกับใจ โดยไม่มีเงื่อนไขต่อกัน เพียงต้องการแก้ไขวิกฤตที่รัฐธรรมนูญมีปัญหาเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ ไม่คิดเอาตำแหน่งมาเป็นข้อต่อรอง

ส่วนกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ยังมีเสียงแตกอยู่นั้น เรื่องเมื่อวานเป็นเพียงการเริ่มต้นหนทางทางการเมืองยังอีกยาวไกล ยังมีเวลา ที่ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งถ้าสามารถเลือกผู้นำที่เหมาะสมก็จะสามารถพาบ้านเมืองออกจากวิกฤตของประเทศได้

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ต้องรอฟังมติที่ประชุมรัฐสภาว่าจะให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าแสดงวิสัยทัศน์ในห้องประชุมได้หรือไม่ หากไม่อนุญาติ จะใช้วิธีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งนี้ หากมีการเปิดให้อภิปราย ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้เตรียม ส.ส.อภิปรายไว้แล้วส่วนหนึ่งแล้ว

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวเพียงสั้นๆ ก่อนเดินเข้าที่ประชุมสภา ว่า ส.ส. ทั้ง 5 คนของพรรคเพื่อชาติยังอยู่ครบ เเละจะโหวตเลือก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีเสียงเเตกไปเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เเน่นอน

อย่างไรก็ตามภายหลังจาก ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ขึ้นพูดอภิปรายภายในที่ประชุมเสร็จสิ้นแล้ว เรื่อง ขอให้ประธานสภาพิจารณาการตรวจสอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่อยู่ในวาระการประชุมและปัดตกการแสดงวิสัยทัศน์แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com