X

“อนุทิน” ตอบรับร่วม “พลังประชารัฐ” ปัดไม่เคยโกหกประชาชน

“อนุทิน” ตอบรับ “พลังประชารัฐ” แถลงจะร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ “มีเสถียรภาพ” ย้ำไม่เคยโกหกประชาชน

(27 พ.ค.62) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค เดินทางมาที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายอนุทิน เเละนายอุตตม ก็ได้มีการจับมือกัน ก่อนที่จะเดินขึ้นไปที่ห้องประชุมพร้อมกัน

หลังการหารือเพียง 25 นาที แกนนำพรรคพลังประชารัฐและแกนนำพรรคภูมิใจไทยแถลงร่วมกัน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวขอบคุณ พรรคภูมิใจไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งพรรคพลังประชารัฐมาเพื่อเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมทำงานเป็นรัฐบาลด้วยกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ทำงานให้พี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งมีโอกาสหารือกันเรื่องแนวทางที่ทำงานร่วมกัน โดยมีโอกาสได้รับฟังความเห็นจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค เกี่ยวกับแนวคิดของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการทำงานและการขับเคลื่อนนโยบาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันได้ รวมถึงกับพรรคอื่นๆ ที่จะมาทำงานด้วยกัน พร้อมยืนยันเงื่อนไขว่าจะเสนอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อมีความชัดเจนจากพรรคที่ได้เทียบเชิญ ก็จะมีการแถลงจากตัวแทนพรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลพร้อมกัน ก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสที่ว่ามีการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้พรรคพลังประชารัฐมีการยกเก้าอี้กระทรวงคมนาคม , กระทรวงสาธารณสุข , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้พรรคภูมิใจไทยแล้วนั้น นายอุตตม บอกว่า วันนี้มารับฟังสิ่งที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องการ แต่รายละเอียดกระทรวง ค่อยว่ากันอีกที ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่ได้ไปพูดคุย ทางพลังประชารัฐก็จะดำเนินการในโอกาสต่อไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า การตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลทางคณะกรรมการบริหารพรรคได้มอบให้ตนเองเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้ ตัดสินใจว่าพร้อมร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายที่มีเสถียรภาพ แล้วมองว่าพรรคพลังประชารัฐเองก็มีเสถียรภาพ พร้อมระบุถึงเงื่อนไข 4 ข้อ ในการจัดตั้งรัฐบาล

1.) จงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์
2.) ไม่สร้างความขัดแย้ง
3.) รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ
4.) ผลักดันนโยบายจากพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ประชาชนระบุว่านายอนุทินโกหกประชาชน เรื่องนี้นายอนุทินระบุว่าไม่ได้โกหกประชาชนและพรรคภูมิใจไทยพูดมาโดยตลอดว่าเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 4 ข้อดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดเป็นกรอบที่พรรคให้สัญญาไว้กับประชาชนทุกประการ ไม่ได้โกหกใดๆ และไม่มีการต่อรอง แต่เป็นการหารือ ส่วนการตอบรับจะชัดเจนก่อนการโหวตเลือกนายกฯ

ซึ่งนายอนุทิน ระบุว่า มีการตัดสินใจชัดเจนแล้ว และจะแจ้งให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อทราบอีกทีนึง ส่วนทิศทางที่พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่อาจจะมาทาบทางเพื่อให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยนั้น นายอนุทินบอกว่า ลำบากใจเพราะเป็นพรรคขนาดกลาง ซึ่งต้องพิจารณาว่าเลือกทางไหนแล้วบ้านเมืองเดินหน้าไปได้

ซึ่งผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่นายอนุทินระบุว่าตัดสินใจแล้ว เท่ากับว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ ? นายอนุทินระบุตัดสินใจว่าจะร่วมกับรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าแล้วพรรคพลังประชารัฐมีเสถียรภาพหรือไม่ ? นายอนุทินระบุเพียงสั้นๆ ว่า “มี”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com