X

“อุตตม” มาแล้ว! เทียบเชิญ ปชป. ร่วมรัฐบาล เชื่อพรรคร่วมหนุน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ

“พลังประชารัฐ เทียบเชิญ ประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล อุตตม เชื่อพรรคร่วมรัฐบาลจะหนุน “ประยุทธ์” เป็นนายก

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค และแกนนำกลุ่มสามมิตรในพรรคพลังประชารัฐ มาที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เพื่อส่งเทียบเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นำทีมให้การต้อนรับ

นายอุตตม กล่าวก่อนการหารือ ว่า วันนี้มาเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้าร่วมรัฐบาลและอยากให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องของรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะอยู่รอดหรือไม่ พรรคพลังประชารัฐมีเจตนาแน่วแน่ที่จะทำงานให้ประเทศชาติ พรรคจะดำเนินการเพื่อความถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต

ส่วนเรื่องประเด็นการเมืองมีเรื่องค่าตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง นายอุตตม มองว่าเป็นเรื่องของการคาดการณ์ จึงอยากให้ประชาชนจับตาดูว่าเมื่อถึงเวลานั้นแล้ว เมื่อมีรัฐบาลเกิดขึ้น การลงคะแนนในส่วนของนายกรัฐมนตรีการจัดตั้งรัฐบาล ก็อยากให้รอการดำเนินการ ให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำตามหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้ถือเป็นการปิดดีลในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า วันนี้เป็นกระบวนการที่พลังประชารัฐหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนประเด็นการติดใจที่พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงว่าไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายอุตตมะมองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผ่านพ้นไปแล้ว ไม่อยากให้ติดใจอะไร ในวันนี้ไม่อยากให้สร้างเงื่อนไขทางการเมือง

ส่วนความมั่นใจในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐมีความมั่นใจแต่ต้องอาศัยความร่วมมือ จากพรรคอื่น ๆ ในการแสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลภายในเดือนมิถุนายน นายอุตตมระบุว่าส่วนตัวก็ได้ติดตามข่าวมาแบบเดียวกัน แต่ก็ต้องรอเปิดการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาก่อน พร้อมปฏิเสธคำถามของผู้สื่อข่าวถึงการนำสินสอดมาสู่ขอพรรคประชาธิปัตย์ว่ามีจำนวนเท่าใด

ขณะที่ทั้งสองพรรคปฏิเสธที่จะจับมือกัน ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 พรรคกำลังหารือกันในส่วนของการร่วมรัฐบาล สำหรับในช่วงบ่าย นายอุตตม มีกำหนดที่จะ ไปเที่ยวเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาล ภายหลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศ สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล

 

หลังจากการหารือเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงมาสักการะพระแม่ธรณีก่อนและรีบขึ้นรถกลับไปก่อนแกนนำทั้ง 2 พรรคจะลงมา โดยกล่าวว่าจะไปทำธุระ เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่รีบกลับก่อน โดยอ้างว่าไปหาหมอ

จากนั้นประมาณ 3 นาที แกนนำทั้ง 2 พรรคลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่รออยู่ โดยนายอุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคได้รับโอกาสให้มาหารือที่ประชาธิปัตย์ในเรื่องของหลักการนโยบายและฟังความคิดเห็นในการทำงานร่วมกันเพื่อที่จะหาข้อสรุปในการเดินหน้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งแนวโน้มในการพูดคุยเป็นไปด้วยดี

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่าการที่พรรคยังให้คำตอบพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการไม่ได้ตอนนี้ พรรคมีเอกภาพ แต่จะต้องพูดคุยถึงนโยบายที่จะให้พรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลบัญญัติไว้ในการแถลงเปิดนโยบายต่อรัฐสภาจะต้องมีความชัดเจน
และต้นจะต้องสามารถตอบทุกคนได้ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐด้วยเหตุผลอะไร ทั้งนี้ยอมรับว่าการพูดคุยในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หากได้มีการร่วมงานกันในวันข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ในบางบทบัญญัติที่เป็นปัญหา และความเป็นไปได้เนื่องจากต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านด้วย รวมถึงปัญหาของประเทศในวันนี้ว่าจะร่วมกันแก้ไขเรื่องใดได้บ้าง ส่วนจะให้คำตอบกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่นั้น ตนคิดว่าไม่ช้า ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดว่าจะแบ่งสรรกระทรวงกันอย่างไร

เช่นเดียวกับนายอุตตมะที่ยืนยันว่าการพูดจากันวันนี้เป็นไปได้ด้วยดีและยังมีเวลาคุยกันเรื่องตำแหน่ง พร้อมทั้งยืนยันพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐไม่มีข้อกังวลใจอะไรเกี่ยวกับงูเห่าในการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานรัฐสภาที่ผ่านมา

ก่อนขึ้นรถกลับ ผู้สื่อข่าวถามนายอุตตมว่า ได้ขึ้นไปทักทายนายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภา บนชั้น 3 หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่าไม่ทราบว่านายชวนอยู่บนนั้นจึงไม่ได้ขึ้นไปสวัสดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com