X

“ศึกชิงประธานสภา” พปชร. ขอเลื่อน ที่ประชุมไม่ให้เลื่อน ได้ “ชวน” นั่งบัลลังก์

ประชุมสภานัดแรกเลือกประธานสภาพลังประชารัฐขอเลื่อนการลงมติปรากฏที่ประชุมชนะหวุดหวิด วันนี้ต้องได้ประธานสภา

(25 พ.ค. 62) ที่ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) สถานที่ประชุมสภาชั่วคราวโดยวันนี้มีวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ทันทีที่ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภาชั่วคราว เนื่องจากเป็นผู้ที่มีอายุสูงสุดในรัฐสภาด้วยวัย 91 ปี

โดยภายหลังจากการปฏิญาณตน การปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการอ่านคำพิพากษา ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ได้นำข่าวลือเข้ามาขอให้สภาตรวจสอบ กรณีที่ระบุว่าจะมีการเลื่อนวาระที่ 2 และที่ 3 ออกไป โดยทันทีที่ นพ.ชลน่าน พูดจบ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. จังหวัดนครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติขอเลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาออกไปโดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ จนเกิดการประท้วงและความวุ่นวายภายในสภาเกิดขึ้น

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพฯพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขอให้ นายชัย ชิดชอบประธานสภา ถามถึงเหตุผลการเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ โดยนายจิรายุ ย้ำว่าการประชุมสภานี้มีการนัดหมายมาแล้วล่วงหน้า อย่างไรก็ตามไม่สามารถเลื่อนได้

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุผลที่ ต้องเลื่อนมติออกไปเพราะ พรรคพลังประชารัฐมีมติเสนอ ส.ส. ของพรรคขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภา แต่ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ของพรรคก็ได้พูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ฉะนั้นหากวันนี้ถ้าปล่อยให้มีการโหวต ซึ่งทางพรรคยังไม่ได้มติเลยก็อาจทำให้เกรงว่าจะมีการนำเรื่องเหล่านี้ไปร้องเรียนตามสถานที่ต่างๆ

ซึ่งภายหลังก็ได้มีการประท้วงจาก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า อย่าให้ความไม่พร้อมของบางคนมาหยุดยั้งการทำหน้าที่ในสภา ประชาชนที่อยู่ข้างนอกเขาพร้อม ถึงเลือกพวกเรามานั่งประชุมในสภาอันทรงเกียรติในวันนี้ ดังนั้นวันนี้จะต้องมีประธานสภาให้ได้ เช่นเดียวกับทางด้านของนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ระบุว่าฝ่ายไหนที่ไม่พร้อมก็ไม่ต้องเสนอส่วนพรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะเป็นประธานสภา

ภายหลังการโต้เถียงกันไปมากว่า 1 ชั่วโมงนายชัย ชิดชอบ ต้องสั่งพักการประชุมและกลับมาประชุมต่อในเวลา 13:00 น. โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ ส.ส. ทั้งหมดของพรรค ออกมาจากห้องประชุมในเวบา 11.35 น. โดยให้เหตุผลว่าเบื่อความวุ่นวาย

ระหว่างนั้นช่วงเวลา 12:35 น. 7 พรรคการเมืองที่เรียกตนเองว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย , พรรคอนาคตใหม่ , พรรคเสรีรวมไทย , พรรคเพื่อชาติ , พรรคเศรษฐกิจใหม่ , พรรคประชาชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้วันนี้มีการเลือกประธานสภา ก่อนขึ้นประชุมสภาในเวลา 13.00 น.

โดยทันทีที่กลับมาประชุมสภาในช่วงบ่าย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กลับเข้าประชุมช้าจนทำให้ การประชุมล่าช้า และนายชัย ชิดชอบ ได้ให้ที่ประชุม ลงมติในวาระที่พรรคพลังประชารัฐ ขอให้เลื่อนการพิจารณาการประชุมประธานสภาในวันนี้ออกไป แต่เนื่องจาก ที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราวไม่มีเครื่องลงคะแนนเสียงจึงใช้วิธีการขานชื่อ

 

แล้วทันทีที่ขานชื่อลงคะแนนเสร็จมี ส.ส. 5 คนขอเปลี่ยนมติของตนเองในการลงคะแนนเสียง เจ้านายชัย ชิดชอบ พูดติดตลกว่าเพิ่งไปเข้าห้องน้ำมาใช่หรือไม่ ? มีการประท้วงกันไปมาทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่รวมถึงการอธิบายเหตุผลจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ว่าผิดระเบียบการประชุม สุดท้าย นายชัย ชิดชอบ ประกาศผลคะแนนปรากฏว่าเสียงที่เห็นด้วยกับพรรคพลังประชารัฐที่จะให้เลื่อนการลงมตินี้ออกไปมีทั้งหมด 246 เสียงและไม่เห็นด้วยทั้งหมด 248 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง

 

โดยภายหลังจากการประกาศผลคะแนนนายชัย ชิดชอบ จึงนำการประชุมสภาเข้าสู่วาระถัดไปนั่นคือการเลือกประธานสภา โดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภา ส่วน นายสุมโน นอร์มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ ได้เสนอชื่อ นายโสภณ อมรวิวัฒน์ จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธานสภา ซึ่งเป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ ทั้งสองพรรคจะเสนอชื่อบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้การเลือกประธานสภาจะให้สมาชิกเขียนชื่อและให้ที่ประชุมลงมติในทางลับ โดยการเขียนหมายเลขและใส่ซอง  ดังนั้นจะทำให้ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเลือกใครเป็นประธานสภา และอาจเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าใครจะได้เสียงข้างมากในสภาและได้จัดตั้งรัฐบาล

เวลา 17.30 น. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังจากการโหวต ไม่ให้วาระของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอให้เลื่อนการเลือกประธานสภาออกไป ระบุว่า การเลื่อนญัตติในวันนี้เป็นความเห็นของพรรคพลังประชารัฐ แล้วก็เป็นความไม่พร้อมที่เกิดจากพรรคพลังประชารัฐเช่นกันซึ่งเดิมพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ใช่พรรคที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว ซึ่งการลงมติในวันนี้ส่วนตัวมองว่าก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเลือกตามคนอื่นและญัตติดังกล่าวก็ไม่ใช่ญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับญัตตินี้ ผมว่าเหมือนเป็นการมัดมือชก บังคับให้คนอื่น เป็นปัญหาไปด้วย จึงได้ทำการงดออกเสียงเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ ให้ประชาชนทราบว่าตนเองคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนมากกว่าความรู้สึกของผู้ใหญ่บางคน

ผลการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปตามคาดนายชวน หลีกภัย ได้รับเลือกเป็นประธานสภาด้วยคะแนน 258 ต่อ 235 และงดออกเสียง 1

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com