X

7 พรรคฝ่ายยันให้เลือก ปธ.สภาวันนี้

7 พรรคการเมืองแถลง ขอให้ วิธีการเลือกประธานสภาวันนี้มอง “พลังประชารัฐ” ดีลไม่ลงตัว

(25 พ.ค. 62)เวลา 12.35 น. ก่อนการประชุมสภารอบบ่าย ที่ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) สถานที่ประชุมสภาชั่วคราวโดยวันนี้มีวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 7 พรรคการเมืองที่เรียกตนเองว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย , พรรคอนาคตใหม่ , พรรคเสรีรวมไทย , พรรคเพื่อชาติ , พรรคเศรษฐกิจใหม่ , พรรคประชาชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้วันนี้มีการเลือกประธานสภา

โดยนายวิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ วันนี้เราได้เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้นและการที่จะมีการเลื่อนการเลือกประธานสภาทางพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยรวมถึง 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยก็เห็นพ้องต้องกันว่าวันนี้ควรจะต้องมีการเลือกประธานสภา

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังจากถูกเชิญออกจากห้องประชุม เนื่องจากคำสั่งศาล ระบุว่า 7 พรรคการเมืองได้ประชุมกัน และยืนยันว่ามีคนที่เหมาะสม ไม่มีเหตุผลที่จะเลื่อนการเลือกประธานสภาออกไป โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนได้เห็นแล้วว่ามีบางพรรคการเมือง ต้องการที่จะเลื่อนการเลือกประธานสภาออกไป พร้อมมองว่าการเลื่อนการเลือกประธานสภาไม่ได้แก้ไขปัญหาให้พรรคใดพรรคหนึ่ง พร้อมเรียกร้องให้ที่ประชุมในตอนบ่ายและขอร้องให้ประธานสภาอนุญาตให้มีการเลือกประธานสภาในวันนี้

ด้านนายวัน มูหะมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า การเข้ามาทำหน้าที่ของประชาชนในรัฐสภา เกิดจากฉันทามติของพี่น้องประชาชน ดังนั้นวันนี้มีวาระสำคัญเพียงการเลือกประธานสภาและรองประธาน จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ที่จะต้องหารายชื่อประธานสภาที่เหมาะสมและทูลเกล้าฯถวายรายชื่อดังกล่าว ซึ่งประธานสภาจะปฏิบัติหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเมื่อได้ประธานสภาแล้วก็จะทำการเลือกประมุขฝ่ายบริหาร นั้นก็คือนายกรัฐมนตรี และจะเริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ซึ่งเราได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนมาทำหน้าที่นี้ การประชุมมี ค่าเช่าที่ประชุมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนั้นการประชุมวันนี้ควรจะต้องมีการเลือกประธานสภาให้แล้วเสร็จ

ด้านในสงคราม เลิศกิจไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ระบุว่า วันนี้ 7 พรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องเลือกประธานสภาและเห็นตรงกันว่าไม่มีเหตุผลใดๆที่จะเลื่อนการเลือกประธานสภาในวันนี้ดังนั้นถ้าหากเหตุผลดังกล่าวเป็นเรื่องความเป็นความตายและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้แต่ถ้าเป็นเรื่องของความขัดแย้ เพื่อให้การประชุมสภาดำเนินต่อไปได้ ส่วนตัวพวกเรายอมรับไม่ได้รวมถึงขอให้ผู้ที่เสนอวาระเลื่อนการประชุมถอนวาระดังกล่าวออก

 

ด้านนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ระบุว่า วันนี้มีเพียง 3 วาระเท่านั้นและไม่ใช่วาระที่เป็นเรื่องยาก การจะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ก็ต้องเริ่มจากการเลือกประธานสภา ดังนั้นถ้าหากเลื่อนการเลือกประธานสภาในวันนี้ ก็เท่ากับว่าทุจริตเวลาของประชาชน

ด้านตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย กล่าวทิ้งท้าย ระบุว่า สาเหตุที่วันนี้การประชุมเลือกประธานสภาเป็นไป อย่างวุ่นวายเนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ , พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธิปัตย์และ 11 พรรคเล็ก ตกลงกันไม่ลงตัวและ 7 พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย ก็ทราบว่าจะออกมาเป็นแบบนี้ ดังนั้นช่วงบ่ายวันนี้ เราจะให้เวลาพรรคดังกล่าวตกลงกันให้ลงตัว ถ้าหากฝ่ายพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็จะเป็นได้อย่างลำบาก เพราะแค่ทุกวันนี้ก็เดินลำบากอยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com