X

เคาะแล้ว! “พรเพชร” เป็นประธาน ส.ว. ตามคาด ปัดตอบเรื่องเลือกนายกฯ

ประชุม ส.ว. นัดแรก “พรเพชร” อดีต สนช. เป็นประธาน ส.ว. ตามโผได้ “พล.อ.สิงห์ศึก” และ “ศุภชัย” เป็นรองประธาน ประกอบเรื่องเลือกนายกระบุรอโปรดเกล้าตำแหน่ง ไม่เกรงกลัวสังคมตั้งแง่ตั้งเป้าต้องพิสูจน์ให้สังคมเห็น

(24 พ.ค. 62) เวลา 18.00 น. ที่ หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) โดยมี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ อดีตประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งวาระสำคัญในวันนี้คือการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ได้เสนอชื่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 6 ระบุว่าการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นประธานวุฒิสภาจะต้องมีผู้รับรองอย่างน้อย 10 คน และปรากฏว่า มีสมาชิกเกินกว่ากึ่งหนึ่ง รับรองชื่อนายพรเพชร ให้เป็นประธานวุฒิสภา และ ร.อ.ทินพันธุ์ ได้ประกาศให้ นายพรเพชร เป็นประธานวุฒิสภา ตามวรรค 3 ของระเบียบการประชุม เมื่อมีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภาเพียง 1 รายชื่อ

แต่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ได้ขึ้นอภิปรายให้ประธานสภา ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมวรรคที่ 2 คือให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม โดยนายพรเพชร ได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม กล่าวถึงประวัติการทำงานตั้งแต่ในสมัยอดีต ในการเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินและภารกิจล่าสุดในการเป็น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเชื่อว่าถ้าหากได้รับการโปรดเกล้าเป็นประธานวุฒิสภา จะสามารถทำให้ประเทศชาติก้าวผ่านและเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นได้

นายพรเพชร ระบุ การผ่านร่างกฎหมายต่างๆในการขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศสมาชิกวุฒิสภาจะต้องประชุมร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรโดยผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา จะต้องมีประสบการณ์เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์และเป้าหมายของรัฐธรรมนูญ จึงขอให้สมาชิกวุฒิสภาไว้วางใจในการทำงานและปฏิบัติหน้าที่ของ นายพรเพชร ในฐานะประธานวุฒิสภา พร้อมขอขอบคุณวุฒิสภาทุกๆท่านและได้ขอความไว้วางใจจากทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น ร.อ.ทินพันธุ์ ได้ประกาศให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา

ขณะที่วาระที่ 3 ของการประชุมวุฒิสภา นั่น คือ การเลือกรองประธานวุฒิสภา และ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ได้เสนอชื่อให้มีรองวุฒิสภา 2 คน โดย ได้เสนอชื่อรองประธานคนแรก คือ พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 คือ นายศุภชัย สมเจริญ

โดยภายหลังการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ได้เดินลงมาพร้อมกับรองประธานทั้ง 2 คนและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระบุว่า วันนี้เป็นวันที่ปลื้ม ปิติมากเนื่องจากวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระราชินีฯ ทรงเสด็จมาในรัฐพิธีเปิดประชุมสภาครั้งแรก และท่านได้พระราชทานพระบรมราโชวาท ซึ่งเป็นประโยชน์ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา รวมถึงท่านได้อวยพรให้การทำงานของสภาทั้งสอง เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และการที่ตนเองได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาโดยไม่มีผู้แข่งขัน เมื่อวุฒิสมาชิกเห็นพ้องต้องกันจะทำให้การทำงานในวุฒิสภาราบรื่น และจะทำตามบทเฉพาะกาลเป็นหลักด้วย ในส่วนของรายละเอียดก็ขอให้รออีกระยะหนึ่งจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา

วันนี้ทั้ง 3 คนก็ได้แต่งชุด ข้าราชการสีขาวจึงยังไม่อยากให้สัมภาษณ์อะไรที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สังคมตั้งแง่กับการทำงานของวุฒิสภา นายพรเพชร ระบุว่า เรื่องนี้ยิ่งสังคมตั้งแง่วุฒิสภาก็จะต้องทำหน้าที่ให้ดีขึ้น สำหรับประเด็นการเลือกนายกรัฐมนตรีนายพรเพชรก็ระบุว่าเรื่องนี้ยังเปิดเผยไม่ได้จะต้องรอการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งประธานวุฒิสภาลงมาก่อนจึงจะสามารถตอบได้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่อาจมีวุฒิสภาสงสัยถึงการล็อคตำแหน่งประธานสภาเรื่องนี้นายพรเพชรยืนยันว่าไม่มีการล็อคตำแหน่งแต่อย่างใดและขอให้สื่อมวลชนถามคำถามเหล่านี้มาอีกครั้งในวันหลังภายหลังจากมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตำแหน่งลงมาแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com