X

“TVB” ฮ่องกง พบ DSI หวังปราบหนังจีนละเมิดลิขสิทธิ์

เจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จีน “TVB” ฮ่องกง หารือ “DSI” ปราบภาพยนตร์จีน “เถื่อน” ละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ หวังขยายผลจับผู้กระทำผิดรายอื่นๆ

(24 พ.ค. 62)เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จาก ฮ่องกง พร้อมด้วย นายไมเคิล ควาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการบริหารสิทธิคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญาของกลุ่มทีวีบี , นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด และ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจใหม่ MVHub ซึ่งเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบีในประเทศไทย ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ละครโทรทัศน์หรือซีรีส์ในประเทศไทยที่กลุ่มทีวีบีเป็นผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์

นายเดสมอนต์ เปิดเผยว่า “ทางบริษัททีวีบีและเอ็มวีทีวีได้ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยการลักลอบนำหนังซีรีส์และคอนเทนท์ของกลุ่มทีวีบีไปเผยแพร่ให้บริการบนอินเตอร์เน็ตในช่องทางต่างๆ ทั้งแบบเรียกเก็บค่าสมาชิกและไม่เรียกเก็บค่าสมาชิก ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจกับกลุ่มทีวีบีและกลุ่ม เอ็มวีทีวีเป็นอย่างมาก สร้างความเสียหายถึงปีละ 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคอนเทนต์ของกลุ่มบริษัททีวีบี ที่ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย พบว่า คอนเทนต์ทุกประเภทของบริษัทฯ ทั้งข่าว และภาพยนตร์ ถูกละเมิดลิขสิทธิ์เกือบทั้งหมด ในการประกอบธุรกิจกว่า 40 ปี ปัจจุบันกลุ่มทีวีบี มีการผลิตเนื้อหากว่า 20,000 ชั่วโมงต่อปี และถูกละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด”

“การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนัง จำเป็นต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย และใช้กฎหมายหลายฉบับ อาทิ การใช้มาตรการทางกฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายความผิดทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ รวมทั้ง การใช้เทคโนโลยีการตรวจจับเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ กลุ่มทีวีบีพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย” นายเดสมอนต์กล่าว

ด้านนายชัยยุทธกล่าวเสริมว่า “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื้อหาต่างๆของบริษัทถูกละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบจาก CD , DVD และตลับเทป ขึ้นมาเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์บนโลกออนไลน์ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ต่างๆ การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีนถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อการสร้าง ความเชื่อมั่นในการขยายการลงทุนของกลุ่มทีวีบีฮ่องกง และยังมีกลุ่มธุรกิจบันเทิงอีกหลายกลุ่มที่แสดงความสนใจ จะเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย กลุ่มทีวีบีและกลุ่มเอ็มวีทีวี ขอขอบคุณ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ให้ความเชื่อมั่นว่าทางการไทยจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเต็มที่ในทุกๆ รูปแบบ เพื่อปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และซี่รีส์ของกลุ่มทีวีบีและผู้ผลิตคอนเทนท์รายอื่นๆ ไปพร้อมกัน”

“ซึ่งหากเมื่อถามว่าทำไม กลุ่มทีวีบี ถึงเพิ่งมาดำเนินการเรื่องลิขสิทธิ์อย่างจริงๆจังๆในช่วงนี้ เพราะปัจจุบันเรากำลังจะดำเนินการธุรกิจ MV Hub ซึ่งเป็นบริการรับชมภาพยนตร์จีนถูกลิขสิทธิ์ ในประเทศไทยดังนั้นหากยังมีการละเมิดลิขสิทธิ์จากเว็บไซต์และโลกออนไลน์ดังกล่าวจะทำให้เราไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้” นายชัยยุทธกล่าว

ด้าน นายอดิศักดิ์ ระบุว่า “วันนี้ทางกลุ่มทีวีบีได้เอากรณีศึกษาจากการดำเนินคดีด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศสิงคโปร์และไต้หวัน มามอบให้กับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเป็นแนวทาง ในการจับกุมและป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่า เว็บไซต์ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ บางเว็บไซต์ เป็นเพียงธุรกิจบังหน้า เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์พนันออนไลน์และเว็บไซต์สื่อลามกอนาจาร ขณะที่ กฎหมายด้านลิขสิทธิ์ของประเทศไทยยังมีปัญหาอยู่หลายข้อ ส่วนหนึ่งเมื่อพบการกระทำผิดกฎหมายจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขอหมายศาลเพื่อปิดกั้น URL นั้นๆ แต่ในต่างประเทศ มีการปิดกั้น IP ที่เป็นต้นทาง จึงทำให้สามารถป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้มีประสิทธิภาพกว่า”

โดยกลุ่มทีวีบีได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 40 ปี โดยมีพันธมิตรหลักในปัจจุบันคือ กลุ่มเอ็มวีทีวีที่ร่วมเปิดธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่งหรือ Over-The-Top (OTT) ให้บริการบอกรับสมาชิกรับชมหนังซีรีส์และช่องรายการจากฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งเสียงพากย์ภาษาไทยและเสียงภาษาจีนในชื่อ MVHub และ TVB Anywhere เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com