X

ปชป. ปัดตอบร่วม-ไม่ร่วมรอประชุม 23 พ.ค. โต้ “ธนาธร” ไม่เคยติดต่อให้ร่วม รบ.

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม มอบหมายกรรมการบริหารพรรคคุยเรื่องตั้งรัฐบาลแล้วนำมาลงมติพรรค 23 พ.ค. นี้ โต้กระแสข่าว “ธนาธร” ไม่เคยติดต่อให้ร่วม รบ.

(21 พ.ค. 62)นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรค ระบุ มติที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ประสานงานการร่วมพูดคุยกับพรรคต่างๆ และจะนำข้อมูลต่างๆกลับมาประชุมอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 23 พฤษภาคม นี้ โดยมีเงื่อนไขว่า บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ , ส่งเสริมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข , เมื่อพรรคเข้าร่วมรัฐบาลก็ต้องเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และจะถือประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ซึ่งในวันที่ 23 พฤษภาคม นี้ จะมีการนัดประชุม ส.ส.ของพรรค ก่อนในเวลา 13.00 น. และเมื่อได้ข้อสรุปจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารอีกครั้งหนึ่ง และอาจมีการประชุมร่วมกันเพื่อลงมติ ร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ซึ่งในขณะนี้ที่ประชุมยังไม่มีการมอบหมายให้ใครเป็นแกนนำหลักในการประสานงาน และหาก ส.ส. คนอื่นๆ ของพรรคไปพูดคุยเจรจากับพรรคอื่นๆ ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ก็ต้องนำมาพูดคุยในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

นายราเมศ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร แต่พรรคเปิดกว้างและพร้อมที่จะคุยกับทุกพรรค ซึ่งในที่ประชุมไม่มีการระบุว่าจะพูดคุยกับพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลจะชัดเจนในวันที่ 23 พ.ค. นี้หลังการประชุม

สำหรับกระแสข่าวที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ติดต่อมาพูดคุยกับทางพรรค นายราเมศ ยืนยันว่ายังไม่มีการติดต่อจากพรรคอนาคตใหม่มาแต่อย่างใด และยังไม่มีการติดต่ออย่างเป็นทางการจากพรรคอื่นๆ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภาแต่อย่างใด โดยนายราเมศ ยืนยันว่า การประชุมวันที่ 23 พ.ค. นี้เป็นแค่การลงมติ ร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใครเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ไปร่วมพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆแล้วนั้น นายราเมศ ระบุว่า ขอให้ไปถามทางเลขาธิการพรรคอีกครั้งหนึ่ง ผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสที่จะมี ส.ส. ของพรรค เสียงแตก ไม่ออกเสียงตามมติพรรคหรือไม่ ? นายราเมศ ระบุว่า ไม่ว่า ส.ส. คนใดของพรรคจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับมติพรรค ก็ต้องเคารพมติของพรรค และเชื่อว่าจะไม่มี ส.ส. คนใดแตกแถว การเห็นต่างภายในพรรคเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และความเห็นต่างเหล่านี้ก็จะถูกนำมาคุยในที่ประชุมพรรค วันที่ 23 พ.ค. นี้ และจะลงเสียงเป็นมติพรรคอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการแต่งตั้ง นายองอาจ คล้ามไพบลูย์ เป็นประธาน ส.ส. ของพรรค และ แต่ตั้งนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ เป็นคนประสานงานในสภา หรือที่เรียกว่า ประธานวิป ซึ่งในโอกาสนี้ ส.ส. ของพรรคได้มีการเตรียมปัญหาต่างๆ ของประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปอภิปรายและตั้งกระทู้ถามในสภา

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปฐมนิเทศ ส.ส. ใหม่ของพรรคถึงการทำหน้าที่ในรัฐสภา และภารกิจต่างๆ เมื่อเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสภา ส่วนวาระอื่นๆ ในที่ประชุมได้แก่ การนัดหมายการเข้ารายงานตัวต่อรัฐสภาเนื่องในโอกาสเปิดประชุมนัดแรก ตามพระราชกฤษฏีการให้มีการเปิดประชุมสภาในวันที่ 24 พ.ค. นี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศ และการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาในวันที่ 25 พ.ค. นี้ที่ อาคาร 9 TOT ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com