X

ปชป. ปัดข่าวร่วม “เพื่อไทย” ตั้งรัฐบาล ขอ “ธนาธร” สู้ตามกฏหมาย

โฆษก ปชป. ปฏิเสธ ข่าวลือเรื่องร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ “เพื่อไทย” ปัด “ชวน หลีกภัย” ไม่เคยยกหูคุยขอ พล.อ.ประวิตร ร่วมรัฐบาล ย้ำขอให้ “ธนาธร” สู้ตามกระบวนกฏหมาย

(17 พ.ค. 62)นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกระแสข่าวลือต่างๆของพรรค ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า กระแสข่าวการร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคการเมือง อาทิ พรรคภูมิใจไทย , พรรคประชาธิปัตย์ , พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ไม่เป็นความจริง และไม่มีการนัดประชุมใดๆ ส่วนกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อไปยัง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอร่วมรัฐบาล นายราเมศ ระบุว่า ไม่มีการติดต่อกันใดๆ

ซึ่งกระบวนการของพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ใน วันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรคจะต้องส่งเอกสาร , ประวัติ และข้อมูล ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเอกสารบางส่วนกรรมการบริหารพรรคก็ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น และพรรคจะต้องประชุมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อลงมติพรรคว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ทุกกระบวนการมีขั้นตอน ของพรรค ซึ่งแม้แต่ นายชวน หลีกภัย ก็ไม่สามารถลัดขั้นตอนได้

ทั้งนี้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะมีอำนาจในการบริหารพรรคตามกฎหมาย ก็ต่อเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมือง อนุมัติ และเชื่อว่ากระบวนการต่างๆ จะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ แต่ในทางปฏิบัติกรรมการบริหารพรรคก็สามารถนัดประชุมก่อนได้เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆ ให้ทันต่อเวลา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภามากที่สุด นายราเมศ ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันและยังไม่มีการตกลงตำแหน่งในรัฐบาลกันเนื่องจากว่าจะต้องรอมติของพรรคก่อน

ผู้สื่อข่าวถามถึง ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศว่าจะไม่สืบทอดอำนาจ คสช. เรื่องนี้ นายราเมศ เชื่อว่า ผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจมีข้อมูลต่างๆที่จะตัดสินใจอยู่แล้วซึ่งก็ต้องรอการลงมติพรรคอีกครั้งหนึ่งแต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นในทิศทางใด พรรคก็จะมีเหตุผลมาตอบต่อประชาชน

สำหรับต้นตอของข่าวลือ การร่วมรัฐบาล นายราเมศ ระบุว่า รู้แล้วว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวและหากมีการปล่อยข่าวลือออกมาอีก พรรคอาจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งระบุถึงกรณีที่ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูก กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ก็มี คดีความที่ต้องพิจารณาบนชั้นศาลเช่นกัน พรรคฯก็ขอให้ นายธนาธร เคารพกระบวนการยุติธรรมและต่อสู้ตามกระบวนการกฎหมาย

ก่อนการแถลง นายราเมศ ให้คำมั่นสัญญาในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่โฆษกพรรคเป็นครั้งแรก จะเป็นปากเสียงให้กับประชาชนและประเทศและจะยึดมั่นปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com