X

“ธนาธร” ย้ำจุดยืน หยุด คสช.-ส.ว. อุปเรื่องตั้งรัฐบาล ไม่หวั่น 11 พรรค ร่วม พปชร.

“ธนาธร” ตั้งเป้าพรรคอนาคตใหม่จะสร้างความศักดิ์สิทธิ์กลับคืนสู่ระบบสภา ย้ำจุดยืนยับยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. ปิดกลไก 250 ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯได้ แม้ 11 พรรคเล็กเข้าร่วมกับพลังประชารัฐก็ไม่หวั่น

(13 พ.ค. 62)นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ ส.ส. ของพรรครวม 80 คน เข้ารายงานตัวต่อ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร ที่ อาคารรัฐสภาหลังใหม่ เกียกกาย โดยเดินทางจากที่ทำการพรรคด้วยรถประจำทางยูโร สีส้ม ซึ่งนายธนาธร กล่าวถึง การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ โดยนายธนาธร ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียดว่าพูดคุยกับใครและมีรายละเอียดอะไรบ้าง เพียงแต่ขอให้รอเวลาที่เหมาะสมแล้วทุกอย่างจะเปิดเผยออกมาเอง พรรคอนาคตใหม่ยินดีร่วมมือกับทุกพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. และทำให้กลไก 250 ส.ว. ไม่สามารถเข้ามามีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรีได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงสิ่งแรก เมื่อนายธนาธร ได้รับเลือกการเป็น ส.ส. นายธนาธร ระบุว่า วันนี้ ส.ส. ทั้ง 80 คนของพรรคอนาคตใหม่รู้สึกภูมิใจที่จะได้เข้าสภามาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน และจะนำสิ่งสร้างสรรค์เข้ามาสู่ระบบการเมืองไทย กอบกู้ความศักดิ์สิทธิ์ของระบบสภา โดยพรรคอนาคตใหม่มีอายุเฉลี่ยของ ส.ส. ประมาณ 44 ปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ ดังนั้นด้วยจำนวนตัวเลขอายุที่ต่ำ จะสามารถนำเรื่องใหม่ๆเข้าสู่การเมืองไทยได้

ด้านนายปิยะบุตร ระบุว่า วันนี้ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาซึ่งความกระตือรือร้น นี่เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีว่าคนไทยต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐสภาใหม่เสร็จตามกำหนดการเพราะหากว่ายังไม่เสร็จตามกำหนดการการประชุมสภาก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากสำนักงานต่างๆมีความห่างไกลกัน

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการ เลือกนายกฯ ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหากเข้าร่วมพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย นายธนาธรระบุว่า ขอไม่เปิดเผยในรายละเอียด เพื่อเป็นการให้เกียรติทั้งสองฝ่ายที่พูดคุยกัน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะต้องยุติการสืบทอดอำนาจของคสช. ให้ได้ เมื่อถึงเวลาทุกอย่างจะเผยออกมาเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่การที่พรรคอนาคตใหม่จะยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. เท่ากับว่าพร้อมรับทุกเงื่อนไขหรือไม่ ? นายธนาธรระบุว่า ถ้าหากพูดแบบนั้นคงดูล่ะหลวมไปขอให้รอเวลาที่ชัดเจน

ด้านนายปิยะบุตร ระบุว่า ตอนนี้ขอให้ มองในประเด็นการยับยั้งการสืบทอดอำนาจและการยับยั้งไม่ให้สวทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ ก็ให้มองภายหลังจากสามารถหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ

ส่วนกรณีที่ 11 พรรคเล็กประกาศจุดยืนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายธนาธร ระบุว่า ก็ไม่เป็นไรหาก 11 พรรคนั้นเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเพราะยังไงกระบวนการการหยุดการสืบทอดอำนาจก็ยังจะคงมีต่อไปถึงแม้ว่าจะเป็นฝ่ายค้านก็ยังจะสามารถทำได้

อ่าน : 11 พรรคเล็กประกาศจุดยืนหนุน”บิ๊กตู่”นั่งเก้าอี้นายกฯ

ขณะที่นายปิยะบุตรขอให้ประชาชนเห็นใจ 11 พรรคเล็กและอย่าไปต่อว่าการกระทำของ 11 พรรคพร้อมทั้งขอให้โทษ กกต. ที่ใช้สูตรการคำนวณจนทำให้ 11 พรรคได้รับ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการคิดเรื่องว่าพรรคอนาคตใหม่จะเสนอใครเป็นประธานสภา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com