X

“พุทธิพงษ์” เชื่อ พปชร. รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไม่ใช่ปัญหา

“พุทธิพงษ์” นำ ส.ส.กทม.รายงานตัวรัฐสภา มั่นใจ พปชร.จับมือ พรรคพันธมิตร ตั้งรัฐบาลได้ เชื่อ เสียงปริ่มน้ำไร้ปัญหา หาก ส.ส.มีวินัย ชี้เป็นสิทธิ หากขั้วที่ 3 จะจับมือตั้งรัฐบาลแข่ง ปัดข่าว ภท.ไม่พอใจปมฮุบ กระทรวงคมนาคม ยันยังเร็วไปคุยเรื่องเก้าอี้ รมว.

(10 พ.ค. 62)นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พร้อมด้วย ส.ส.กทม.และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ถ.เกียกกาย โดยทันทีที่มาถึง ได้ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนจะเข้ายื่นเอกสารรายงานตัวและถ่ายรูปทำบัตร ส.ส.

นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ชัดเจนว่าเรามีพันธมิตร ที่มีแนวทางการทำงานใกล้เคียงกัน แต่ต้องให้เกียรติแต่ละพรรคในการดำเนินการภายในพรรค เช่น การประชุม และเลือกหัวหน้าพรรค รวมไปถึงพรรคเล็กที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวเรื่องการตกลงตำแหน่งไม่ลงตัว จนขั้วที่ 3 เตรียมจับมือตั้งพรรคการเมืองแข่งกับพลังประชารัฐนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพราะทุกพรรคได้รับเลือกจากประชาชน จึงเป็นเรื่องปกติที่ทำได้ แต่เราเชื่อมั่นว่า พลังประชารัฐและพันธมิตร จะสามารถตั้งรัฐบาลได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ อย่างมั่นคง เพราะการทำงานระยะยาว และแก้ปัญหาให้ประชาชน การบริหารแผ่นดิน ต้องมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เสียง ส.ส.251 เสียงในสภา ถือเป็นเสียงสำคัญ เพราะเกินกึ่งหนึ่งสามารถผ่านกฎหมายสำคัญๆได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เสถียรภาพของสภาก็เดินต่อได้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ส.ส.ทุกคนต้องทำงานให้หนัก รับผิดชอบหน้าที่อย่าเคร่งครัดในการทำงานมากขึ้น การที่ตัวเลขใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้ ส.ส.ทุกคนมีความรับผิดชอบ ไม่สามารถขาดประชุมสภาได้ ไม่งั้นก็จะมีปัญหา

นายพุทธิพงษ์ มั่นใจว่า พลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อในการตัดสินใจของพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้พูดคุยกันไว้ หากตัดสินใจภายใต้ประโยชน์ชาติ

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พรรคการเมืองบางพรรคไม่พอใจที่พลังประชารัฐเก็บโควต้ากระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมดนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังเร็วไปที่พูดคุยเรื่องตำแหน่งในวันนี้ เพราะหากจะเป็นรัฐบาลร่วมกันก็ต้องฟังซึ่งกันและกัน รวมทั้งฟังแนวทางบริหารของทุกพรรค เพืื่่อให้การบริหารประเทศ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะกระทรวงไหน ก็คงมีทิศทางเดินไปแบบเดียวกัน ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐไม่จำเป็นต้องได้กระทรวงหลักเท่านั้น ทุกอย่างอยู่ภายใต้การทำประโยชน์เพื่อประเทศชา ไม่เช่นนั้นก็ทำงานด้วยกันลำบาก พร้อมทั้งปฏิเสธกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจที่ พลังประชารัฐเก็บเก้าอี้ของกระทรวงคมนาคมไว้ ส่วนจะให้โควต้านี้กับพรรคภูมิใจไทยเลยหรือไม่ คงตอบไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจตันสินใจ

นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรืื่องนี้เพราะเรามีพรรคร่วมอีกหลายพรรค และ ทุกคนมีความพร้อมทำงานทุกระดับ ตลอดเวลา เพราะอาสาตัวเข้ามาทำงาน และยังเร็วไปที่จะบอกไปอยู่ตรงไหน เพราะส่วนตัวตนเองอยู่ตรงไหนก็ยินดีทำงาน ขณะเดียวกันปฏิเสธกระแสข่าวแกนนำ กปปส.ต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าไม่เป็นความจริง และพลังประชารัฐเราเป็นหนึ่งเดียว เราทำงานด้วยกันอย่างดี ช่วยเหลือกันทุกคน ไม่ได้มีกลุ่ม แม้จะมีที่มาจากหลายกลุ่ม ก็ตาม

เมื่อถามว่า ตัวเลข 255 ของพรรคร่วมรัฐบาล ต้องรอการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องรอ เพราะคาดว่า จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com