X

พปชร. ยังเจรจาตั้งรัฐบาลไม่ได้ข้อยุติ ปฏิเสธทุกกระแสข่าว แต่เชื่อตั้ง รบ. ได้!

“อุตตม” ระบุ ยังไม่ได้ข้อยุติ ปมพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ยังอยู่ในขั้นเจรจา พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวกินรวบ กระทรวงด้านเศรษฐกิจ แต่ยอมรับเป็นความสำคัญของพรรค รวมถึงยังไม่ได้ยินข่าว ขั้วที่ 3 ปชป.-ภท.-ชทพ.จับมือตั้งรัฐบาลแข่ง มั่นใจรวมเสียงเกิน 250 เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้

(9 พ.ค. 62) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค , น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กรรมการบริหารพรรค , นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรับรองผล อย่างเป็นทางการ

โดยนายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการประสานงานกับพรรคต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค มอบหมายให้ตนเอง และนายสนธิรัตน์ เป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่ทหารที่มีบ้านพักย่านดินแดงตามที่มีกระแสข่าว เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจการจัดสรรโควต้า ที่พรรคพลังประชารัฐกุมกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นถึงขั้นได้ข้อยุติ เพราะการรับรอง ส.ส.ของ กกต.เพิ่งจะเสร็จสิ้น และ ส.ส.ใหม่เพิ่งทยอยไปรายงานตัว จึงขอยืนยันว่า ไม่มีการตกลงตามที่ข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พลังประชารัฐ จำเป็นต้องเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ที่ตัวเองใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันภายในและหารือกับพรรคที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการแบ่งงานถือเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องใหญ เพราะพรรคได้นำเสนอนโยบาย หาเสียงกับพี่น้องประชาชนมาแล้วจนกระทั่งเลือกตั้งเสร็จสิ้น ดังนั้นตนขอยืนยันในหลักการว่า เรื่องเศรษฐกิจพรรคให้ความสำคัญ เพราะสัญญากับประชาชนไว้ และเราต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนรายละเอียดจะลงไปถึงระดับไหน ยังคุยไม่ถึงตรงนั้น นายอุตตม กล่าวต่อว่า รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายรูปแบบ อาจใช้วิธีการโทรหาเพราะพวกเรารู้จักกันดี กับแกนนำพรรคการเมืองทั้งหลาย ผมคิดว่าการติดต่อไม่ยาก ซึ่งที่ผ่านมาก็คุยกันต่อเนื่อง และวันนี้ก็ต้องคุยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ในชั้นนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ถึงเวลาอันสมควรก็คงไปว่ากันอีกที  เมื่อถามว่ากระแสข่าวเรื่องตัวเลขที่ พลังประชารัฐรวบรวมได้ 254 เสียงนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ต้องรอให้ทุกอย่างยุติ จึงขอไม่พูดเรื่องตัวเลขในขณะนี้ โดยขณะนี้ก็มีการพูดคุยกับ 11 พรรคเล็กบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีความมั่นใจเช่นเดิมว่า จะสามารถพูดคุยเจรจากับพรรคที่ร่วมอุดมการณ์และพลังประชารัฐก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นไปตามโรดแมปคาดว่าไม่นานก็จะได้เห็นโฮมหน้ารัฐบาล ส่วนจะภายในเดือนนี้ บอกไม่ได้ แต่ถ้าถามอยากให้จบมั้ยเชื่อว่าทุกคนคงอยากให้จบ

เมื่อถามว่าต้องรอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคเสร็จ ถึงจะพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า คงต้องรอฟังผลอย่างเป็นทางการ  เมื่อถามว่า มีกรแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ การจัดสรรโควต้าของพลังประชารัฐ จึงเตรียมจับมือกับภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินข่าวนี้ และยังเชื่อว่า การดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐ ก็จะเดินต่อไป เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นเงื่อนไขอะไรเลย

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะแต่ละพรรรมุ่งต่อรองตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น เพราะยังไม่มีการติดขัดเรื่องต่อรองตำแหน่งอะไรเลย เนื่องจากทุกพรรคที่คุยล้วนอยากให้ประเทศชาติเดินหน้า สามารถสร้างความเข้าใจร่วมกันว่าในการ การหารือก็คือพยายามให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ส่วนกรณีตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า พร้อมทำหน้านี้นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยอมรับว่านายสุชาติ มีศักยภาพอยู่แล้ว แต่จะเป็นแบบนั้นหรือไม่ต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ยังไม่ได้ข้อยุติว่าเป็นท่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com