X

“ปิยบุตร” มา กกต. มอบ “สูตรคำนวณ” ส.ส. บัญชีรายชื่อ

“ปิยบุตร” มอบสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายขื่อให้ กกต. มองว่าที่ ศาล รธน. ตัดสินไม่ได้บอกว่าให้ใช้สูตรใด

(8 พ.ค. 62)นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ มอบสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ระบุว่า กกต. ควรใช้สูตรคำนวณตามมาตรา 91 ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และจะทำให้พรรคที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมีเพียง 16 พรรค และ การที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องใช้อย่างน้อย 71,000 คะแนน และมีเพียงพรรคเดียวใน 16 พรรคที่ไม่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คือ พรรคเพื่อไทย เพราะ ส.ส.พึงมี มีมากกว่า ส.ส.เขต แต่ถ้าหากใช้สูตรที่ กกต. มีกระแสข่าวจาก กกต. ก่อนหน้านี้ ที่จะได้ 27 พรรค ที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ซึ่งถ้าหากใช้สูตรที่ได้ 27 พรรค ซึ่งถือว่าทุกคะแนนมีค่า จะทำให้พรรคเล็กๆที่ได้ 20,000 – 30,000 คะแนนทั่วประเทศ ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งนายปิยบุตร มองว่า อาจเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมกับ ส.ส.เขตบางพรรค เพราะกว่าจะได้ ส.ส.เขต 1 ที่นั่งบางเขต ต้องใช้ 20,000 – 30,000 คะแนน ขณะที่ พรรคเล็กบางพรรค ได้คะแนนเพียง 2-3 หมื่นคะแนนทั่วประเทศ ก็สามารถได้ ส.ส.แล้ว

ซึ่งนอกเหนือจากจะส่งผลเสียต่อประเทศ นายปิยบุตร ยังมองว่า พรรคใหญ่อื่นๆก็จะเสียหายด้วย เพราะเมื่อจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคเล็กมากขึ้น ก็จะทำให้พรรคใหญ่ได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลดลง นั่นทำให้ พรรคฝ่ายที่เรียกว่า “ฝั่งประชาธิปไตย” ทั้งพรรคอนาคตใหม่ , พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ ที่รวมกันตั้งรัฐบาลก่อนหน้านี้ ได้ ส.ส. เกิน 250 คน ก็จะได้ไม่ถึง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการที่ กกต. ประกาศผล 349 เขต นายปิยบุตร มองว่า การเลือกตั้งควรจะต้องรู้ผลตั้งแต่เลือกเสร็จแล้ว ไม่ควรจะต้องมีการประวิงเวลาให้ กกต. มีช่องว่าง 1-2 เดือน ในการประกาศผล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com