X

“ลดาวัลลิ์” ย้ำ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องเป็นไปตามที่ รธน. กำหนด

“เพื่อไทย” ยื่นหนังสือให้ กกต. ย้ำเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องเป็นไปตามที่ รธณ. และกฏหมายลูกบัญญัติไว้ ไม่ใช่การนำรายงานการประชุมและความเห็นของ กรธ. มาอ้างเพื่อมองหาเจตนารมณ์ของกฏหมาย และตีความเป็นอย่างอื่น

(7 พ.ค. 62)นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้ง 7 คน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การนำเอารายงานการประชุมของ กรธ. และความเห็นขณะประชุมมาตีความเป็นอย่างอื่น

ซึ่งนางลดาวัลลิ์ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้ กกต. ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งจะทำให้พรรคที่ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ มีเพียง 16 พรรคการเมือง จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า จะมีถึง 27 พรรคการเมืองที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งรายชื่อที่เพิ่มขึ้นมาคือพรรคเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนด

สำหรับกรณีที่จะมี รมว. บางคนจะยื่นใบลาออกในวันนี้เพื่อไปรับตำแหน่ง ส.ว. นางลดาวัลลิ์ มองว่า การที่ รมว. ยื่นใบลาออกแบบนี้ เหมือนเป็นการที่ คสช. แจกเก้าอี้ ส.ว. ให้แก่ เครือข่ายพรรคพวก ญาติพี่น้อง กลุ่มคนที่รัฐประหารด้วยกันมา โดยเฉพาะคนใน ครม. , สปช. , สปท. และ สนช. ที่ คสช.เป็นคนแต่งตั้ง และแล้วก็เวียนกลับมาเป็น ส.ว. เหมือนเป็นการ “เล่นเก้าอี้ดนตรี” ถ้าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ก็เป็นไปตามคาดหมาย นั้นคือ “การสืบทอดอำนาจ คสช.”

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า 250 ส.ว. คือ ผู้ที่จะทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย ในระบบรัฐสภา เช่นเดียวกับ ส.ส. แต่มีความแตกต่างกันคือ ส.ส. มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะได้คนดีมีความรู้ความสามารถอย่างไร ประชาชนจะเป็นคนพิจารณาตัดสินใจเลือกเข้าสภาฯเอง แต่ประชาชนไม่มีโอกาสได้พิจารณาคุณสมบัติของ ส.ว. แม้แต่คนเดียว และประชาชนก็ไม่เคยรับรู้ถึงกติกา กฎเกณฑ์การสรรหา ส.ว. ทุกขั้นตอนเลย

“การกระทำของ คสช. ดังกล่าวนี้ จึงเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึง ผลของการรัฐประหารที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน และการรัฐประหารลิดรอนสิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง ส.ว. แต่กลับให้อำนาจ ส.ว.แต่งตั้งโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย อันเป็นการฉุดดึงให้การเมืองไทยถอยหลัง ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศแน่นอน” นางลดาวัลลิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com