X

ไทม์ไลน์เส้นทาง “รัฐบาล 62” หลัง กกต. ประกาศผล ส.ส.

เส้นทางการจัดตั้ง “รัฐบาล 62” หาก กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตวันนี้(7 พ.ค.)จะทำให้ประเทศไทยจะได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้

หลังจากการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม และการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 พอให้ลุ้นว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล แต่ปรากฏว่าผลอย่างไม่เป็นทางการออกมา กลายเป็นว่า ฝั่งที่เรียกว่า “ฝั่งประชาธิปไตย” และ “พลังประชารัฐ” มีแนวโน้มที่จะสูสีกัน จนเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ว่า “ถ้าสูสีกันแบบนี้ ถ้าใครไปเข้าห้องน้ำระหว่างประชุมสภา วาระอาจไม่ผ่านเอาง่ายๆ” จนตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องมาที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งตามกฏหมายให้เวลา กกต. ถึง 60 วันในการตรวจสอบข้อร้องเรียนต่างๆ แต่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เคยกล่าวไว้ในวันที่ประกาศวันเลือกตั้ง 23 มกราคม 2562 ระบุว่า ถึงแม้กฏหมายจะให้เวลาถึง 60 วัน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ครบทั้ง 60 วัน ก็ได้

 

อย่างไรก็ตาม กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต ในวันนี้(7 พ.ค. 62) ก็จะสามารถนำคะแนนไปคิดคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้ ซึ่งส่วนนี้เองก็เป็นเหตุผลให้ กกต. เลือกที่จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 8 พ.ค. 62 เพราะประกาศพร้อมกันไม่ได้ เพื่อให้สามารถประชุมสภานัดแรกได้ ขณะที่ในวันที่ 8 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญก็จะตัดสิน สูตรคำนวณ ส.ส. ที่นายเรืองไกร ลือกิจวัฒนะ ร้องเรียนกับผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตีความกฏหมาย

– 7 พ.ค. 62 ประกาศรายชื่อ ส.ส. แบบแบ่งเขต

– 8 พ.ค. 62 ประกาศรายชื่อ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

– 11 พ.ค. 62 ประกาศรายชื่อ ส.ว.

– 12 พ.ค. ทูลเกล่าฯ รายชื่อ ส.ส. และ ส.ว.

ขณะที่วันนี้(7 พ.ค. 62)คาดว่ารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยื่นใบลาออกในวันนี้ เพื่อไปรับตำแหน่ง ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธานสรรหา จะมีการประกาศชื่อ 250 ส.ว. ในวันที่ 11 พ.ค. นี้

ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว ภายใน 15 วัน จะต้องมีการเปิดการประชุมสภานัดแรกได้ ซึ่งก่อนหน้าการประชุม 1 วัน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จะหมดวาระ และหลังจากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธาน ส.ว. หลังจากนั้นจะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตนายกฯ ที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอตั้งแต่ช่วงที่รับสมัคร ส.ส. ที่ผ่านมา และเมื่อได้รัฐบาลใหม่ในเดือนมิถุนายน จะต้องแถลงนโยบายใหม่ ภายใน 15 วันตั้งแต่ปฏิญานตน

ซึ่งภายหลังจาก กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้ ต้องจับตามองพรรคการเมืองต่างๆว่าจะมีการจับขั้วการเมืองอย่างๆไร ? ใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อจำนวน ส.ส. ของพรรคมากที่สุด แต่ คะแนนไม่ได้นำอันดับ 1 จะผิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่จะให้พรรคที่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ?

ขณะที่อีกร้อยละ 5 ที่ยังไม่ประกาศผล มีเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในนั้นหลัง กกต. มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่และตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยที่ได้ใบส้มไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com