X

“ผู้ตรวจการฯ” ยกคำร้องเลือกตั้ง “โมฆะ”

“ผู้ตรวจการฯ” ตีตก เลือกตั้ง “โมฆะ” ระบุ ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่จะเสนอเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อ และส่งเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้ ศาล รธน. พิจารณา ย้ำจะไม่มีการส่งหนังสือถึง กกต. เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องพิจารณาต่อว่าจะดำเนินการคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรต่อไป

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเอกฉันท์ 4 ต่อ 0 เสียง ให้ส่งคำร้องวิธีการคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลังพบว่าวิธีการคำนวณหา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 128 พ.ร.ป. ส.ส. มีปัญหาขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 เนื่องจาก ในมาตรา 128 มีการเพิ่มอนุมาตราและเนื้อหาจนเป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าการคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะได้ผลที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้หรือไม่เกินวันจันทร์(29 เม.ย. 62) ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่มีการส่งหนังสือหรือคำแนะนำเรื่องนี้ไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องพิจารณาต่อว่าจะดำเนินการคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรต่อไป ผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่เพียงพิจารณาไปตามกฎหมาย

ส่วนคำร้องที่ขอให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะและคำร้องเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งอื่นๆ ทั้งกรณีบัตรเขย่ง, บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะเสนอเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อ ทั้งนี้คำร้องไม่มีมูลพอให้เชื่อได้ว่าจะเกิดปัญหาใดขึ้นและเนื้อหาคำร้องก็ไม่เป็นไปตามคำร้อง จึงมีมติให้ยุติเรื่องดังกล่าวทั้งหมดทุกกรณี

เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังให้ความเห็นถึงกรณีบัตรเขย่งว่าเป็นการที่กกต.แถลงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่ต้องการให้ประชาชนรับรู้ข่าวโดยเร็ว จึงไม่ถือว่าเกิดปัญหาหรือข้อผิดพลาดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com