X

กกต. สั่งเลือกตั้งใหม่ เขต 8 เชียงใหม่ เซ่นใบส้ม เหตุทำบุญ!

กกต. สั่งเลือกตั้งใหม่เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ พบเหตุทุจริตให้ทรัพย์สิน ยืนยันแม้เป็นการทำบุญก็ถือว่าเป็นการให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้ไปเลือกตนเอง พร้อมตัดสิทธิ์ นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เป็นระยะเวลา 1 ปี ทำให้ เพื่อไทย ผู้สมัคร ส.ส. ใหม่ได้เพราะไม่มีการเปิดรับสมัครแล้ว! เจ้าตัว งง ถวายพระ 2,000 บาท ทุจริตตรงไหน ?

(24 เม.ย. 62) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีการทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเขตการเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติ เมื่อวันที่ 23 เมษายน ระบุว่า นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 หมายเลข 8 พรรคเพื่อไทย มีการให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมแก่ชุมชนเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปลงคะแนนให้แก่ตนเอง ซึ่งตามกฎหมายไม่ได้มีข้อยกเว้นเกี่ยวกับการทำบุญ ให้วัดหรือโรงเรียน

ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้สั่งระงับการรับสมัครเลือกตั้งของ นายสุรพล เกียรติไชยากร ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี และให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์การรับสมัครการเลือกตั้งของ นายสุรพล รวมถึงสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งมีการดำเนินคดีอาญากับนายสุรพลในฐานความผิดดังกล่าว

โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า การเลือกตั้งใหม่อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดการเลือกตั้ง หลังวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ กกต. จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งอย่างน้อย 95% เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภา สำหรับการส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงเลือกตั้งใหม่ในเขตดังกล่าวจะใช้ผู้สมัครชุดเดิมและพรรคเพื่อไทยก็ไม่สามารถที่จะส่ง ส.ส. ลงสมัครใหม่ได้เนื่องจากว่าไม่มีการเปิดรับสมัครผู้สมัคร ส.ส. อีก

ทั้งนี้นายแสวง ยืนยันว่า จะไม่มีการเปิดเผยสำนวนให้แก่สาธารณชน เนื่องจากว่าสำนวนการสืบสวนเป็นความลับและมีผลต่อพยานที่เข้ามาให้ปากคำ ในการพิจารณาคดี ซึ่งมติดังกล่าวถือเป็นสิทธิ์ขาดของ กกต. เพราะว่าในช่วงระยะเวลาการสืบสวนมีการเปิดให้ นายสุรพล เข้ามาชี้แจงและโต้กลับข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ นายสุรพล ว่าที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าผู้การถวายปัจจัยให้พระำนวน 2,000 บาท ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เพราะพระไม่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอยู่แล้ว และตั้งข้อสงสัยการทำงานของ กกต. ในการพิจารณาข้อร้องเรียนเฉพาะบางพรรค

สำหรับประชาชนที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเขตที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 มีนาคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com