X

กอร.พระราชพิธีฯ พร้อมรองรับ การเดินทาง-จุดจอดรถ ให้บริการพี่น้องประชาชน

(22 เม.ย. 62) กองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัยและการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแถลงข่าวการเตรียมความพร้อม กำหนดความสะดวกจุดจอดรถให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 โดยมีพล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ , นายวิทยา ยาม่วง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำและรักษาการตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถกรมการขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ที่ห้องประชุมยุทธนาธิการชั้น 2 ศาลาว่าการกลาโหม

พล.ต.ท.ไกรบุญ ระบุว่า ในวันที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน ทางสถลมาศ เป็นระยะทาง 7,150 เมตร โดยทางกองอำนวยการคาดว่าจะมีประชาชนที่จะมาเข้าร่วมพระราชพิธีฯ เป็นจำนวนมากจึงได้มีการอำนวยความสะดวก ให้กับพี่น้องประชาชนโดยได้เตรียมที่จอดรถกว่า 40,000 คัน จำนวน 26 จุด รอบกรุงเทพฯและปริมณฑล อาทิ อาคารจอดแล้วจรสถานีรถไฟฟ้า MRT ลาดพร้าวศาลยุติธรรม SCB ปาร์ค และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถคงมีบริการรับส่งโดยรถ Shuttle Bus , เรือ และรถไฟจากจุดสำคัญต่างๆ เพื่อไปส่งยังจุดรวมพลบริเวณโดยรอบพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ โดยประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางกองอำนวยการขอความร่วมมือให้เตรียมบัตรประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ที่จุดคัดกรอง รวมถึงผู้ปกครองที่มากับเด็กให้เขียน ชื่อ ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ปกครอง ติดไว้กับตัวเด็ก สำหรับผู้สูงอายุที่เดินทางไม่สะดวกที่จุดคัดกรองมีบริการรถเข็นวีลแชร์ให้ รวมถึงในช่วงนี้ สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจึงแนะนำให้ประชาชนพกร่มและหมวกมาด้วย และหากมีโรคประจำตัวขอให้พกยาประจำตัวมาด้วย

ด้านนายวิทยา เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนใช้รถสาธารณะในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกโดยมีบริการรถ ให้บริการฟรีจากจุดจอดรถตามพื้นที่ต่างๆมาลงยังบริเวณโดยรอบพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ ซึ่ง สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก มหาชัย ก็มีการจัดรถบริการจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ด้วย

นอกจากบริการรถรับส่งแล้ว เรือด่วนเจ้าพระยา ยังให้บริการ จากนนทบุรีถึงท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร จำนวน 4 เที่ยวต่อวัน โดยช่วงเช้าจำนวน 2 เที่ยวและช่วงเย็นจำนวน 2 เที่ยว และบริการเรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าสาทร จนถึงท่าสะพานพุทธ รวม 4 เที่ยว ได้แก่ ช่วงเวลา 10:00 น. , 11:00 น. และ 15:00 น. , 16:00 น.

บริการเรือข้ามฟาก ระหว่าง วันที่ 4-6 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 06:00 น. จนถึง 22:00 น.

– ที่ท่าเรือพระราม 8 โดยให้บริการทุกๆ 20 นาที
– ท่าเรือรถไฟให้บริการทุก 20 นาที
– ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรีทุกๆ 15 นาที

โดยทุกเส้นทางของเรือข้ามฟากจะเดินทางมายังท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร

สำหรับการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีการให้บริการเดินรถฟรีระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม เช่นกัน

– ภาคเหนือ : ขามาเส้นทางอยุธยา – สถานีรถไฟยมราช และ ขากลับ สถานีรถไฟหัวลำโพง – อยุธยา
– ภาคใต้ : ขามาเส้นทางนครปฐม – ธนบุรี และ ขากลับสถานีรถไฟธนบุรี – นครปฐม
– ภาคตะวันออก : ขามา ฉะเชิงเทรา – สถานีรถไฟยมราช และ ขากลับ สถานีรถไฟหัวลำโพง – สถานีรถไฟฉะเชิงเทรา
– ภาคตะวันออก : ขามาฉะเชิงเทรา – สถานีรถไฟยมราช และขากลับ สถานีรถไฟหัวลำโพง – สถานีรถไฟฉะเชิงเทรา
– แม่กลอง : เที่ยวมหาชัย – สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ และเที่ยวกลับสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ – มหาชัย

สำหรับ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดให้พี่น้องประชาชนจอดรถฟรี ตามสถานีรถไฟที่ให้บริการเส้นทางมายังพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ และที่จอดรถเพิ่มเติมที่บริเวณสำนักงานใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย ตรงข้ามโรงเรียนเทพศิรินทร์ อีกจำนวน 200 คัน

ด้าน นายสาคร ระบุว่า ขสมก. มีการให้บริการรถโดยสารฟรี ระหว่างวันที่ 2 ถึง 6 พฤษภาคม ใน 17 เส้นทาง นั้นคือ บริการจากจุดจอดรถ ทั้งหมด 11 เส้นทาง

1. เมืองทองธานี , ศูนย์ราชการ – สนามม้านางเลิ้ง
2. สโมสรตำรวจ หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สนามม้านางเลิ้ง
3. สโมสรทหารบก , ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 ดินแดง – สนามม้านางเลิ้ง
4. ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต – สนามม้านางเลิ้ง
5. อาคารจอดแล้วจรสถานีรถไฟฟ้า MRT ลาดพร้าว , ศาลอาญา รัชดา- บ้านมนังคศิลา
6. ห้างสรรพสินค้าเมกะบางนา , IKEA , ไบเทคบางนา – บ้านมนังคศิลา
7. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง – บ้านมนังคศิลา
8. ท่าเรือคลองเตย , โรงงานยาสูบ , แอร์พอร์ดลิงค์มักกะสัน – บ้านมนังคศิลา
9. เซ็นทรัลพระราม 2 , โรงเรียนบางมด – วัดเทพศิรินทร์
10. พุทธมณฑลสาย 4 , เซ็นทรัลศาลายา , อู่รถบรมราชชนนี , มหาวิทยาลัยทองสุข – วัดเทพศิรินทร์
11. เซ็นทรัลเวสเกต – สะพานพระปิ่นเกล้า

รวมถึงมีบริการรถรับส่งเฉพาะกิจในการรับและส่งผู้โดยสารทุกป้ายจำนวน 6 เส้นทาง

1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สนามม้านางเลิ้ง
2. สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร – สนามม้านางเลิ้ง
3. วงเวียนใหญ่ – สะพานพระพุทธยอดฟ้า
4. สนามศุภชลาศัย – บ้านมนังศิลา
5. สถานีขนส่งกรุงเทพสายใต้ใหม่ – สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
6. สถานีรถไฟหัวลำโพงบ้าน – มนังคศิลา

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครได้มีการจัดเตรียมบริการรถสุขาเคลื่อนที่และหน่วยงานต่างๆได้มีการเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการห้องสุขาในวันจัดงานพระราชพิธีอีกด้วย สำหรับในส่วนของที่พัก เบื้องต้นกรุงเทพฯได้เตรียมอาคารกีฬาเวสน์ และพุทธมณฑล ศาลายา ไว้ให้บริการพี่น้องประชาชนและถ้าหากมีพี่น้องประชาชนเข้ามาพักชั่วคราวเป็นจำนวนมากจะมีการให้บริการอาหารกับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ พล.ต.ท. ไกรบุญ กล่าวทิ้งท้ายขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมรับเสด็จและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีประวัติศาสตร์ในครั้งนี้เพราะถือว่าทุกคนคือแขกของพระราชาและทางกองอำนวยการร่วมได้เตรียมความพร้อมเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com