X

กกต. ยืนยัน เลือกตั้งใหม่ ประกาศผลทัน 9 พ.ค.

กกต. ยืนยัน ประชาชนเข้าใจเหตุผลเลือกตั้งใหม่ ชี้ทั้ง 6 หน่วย สามารถนำคะแนนไปรวมผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้เลยทันประกาศรับรองผล 9 พฤษภาคมนี้ เผยมีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่องแต่ยังไม่ถึงต้องเลือกตั้งใหม่

(21เม.ย62)นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจติดตามความเรียบร้อยการเลือกตั้งใหม่ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขต 13 กรุงเทพมหานคร ภายในโรงเรียนลำสาลี คาดว่าจะมีประชาชนจะตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์ เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบผู้นำชุมชน เพื่ออธิบายถึงสาเหตุการจัดเลือกตั้งใหม่ โดยคาดว่าเฉพาะหน่วยที่ 32 จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อยู่ที่ร้อยละ 70 หรือราวๆ 600 คน เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ 555 คน จากผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 802

สำหรับการเลือกตั้งที่พึ่งผ่านมามีหน่วยเลือกตั้งกว่า 92,320 หน่วย แต่มีปัญหาต้องจัดเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย ถือเป็นตัวเลขความผิดพลาดที่รับได้ ส่วนคำร้องในการพิจารณาให้มีการเลือกตั้งใหม่ มีร้องเรียนเข้ามาจำนวนกว่า 300 กว่าสำนวน จากทั่วประเทศ มี 66 สำนวน เป็นจำนวนที่มีผลต่อ ส.ส. ที่ได้คะเเนนลำดับที่ 1 ซึ่งในการพิจารณาขึ้นอยู่กับความพร้อมของพนักงานสืบสวนและไต่สวนของ กกต. รวมถึง การกระทำผิดที่มีหลักฐานชัดเจน ปัจจุบันยังตรวจไม่พบ มีเพียงการร้องเรียนว่ามีการซื้อเสียงในบางหน่วย แต่ไม่พบหลักฐาน

เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง
สำหรับผลการเลือกตั้งใหม่ของทั้ง 6 หน่วยใน 5 จังหวัดวันนี้จะนับคะแนนแล้วเสร็จในช่วงเย็น สามารถนำไปรวมกับผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้ทันที และจะทันกับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ส่วนกรณีที่ กกต. มีการยื่นข้อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการคำนวนคะเเนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เพราะมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้สร้างความมั่นใจ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีการยืนยันวิธีการในการคำนวนคะเเนน กลับไปยัง กกต ทางคณะกรรมการ กกต. ก็ต้องมีการใช้วิธีในการคำนวนอย่างรอบคอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com