X

สธ.เตือนอากาศร้อนอาหารบูดเสียง่ายแนะสังเกตก่อนรับประทาน

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนให้สังเกตอาหารก่อนนำมารับประทานเนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้อาหารบูดเสียง่าย หากนำมารับประทานเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

(21 เม.ย. 62)นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยในสุขภาพและสุขอนามัยของประชาชนเนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าว เชื้อแบคทีเรียในอาหารสามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็วทำให้อาหารเกิดการบูดเสียได้ง่ายกว่าปกติ อาจส่งผลให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร หรืออาหารเป็นพิษได้ จึงขอเตือนประชาชนให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงทิ้งไว้นานเกิน 4 ชั่วโมง หากยังไม่รับประทานต้องเก็บไว้ในตู้เย็นและอุ่นให้ร้อนก่อนนำมารับประทาน ไม่ควรรับประทานอาหารที่วางทิ้งไว้ในที่อบอ้าว เช่น ลืมทิ้งไว้ในรถยนต์  หรือวางไว้ในที่ที่มีอากาศร้อนเป็นระยะเวลานาน รวมถึงควรสังเกตลักษณะอาหารว่าผิดปกติหรือไม่ โดยพิจารณาลักษณะ สี กลิ่น รส ภาชนะบรรจุต้องสะอาดปิดสนิท และมาจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้

“นอกจากนี้ ขอให้ระวังเรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม และยึดหลัก กินร้อน คือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ใช้ช้อนกลาง คือ เมื่อรับประทานอาหารในหมู่มากร่วมกัน ควรใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร  และหมั่นล้างมือ คือ ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหาร หลังขับถ่าย และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก” นายแพทย์ไพศาลกล่าว

ทั้งนี้ วิธีสังเกตอาหารบูดเสีย ได้แก่ วันหมดอายุของอาหาร ที่ระบุไว้ข้างบรรจุภัณฑ์หากหมดอายุแล้วไม่ควรนำมารับประทาน กลิ่นของอาหารเปลี่ยนไป เช่น เหม็นเปรี้ยว เหม็นหืน ลักษณะของอาหารมีการเปลี่ยนแปลง เช่น แข็งเป็นก้อน แฉะ เหนียว แกงกะทิอาจข้น หนืด ติดช้อน มีฟอง รสชาติของอาหารที่เปลี่ยนไป พบสิ่งแปลกปลอมหรือสีของอาหารเปลี่ยนซึ่งอาจเป็นเชื้อราได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com