X

ชาญชัย จี้นายกฯ แก้ปัญหา ทอท. ย้ำเรื่องข้าวแพงไม่เคยมีการแก้ไข!

“ชาญชัย” ห่วงโครงการต่างๆของสุวรรณภูมิ อาจมีการทุจริต ย้ำให้ภาครับปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล ย้ำเรื่องข้าวแพงไม่เคยมีการแก้ไข!

21 เม.ย.2562 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการ ด้านกลไกปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท. กล่าวถึงการที่ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมการอนุมัติที่จะให้หน่วยงานเดียวอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โครงการต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมินั้น ซึ่งเป็นเป็นเรื่องที่ควรอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติร่วมทุน ซึ่งออกประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 และมีผลบังคับใช้ไปแล้วนั้นว่า ประเด็นที่ตนแสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่งอยู่ที่เรื่องระบบธรรมาภิบาล ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีความถูกต้องเกิดขึ้นตั้งแต่บันไดขั้นแรก

นายชาญชัยกล่าวว่า เรื่องโครงการต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมินี้เคยมีประวัติไม่ชอบมาพากลมาแล้ว เคยมีการประมูลมาแล้วในสัญญาเดิม ซึ่งได้ก่อให้เกิดการทุจริต เพราะหลีกเลี่ยง พรบ.ร่วมทุน ซึ่ง พรบ.ร่วมทุนดังกล่าว ได้กำหนดให้มีหน่วยงาน 7 หน่วยงานเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการในการวางรูปแบบเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และวางรายละเอียดจนถึงขั้นตัดสิน ขณะที่การท่าอากาศยานได้พยายามหลีกเลี่ยง พรบ.ดังกล่าว และพยายามใช้อำนาจของบอร์ด ทอท. เอง เป็นผู้ตัดสิน ทำให้เกิดประเด็นที่ตามมาคือเกิดการทุจริตเป็นจำนวนมาก

“เรื่องนี้ที่ผมฟ้องศาล และบริษัทคิงเพาเวอร์ก็เคยฟ้องผมที่ศาลอาญา และศาลแพ่ง ซึ่งผมเคยให้สัมภาษณ์ว่าการได้มาซึ่งสัญญานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลมีคำพิพากษาแล้วว่าสิ่งที่นายชาญชัยเป็นความจริง และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งผมบอกว่าเรื่องนี้มีการจ่ายเงินไม่ครบตามสัญญา เสียหาย 14,000 ล้าน ศาลอาญาทุจริตก็ชี้ว่ามีการทำความผิดจริง ศาลอาญากรุงเทพใต้ที่บริษัทคิงเพาเวอร์ฟ้องหมิ่นประมาทผมนั้น ศาลอาญาก็มีคำพิพากษาว่านายชาญชัยพูดเรื่องจริง มีการโกงเกิดขึ้น และมีเรื่องของการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ ซึ่งแต่ละครั้งเงินไม่ต่ำกว่า 6,000 – 10,000 ล้านบาท ศาลได้เห็นเอกสารของบริษัทคิงเพาเวอร์ และในสัญญานั้นห้ามมิให้เก็บแป๊ะเจี๊ยะเพราะไม่ต้องการให้สินค้าราคาแพง แต่ทุกวันนี้ก๋วยเตี๋ยวยังชามละ 250 บาท ส้มตำจานละ 280 บาท”

ทั้งนี้นายชาญชัยยังได้ติดตามกรณีของแพงในสนามบินสุวรรณภูมิอีกด้วย และยังพบว่ายังไม่มีการแก้ไขใดๆ เลย
“ผมให้เพื่อนไปถ่ายรูปมาให้ดูเมื่อวานนี้ยังปรากฎว่าไม่ได้แก้ไข ผมถามท่านนายกฯ หน่อยว่า ท่านนั่งเป็นประธานคณะกรรมการอนุมัติให้เขาไปทำ ท่านสั่งให้เขาแก้ไขของแพงนี้หรือยัง ประชาชนที่เข้าใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิยังต้องกินอาหารชามละ 250 – 280 บาทอยู่ และนายกฯ รู้หรือไม่ว่า คณะกรรมการ ทอท. ยังปล่อยให้เก็บแป๊ะเจี๊ยะ และเงินนี้เก็บไม่ได้ ถ้าเก็บได้ต้องเข้ารัฐ สุดท้ายบริษัทนี้เอาไป เรื่องนี้ผมพูดไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว”

“ผมถามว่าเกิดอะไรขึ้น นี่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน คุณมาเช่าที่ แล้วเอาทรัพย์สินนี้ไปเรียกเก็บเงิน หากินเหมือนกับคุณเป็นคนก่อสร้างเอง มันเป็นธรรมกับประเทศไทยแล้วหรือ ถ้าคุณจะทำให้ถูกต้องวันนี้ TOR คุณยังจะให้เขาเก็บอีกมั้ย จะประมูลแล้วให้เขาเก็บแป๊ะเจี๊ยะอีกหรือไม่ นี่ 5 ปีเก็บครั้งนึงนะ สรุปแล้วเขาต่อสัญญาอีก 2 ครั้ง เป็น 14 ปี เขาเก็บ 3 ครั้ง เขาได้ไปไม่ต่ำกว่า 5-60,000 ล้านบาท เรื่องนี้ไม่ยุติง่ายหรอก ผมอยากจะดูว่า TOR นี้ยังจะให้ทำมั้ย ทำแล้วยังเก็บแป๊ะเจี๊ยะได้อีกมั้ย นายกฯ รู้มั้ย พอที่จะรู้เรื่องพวกนี้ แล้วไปอนุมัติให้ทำโดยคณะกรรมการ ผมต้องการธรรมาภิบาล ความถูกต้อง ไม่ใช่ว่าบริษัทไหนจะประมูล หรือให้ใครก็เป็นเรื่องของพวกคุณ แต่มันต้องมีความถูกต้องเกิดขึ้นตั้งแต่บันไดขั้นแรกเป็นสิ่งที่ผมเรียกร้องไปถึงรัฐบาลนี้ หากรัฐบาลไม่แก้ก็ขอตั้งสมญานามว่าเป็นรัฐบาลจอมโกง ใครเข้าไปร่วมรัฐบาลชุดนี้ก็ไปส่งเสริมให้มหาโจรโกงประเทศกันอีก”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com