X

กรมควบคุมโรค ห่วงวัยรุ่นรักไม่ป้องกัน แนะ 4 วิธีป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ห่วงวัยรุ่นในช่วงสงกรานต์ปีนี้ อาจมีเล่นน้ำและดื่มแอลกอฮอล์หรือเที่ยวต่อในช่วงกลางคืน ทำให้ขาดการยับยั้งใจเปิดโอกาสให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย เสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ พร้อมแนะ 4 วิธีปฏิบัติตัว โดยเฉพาะการปฏิเสธเมื่อไม่พร้อม และหลีกเลี่ยงการอยู่สองต่อสอง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีประชาชนออกมาเล่นน้ำและร่วมกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก ทั้งในเวลากลางวันและกิจกรรมกลางคืน นอกจากเรื่องอุบัติเหตุทางถนนที่น่าเป็นห่วงแล้ว อีกเรื่องสำคัญที่น่าห่วงคือในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งหญิงสาวอาจถูกฉวยโอกาสได้ง่าย เพราะวัยรุ่นมักควงคู่กันออกมาเล่นน้ำและเที่ยวกลางคืน รวมถึงอาจมีการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย และด้วยความใกล้ชิด มีสถานที่ลับหูลับตา ถ้าขาดการยับยั้งใจให้อารมณ์พาไป ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนทุกคนป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์

ตามแนวคิด “SEX รอบคอบ ตอบ OK” โดยมุ่งเน้น 4 ข้อสำคัญ ดังนี้

  1. ไม่พร้อมให้ Say No เมื่อคุณ OK ให้ Say Yes
  2. ป้องกันคุณ ป้องกันคู่ จะเป็นผู้ไม่ประมาท
  3. ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และ
  4. ใช้ถุงยางอนามัยถือว่ารับผิดชอบตนเองและคู่

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำสำหรับกลุ่มวัยรุ่นในการปฏิบัติตัวให้เป็นรักที่ปลอดภัย 4 ข้อ ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงไม่อยู่สองต่อสอง หรือไม่อยู่ในสถานการณ์ที่จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย
  2. กล้าปฏิเสธ เมื่อไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ หรือเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย
  3. พกถุงยางอนามัยติดตัวเสมอ และใช้อย่างถูกวิธี
  4. ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะการใช้ถุงยางอนามัยเป็นการดูแลสุขภาวะทางเพศให้ปลอดภัยไปพร้อมกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอเตือนกลุ่มวัยรุ่นให้มีสติ ระมัดระวังและไม่ควรไว้ใจผู้อื่นง่ายๆ ที่สำคัญฝ่ายชายไม่ควรฉวยโอกาสหรือพิสูจน์ความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งต้องให้เกียรติผู้หญิงมากกว่า เพราะการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์อันจะนำไปสู่ปัญหาการทำแท้ง และปัญหาอาชญากรรม เป็นต้น และขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมตรวจสุขภาพทางเพศให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com