X

“เพื่อไทย” ร้องเลือกตั้งใหม่ กกต. ส่งบัตร ลต.ล่วงหน้า ผิดเขต แต่ตัวเลขบัตรเสียกลับเท่ากัน

พรรคเพื่อไทย แถลงโต้ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งพบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดเขต แต่จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ กลับตรงกับบัตรดีและบัตรเสียตั้งข้อสังเกตมีการเติมบัตรหรือตกแต่งตัวเลขหรือไม่ ? ทั้งที่ตัวเลขบัตรเสียต้องมากกว่า ถามหาคนรับผิดชอบ ร้องให้เลือกตั้งใหม่!

(5 เม.ย.62) เวลา 10.00น. ที่พรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย , นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 กรุงเทพมหานคร และดร.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 กทม. ร่วมกันแถลงข่าวตั้งข้อสังเกตุกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ถูกส่งไปผิดเขต แต่ตัวเลขผู้ใช้สิทธิ์กับบัตรรวมกลับตรงกัน

ด้วยนายสุรชาติ ระบุถึงความผิดปกติของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าซึ่งถูกส่งมาผิดเขต โดยผู้พบเห็นความผิดสังเกตนี้ คือ นายบดินทร์ วัชโรบล ซึ่งพบว่าในหน่วยนั้นมีการขานบัตรเสียเป็นจำนวนมาก จึงเข้าสังเกตการณ์และพบความผิดปกติดังกล่าว พร้อมทำการทักท้วง ต่อมา กกต. ประจำหน่วยได้มาเจรจาให้นายบดินทร์ทำเรื่องร้องเรียนไปยัง กกต. กลางและเจ้าหน้าที่นายนั้นก็จะมาเป็นพยานให้

อย่างไรก็ตามเมื่อดูคะแนน ที่ออกมา เพราะว่าเขต 1 มีผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด 81,063 คน แบ่งเป็น บัตรดี 77,324 บัตรเสีย 2,145 และ ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,594 ส่วนเขต 9 มีผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด 120,195 คน แบ่งเป็น บัตรดี 115,674 บัตรเสีย 2,312 และไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,209 ดังนั้น นายสุรชาติ จึงตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ถูกส่งไปผิดเขตตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิ์กลับตรงกับ ตัวเลขบัตรดีบัตรเสียของ 2 เขต ทั้งๆที่ตามความเป็นจริงตัวเลขจะต้องไม่ตรงกัน

โดย นายสุรชาติ เรียกร้องให้ กกต. ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวพร้อมกับเรียกร้องไปยัง กกต. กลาง 3 ข้อ

1. บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ถูกส่งไปผิดเขตได้อย่างไรและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ?
2. จำนวนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตดังกล่าวหายไปเท่าไหร่ และทำไมตัวเลขบัตรดีบัตรเสียของ 2 เขต จึงเท่ากัน ?
3. บัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 1 กรุงเทพฯมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ และมีจำนวนบัตรเกินมาหรือไม่ ?

 

ทั้งนี้นายสุรชาติตั้งข้อสังเกต ว่าเจ้าหน้าที่มีการนำบัตรเลือกตั้งเข้าไปเติมหลังจากปิดหีบหรือไม่ ? และมีการตกแต่งตัวเลขให้เท่ากันของเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการหรือไม่ ? พร้อมทั้งตั้งคำถามไปยังกกต. ว่าในเมื่อมีการส่งบัตรเลือกตั้งผิดเขตแบบนี้จะถือเป็นการละเมิดสิทธิ์การเลือกตั้งของประชาชนหรือไม่อีกด้วย

โดยทั้งนี้ นายสุรชาติ และ ดร.ลีลาวดี ได้แถลงข่าวไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้และขอให้กกตมีการประกาศการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 , 2 และ 9 กรุงเทพมหานคร

ขณะที่นายวรวัจน์ ระบุว่าจะดำเนินการฟ้องศาลอาญาในคดีด้านการทุจริตกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการกกตประจำหน่วยและกกตประจำเขตภายในสัปดาห์หน้าในมาตรา 157 ที่ว่าด้วย ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และถ้าหากว่า กกต. กลางไม่สามารถชี้แจงได้ในข้อสังเกตดังกล่าว กกต. ก็จะต้องรับผิดชอบต่อไป

อย่างไรก็ตามผลการรวมคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตในเขตเลือกตั้งที่ 9 กรุงเทพฯ เขตหลักสี่และเขตจตุจักร (เฉพาะแขวงลาดยาว แขวงจันทรเกษมและแขวงเสนานิคม) อย่างไม่เป็นทางการ นายสิระ เจนจาคะ ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนในลำดับที่ 1 จำนวน 33,321 คะแนน และนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนในลำดับที่ 2 จำนวน 30,564 คะแนน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com