X

รมช.คมนาคม เร่งเปิด BTS ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเป้าเปิด 12 สิงหานี้!

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดเปิดทัน 12 สิงหานี้! พร้อมตรวจพื้นที่สถานีบางซื่อ ที่ บริเวณจุดเชื่อมต่อ MRT บางซื่อ กับ สถานีกลางบางซื่อ

(4 เม.ย.62)นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ตรวจราชการและติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสาย สีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต พร้อมทั้งตรวจพื้นที่สถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน) ณ บริเวณจุดเชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) , นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร รฟม. ที่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระบุว่า สถานีรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าว ได้เร่งรัดทาง รฟม.เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับ บีทเอส ให้เร่งสร้างรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าวให้แล้วเสร็จก่อนก่อนกำหนด ตามแผนเดิมคือ 12 สิงหาคมปีนี้ เพื่อแบ่งเบาความแออัดในสถานีบีทีเอสหมอชิต ที่มีการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสายเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังสามารถขึ้นจากสายเขียวไปจากจุดนี้ได้ทันที เพราะในช่วงเช้าบริเวณห้างสรรพสินค้าเซนทรัพลาดพร้าว กับทางตึกของ ปตท.จะมีรถตู้มารับผู้โดยสารไปที่สถานีหมอชิต หากสถานีนี้เปิดบริการได้จะเป็นการลดการจราจรติดขัดอย่างมาก ซึ่งตอนนี้มีความคืบหน้ากว่า 80% แล้ว เหลือเพียงการวางรางและระบบไฟฟ้าเท่านั้น

โดยตอนนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการเร่งการก่อนสร้างอีก 4 สถานี ตั้งแต่จนถึงบริเวณสี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตร เพื่อให้นักศึกษาตรงบริใกล้เคียงสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ทันทีภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่ง นายไพรินทร์ ได้มีการเน้นย้ำว่า เราจะไม่รอให้เสร็จทั้งเส้นเหมือนในอดีต โดยรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยงานโยธาโครงสร้างมีความคืบหน้ากว่า 90% เหลือเฉพาะงานระบบที่มีความยากในการติดตั้ง แต่จะทำการเร่งรัดให้เสร็จภายในสิ้นปี 2563

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนี้ใช้งบโยธาทั้งสิ้น 50,000 ล้านบาท ส่วนอัตราค่าโดยสารจากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบราคาที่ชัดเจน ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค รถไฟฟ้าจะเริ่มทยอยเข้ามาหลังเทศกาลสงกรานต์ ก่อนทดลองเปิดใช้บริการเดือนกรกฎาคม จากนั้นเดือนสิงหาคม 2562 จะเปิดใช้บริการแบบเก็บค่าโดยสารต่อไป

จากนั้น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้เดินทางไปยังสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสถานีกลางบางซื่อของ รฟท. เพื่อตรวจพื้นที่บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่าง 2 สถานีดังกล่าว ซึ่งได้ออกแบบให้มีทางเดินเชื่อมต่อกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยจะสามารถรองรับและเชื่อมต่อการคมนาคมได้อย่างหลากหลายรูปแบบ พร้อมกันนี้ยังนำหลักการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม (TOD) มาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบรางในอนาคตได้อย่างสมบูรณ์

หลังตรวจเยี่ยมนายไพรินทร์ ระบุว่า จุดเชื่อมต่อของทั้ง 2 สถานีจะมีทั้งสิ้น 2 จุดเชื่อม โดยจะเริ่มดำเนินการหลังเทศกาลสงกรานต์และภายในปลายปีนี้น่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดแต่ยังเปิดใช้งานไม่ได้เนื่องจากต้องรอรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตแล้วเสร็จก่อนซึ่งน่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนมกราคม 2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com