X

ครม. อนุมัติ โครงการ รฟฟ. สายสีแดงช่วง ตลิ่งชัน – ศิริราช มั่นใจเปิดทัน 2565

ผ่านแล้ว! มติ ครม. รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน – ศิริราช วงเงิน 6 พันล้าน แม้กรอบ 5 ปี ก.คมนาคม ยืนยัน เสร็จทัน 2565

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วง ตลิ่งชัน – ศิริราช ของกระทรวงคมนาคม ในกรอบวงเงิน 6,645 ล้านบาท โดยให้ใช้เงินกู้ภายในประเทศ และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับภาระหนี้สิน เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-หัวลำโพง

โดยงบประมาณ 6,645 ล้านบาท ซึ่งใช้เวลาดำเนินการวางแผนและก่อสร้างทั้งหมด 5 ปี แบ่งเป็น
– ค่าที่ปรึกษาจัดการประกวดราคา 10 ล้านบาท
– ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 177.73 ล้านบาท
– ค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวะกรอิษระ 40.24 ล้านบาท
– ค่างานโยธาและระบบราง 2,706.56 ล้านบาท
– ระบบไฟฟ้าเครื่องกล 1,997.33 ล้านบาท
– งานจัดหาตู้รถไฟฟ้า 1,713.17 ล้านบาท

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช เป็นโครงการส่วนต่อขยายฝั่งทิศตะวันตกของ กรุงเทพฯ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ ที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และจะเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีศิริราช

โดยส่วนต่อขายาสายสีแดงช่วง ตลิ่งชัน – ศิริราช ระยะทาง 5.7 ก.ม. เป็นรถไฟฟ้ามีขนาดความกว้างราง 1 เมตร ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม./ชม. และขณะให้บริการจะวิ่งสูงสุดที่ 120 กม./ชม. และจะซื้อรถไฟฟ้าสำหรับการให้บริการเพิ่มอีก 4 ขบวน(16 ตู้) ซึ่งสายสีแดงช่วงอื่นๆจะมีการซื้อรถไฟฟ้าทั้งหมด 220 คัน

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจะมีการสร้างสถานีใหม่ 3 สถานี คือ สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน , สถานีจรัญสนิทวงศ์ , และสถานีธนบุรี – ศิริราช โดยแม้กระทรวงคมนาคมจะมีเวลาดำเนินการโครงการถึง 5 ปี แต่กระทรวงฯ ยืนยันว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com