X

ทุกข์ร้อนคนกรุง! คอนโดกลางเมืองสร้างไม่ได้คุณภาพ!? ชาวบ้านรวมตัวทวงถามกับสำนักงานเขต

ทุกข์ร้อนคนกรุง! คอนโดใจกลางเมืองใกล้ถนนวิภาวดี-รังสิต สร้างอาคารไม่ได้คุณภาพ ? ระบบส่งน้ำดับเพลิงไม่เชื่อมต่อกันทั้งระบบ ผู้อยู่อาศัยตั้งข้อสังเกตุ อาคารติดตั้งเหล็กฉากเพื่อเสริมความแข็งแรงหรือไม่ ?

(4 มี.ค.62) กลุ่มอยู่อาศัยในคอนโด ในซอยวิภาวดีรังสิต 10 รวมตัวกันกว่า 20 คน เข้าทวงถามความชัดเจนกับทางสำนักงานเขตดินแดง เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีระบบป้องกันอัคคีภัยและความสูงที่ไม่ตรงตามแบบที่ขออนุญาตก่อสร้างกับทางเขต เช่น ระบบสายส่งน้ำดับเพลิงที่ใช้ไม่ได้จริงและไม่เชื่อมต่อกันทั้งระบบ โดยก่อนหน้านี้ทางด้านของผู้อยู่อาศัยได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาทดสอบระบบกับพบว่า ระบบน้ำต่างๆไม่สามารถใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจุดรับน้ำดับเพลิงก็ไม่ตรงตามแบบที่ขออนุญาตก่อสร้าง จากเดิมท่อนำจ่ายจะต้องอยู่ด้านหน้าของอาคารแต่เมื่อมีการก่อสร้างกับอยู่ด้านในของอาคารและอาจทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงตัวอาคารและส่งน้ำดับเพลิงได้ไม่ทันตามเวลาที่กฏหมายกำหนด นอกจากระบบสายส่งน้ำแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องที่จอดรถที่มีความกว้างไม่ตรงตามมาตรฐาน

น.ส.ผุสดี ฮุล์ทเบิร์ก ตัวแทนกลุ่มผู้อยู่อาศัย ระบุว่า อาคารดังกล่าวเปิดตั้งแต่ปี 2559 โดยทางกลุ่มผู้อยู่อาศัยเริ่มทำการตรวจสอบอาคารตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 หลังที่รัฐบาลประกาศให้ประชาชนตรวจสอบอาคารที่อยู่อาศัยเรื่องระบบป้องกันอัคคีภัย และได้เริ่มร้องเรียนกับทางสำนักงานเขต รวมถึงตอนนี้กระบวนการของฝั่งผู้อยู่อาศัยได้อยู่ในชั้นศาลเป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่อีกหนึ่งประเด็นที่กลุ่มผู้ร้องเรียนคือที่จอดรถซึ่งมีความยาวไม่ตรงตามหลักเกณฑ์มาตรฐานพร้อมกับเปิดภาพให้เจ้าหน้าที่เขตทราบถึงการดำเนินการแก้ไขที่กลุ่มผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง และทางกลุ่มผู้ร้องอยากให้ทางเขต รับรองความปลอดภัยของอาคารหรือสั่งปิดอาคาร เพื่อให้เจ้าของการดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยของอาคาร และได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างและแต่งเติมรวมถึงการซ่อมแซมของอาคาร รวมถึงต้องการให้เป็นกรณีศึกษาสำหรับอาคารและคอนโดอื่นๆ

“ถ้าหากระหว่าง อาคารกำลังดำเนินการแก้ไขหากเกิดเหตุ ทางบริษัทประกันวินาศภัยของอาคารจะไม่รับรองการจ่ายเงินประกันทันทีเนื่องจากอาการดังกล่าวไม่ถูกต้องตามการขออนุญาตก่อสร้าง จะให้เราอาศัยอยู่บนความเสี่ยงเหรอ ?”

เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้กลุ่มผู้อยู่อาศัยเคยเข้ามาร้องเรียนและยื่นหนังสือกับทางสำนักงานเขต กลับถูกปฏิเสธจากพนังงานเขต จึงต้องพูดคุยกับทาง ผอ.เขต เจ้าหน้าที่จึงรับเรื่องและลงมาตรวจสอบ แล้วจึงออกประกาศให้ทางอาคารแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆให้แล้วเสร็จ

นายบัญชา สืบกระพัน หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตดินแดง ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้อีกครั้งหนึ่งและจะดำเนินการตามขั้นตอน เนื่องจากตอนนี้กระบวนการดังกล่าว กำลังดำเนินการอยู่ แต่สำนักงานเขตก็จะประกาศเพิ่มเติมคำสั่ง ให้อาคารดังกล่าวดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจวัดความสูงของอาคารในวันนี้(4 มี.ค. 62) ตามที่ตัวแทนผู้อยู่อาศัยร้องเรียนเพิ่มเติมเรื่องความสูงของอาคารที่เกิน 23 เมตร ตามกฏหมายกำหนด กรณีที่ตั้งอยู่ในซอย

หลังจากนั้น กลุ่มผู้อยู่อาศัยได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานที่จริง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของทางสำนักงานเขต โดยพบกับเหล็กฉากที่ถูกนำมาติดตั้งเพิ่มเติม บริเวณเสาด้านล่างของอาคาร โดยกลุ่มผู้อยู่อาศัยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการนำมาติดตั้งเพื่อเสริมความแข็งแรงของอาคารหรือไม่

ซึ่งเรื่องนี้ ทางด้านของหัวหน้าฝ่ายโยธา ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการตกแต่งอาคารเพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม พร้อมทั้งถามถึงสาเหตุว่าทำไมกลุ่มผู้อยู่อาศัยถึงรอเวลาให้ผ่านพ้นไปกว่า 3 ปีจึงจะเข้ามาร้องเรียน เส้นทางกลุ่มผู้อยู่อาศัย ระบุว่า บางรายก็เพิ่งเข้ามาอยู่อาศัยและ ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหากับกลุ่มนิติบุคคลชุดเก่า

ซึ่งขณะลงพื้นที่ก็พบกับตัวแทนของทางอาคารชุด นายชาญเดช รักทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ซึ่งได้แสดงเอกสารระบุว่าภายหลังจากที่ทางสำนักงานเขตเข้ามาติดประกาศดังกล่าวเทางโครงการได้ทไหนังสื่อตอบกลับกับทางสำนักงานเขต ชี้แจงในส่วนต่างๆ โดยขยายระยะเวลาประกันจากเดิม 5 ปี เป็น 8 ปี แล้วจะดำเนินการแก้ไข ข้อชำรุดและข้อบกพร่องต่างๆ ในโครงการ ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่โครงการจะซื้อคืนห้องต่างๆ ซึ่งนายชาญเดช ระบุว่า ต้องดูว่าตึกมีข้อผิดพลาดจรงไหน และซื้อคืนด้วยเหตุใด ? และต้องมีการเจรจากัน ถ้ามีการร้องเรียนอีกครั้ง แล้วเมื่อเขตเข้ามาตรวจอีกครั้ง แล้วไม่มีนัยอื่นๆ จะมีการซื้อคืนในลักษณะใด ?

ซึ่งภายหลังจากเจ้าหน้าที่ ขายโยธาธิการสำนักงานเขตดินแดงตรวจสอบพื้นที่และวัดความสูงในแต่ละชั้นพบว่าอาคารมีความสูงทั้งหมด 23.04 เมตร ซึ่งมีความสูงเกินกว่าที่โครงการขออนุญาตไว้กับทางเขตถึง 44 ซม.

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องรอให้ทางโครงการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องรวมถึงจุดต่างๆให้แล้วเสร็จและรอข้อสรุปจากทางเขต รวมถึงคำสั่งศาลจะมีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไรกับโครงการดังกล่าวซึ่งระหว่างนี้ ผู้อยู่อาศัยบางส่วนระบุว่ามีความกังวลและจะต้องอยู่ภายใต้ความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยและความไม่สะดวกสบายในการจอดรถ ซึ่งบางช่องมีความกว้างที่ไม่สามารถใช้ได้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com