X

“เสรีพิศุทธ์” ยื่น กกต. สั่งยุบ พปชร. โต้ ผบ.ทบ. กลับไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน”

“เสรีพิศุทธ์” ยื่น กกต. ยุบ พปชร. ย้ำ กกต. ต้องรีบดำเนินการให้เร็วแบบ ทษช. ซัด “ประวิทย์” เรื่องซื้ออาวุธ ระบุ ผบ.ทบ. เมื่อเที่ยบกับตนเองเป็น “เด็กเมื่อวานซืน”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ เลขาฯ กกต. ให้พิจารณาส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากพรรคฯ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งผู้ที่ยึดอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงมองว่าเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ตามมาตรา 92 ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำการยึดอำนาจซึ่งมองว่า เป็นกบฏแต่ได้รับการอภัยโทษ และทำการฉีกรัฐธรรมนูญ ปี 2550 พร้อมร่าง รธน. ฉบับใหม่ ซึ่งประกอบกับการกระทำอื่นๆ เช่น การตั้งพรรคที่ตั้งชื่อคล้ายกับนโยบายของภาครัฐ และการใช้งบประมาณต่างๆในการเข้าถึงประชาชน ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่าการซื้อเสียงล่วงหน้า ถือเป็นการไม่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย

“เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เคยเป็นกบฏยึดอำนาจ แล้วเมื่อพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อกบฏมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ผมจึงมองว่าเป็นการฝ่าฝืนในมาตรา 92(2) จึงมาส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณา ยุบพรรคเหมือนกรณีพรรคไทยรักษาชาติ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ซึ่งหาก กกต. ไม่เร่งดำเนินการเหมือนกรณีของพรรค ทษช. เนื่องจากเกรงกลัวอำนาจรัฐ หรือ ดำเนินการไม่เป็นกลาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะถือว่า กกต. ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157

ส่วนในกรณีที่ ผู้บัญชาการทหารบกมีข้อพิพาทระหว่างพรรคการเมืองหนึ่ง เรื่องการเกณฑ์ทหาร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงที่มีการทุจริตกันทุกขั้นตอนในการเกณฑ์ทหาร ในการจัดซื้อจัดจ้างและเบี้ยเลี้ยงทหาร ขนาดที่ว่า รุ่นพี่ของตนเอง อายุ 80 แล้ว ยังมีนายทหารรับใช้อยู่ จึงมองว่าควรสร้างอาชีพให้กับทหารเกณฑ์เหล่านั้น

พร้อมอ้างถึง พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงและ รมต.กลาโหม ที่ระบุว่า จำเป็นต้องซื้ออาวุธ ไว้เผื่อสงครามโลกครั้งที่ 3 ด้วย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า ปัจจุบันเราไม่ได้ไปรบกับใครแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหาร แต่ยังคงต้องมีทหารอยู่ สงครามโลกครั้งที่ 3 กว่าจะเกิดขึ้น พล.อ.ประวิทย์ อาจจะไม่ได้อยู่เห็น แต่ต้องปรับมาเป็นการเป็นทหารแบบสมัครใจ จึงจะทำให้ได้ทหารที่สมัครใจและมีคุณภาพ

ส่วนกรณีที่มีการย้ายที่อยู่ให้ทหารไปอยู่ในกรม-กอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า คสช. – ค่ายทหารมีความคิดที่จะโกงการเลือกตั้งเพราะถ้าหาคะแนนไม่ได้ตามยอด อาจทำให้ ผบ.กอง ต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามถึง เรื่องที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไล่ให้พรรคการเมืองหนึ่งไปฟังเพลง หนักแผ่นดิน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบกลับว่า “ก็ให้ ผบ.ทบ. ฟังเพลงดังกล่าวก่อน บิดาของ ผบ.ทบ. ก็เคยยึดอำนาจมาใช่หรือไม่ ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ถูกภรรยาฟ้องเรียกค่าเสียหาย หลายพันล้าน พล.อ.สุนทร เอาเงินมาจากที่ไหน ?” พร้อมมองว่า ผบ.ทบ. เมื่อเทียบกับตนเองแล้วเป็นเด็กเมื่อวานซืน ห่างกันถึง 12 รุ่น พร้อมย้อนไปถึงกรณีการชุมนุมเมื่อปี 2550 ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ระบุว่า ตอนนั้น พล.อ.อภิรัชต์ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จัดการไม่ได้จนทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทย์ ต้องมาดูแลเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com