X

“เรื่องไกร” ร้อง กกต. สั่งยุบ พปชร. เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตย

นายเรืองไกล ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคพลังประชารัฐ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. พิจารณาให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังพบว่า กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยเห็นว่าอยู่ในหลักการเดียวกัน จึงอยากให้ กกต. ปฏิบัติเหมือนกันคือการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า การที่ กกต.อ้างกฎหมายมาตรา 92 ที่เกี่ยวเนื่องกับการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งยังเป็นหัวหน้า คสช. ซึ่งถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง คือการที่นายอุตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการจดจัดตั้งพรรคการเมืองก่อนการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

 

และประเด็นสุดท้าย ที่ให้ กกต. เสนอยุบพรรคพลังประชารัฐ คือการระดมเงินทุนจากโต๊ะจีน ที่พรรคพลังประชารัฐระดมทุนซึ่งต้องเสนอเรื่องให้ กกต. พิจารณา ซึ่งการระดมเงินทุนในครั้งนั้น ทางพรรคฯ ได้เงิน 650 ล้านบาท แต่เมื่อชี้แจงกับ กกต. กลับได้มา 90 ล้านบาท และอ้างว่านอกจากนั้นเป็นเงินที่ได้รับบริจาค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com