X

กกต. ปัดเผือกร้อน แคนดิเดตนายกฯ รอความชัดเจนสัปดาห์หน้า

เลือกตั้ง 62 ผู้สมัคร ส.ส. ทะลุ 1 หมื่นคน กกต. ปัดเผือกร้อนแคนดิเดตนายกฯ ขอศึกษากฏหมายแถลงความขัดเจน สัปดาห์หน้า

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า ช่วงเวลา 15.00น.ของวันนี้(8 ก.พ.62) มีผู้มาสมัคร ส.ส. แบบเขตทั้งสิ้น 985 คน รวม 5 วันมีผู้มาสมัครแล้ว 10,207 คน 78 พรรคการเมือง ส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์) วันนี้มีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 34 พรรค รับสมัครแล้ว 22 พรรค รวมมายื่นทั้งสิ้น 57 พรรค มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯรวม 33 พรรค มีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯรวม 51 คน และจะประกาศแจ้งรายชื่อทั้ง 3 แบบภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ , แบบแบ่งเขต และ แคนดิเดตนายกฯ ถ้ามีลักษณะต้องห้ามก็จะไม่ประกาศ

ในส่วนของ การหาเสียงที่เป็นการใส่ร้ายและสร้างความเสียหายบนโลกออนไลน์ กกต. มีมติให้ลบการหาเสียงสังคมออนไลน์ที่เป็นการใส่ร้ายนั้น และจะมีการไต่สวนต่อ หากเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง จะระงับสิทธิ์สมัคร หาดไม่ใช่ผู้สมัครจะส่งดำเนินคดีอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี

ส่วนรูปแคนดิเดทนายกฯ ตามระเบียบและกฏหมาย ระบุว่าสามารถนำขึ้นบนป้ายหาเสียงได้เลย พร้อมย้ำว่าทุกอย่างทำได้ แต่ต้องทำตามระเบียบที่กฎหมายที่กำหนดไว้ แต่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ก็ขอให้ระมัดระวังการหาเสียงและต้องดูว่าอะไรทำได้ ไม่ได้ ดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ร้องเรียนเรื่องประเด็นข้อกฎหมายที่ต้องวินิจฉัยโดย กกต. ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการเขียนไว้ชัดเจนถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ

ด้านนาย ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. บอกถึง การตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าขณะนี้ทาง กกต. กำลังศึกษาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญและระเบียบ กกต. ว่าเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีอำนาจจะประกาศอย่างเดียว แต่ถ้ามีอำนาจก็ต้องตตรวจสอบต่อไป ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้ตรวจสอบ แต่ระบุเพียงต้องประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส. และแคนดิเดตนายกฯเท่านั้น

ถ้าหากพรรคใด คิดว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอไปนั้น ขาดคุณสมบัติ ก็สามารเปลี่ยนได้ แต่ต้องเปลี่ยนภายในเวลา 16.30น. ของวันที่ 8 ก.พ.62 เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทาง กกต. กำลังวินิจฉัยข้อกฎหมาย ที่นายไพบูลย์ร้องเรียนเรื่องแคทดิเดทนายกฯอยู่ ขอให้รอความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่ป้ายหาเสียง บดบังทัศนะวิศัย บริเวณป้ายรถเมล์ จนทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถมองเห็นรถประจำทางได้ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ กกต.กลาง , กกต.ประจำจังหวัด และ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง กำลังตรวจสอบอยู่ ซึ่งอาจประสานให้ผู้สมัครนำออกหรือหากผู้สมัครไม่ดำเนินการทาง กกต.ตังหวัดก็จะนำออกเอง สำหรับประชาชนสามารถติดต่อไปยัง กกต. จังหวัดเพื่อร้องเรียนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com